DMCA.com Protection Status

Để có một lá phổi khỏe mạnh  quan tâm

Được đăng bởi: Thái Hà Books

Cập nhật lúc 11:50 ngày 28/06/2018

Nếu bạn là người thích chơi thể thao hay đang bị các bệnh về phổi như hen suyễn, khí phế thũng hay viêm phế quản mạn tính thì bạn sẽ biết về tầm quan trọng của phổi. Với hầu hết chúng ta, nó là kiểu không nhìn thấy tận mắt thì chẳng hình dung được. Dù thế nào, sự sống của chúng ta cũng phụ thuộc vào việc phổi cung cấp ôxy liên tục và loại bỏ các chất thải như cacbon dioxit, nước và một loạt các độc tố mà chúng ta hít phải.

VƯỢT QUA MỤN TRỨNG CÁ

Mụn đầu đen là những mẩu cặn chất nhờn của da nằm ở lỗ chân lông, chặn quá trình phóng thích bã nhờn và các độc tố hòa tan trong mỡ. Màu đen là từ bụi bẩn mà bề mặt bên ngoài của chúng đã tiếp xúc.

Rất khó để loại bỏ mụn đầu đen nhưng bạn có thể thử theo phương pháp như sau: Nhúng một miếng mặt nạ bằng vải flannel trong nước thật nóng với một vài giọt tinh dầu trà và đắp lên phần mặt có mụn đầu đen. Sau đó, lau khô mặt và dùng ngón trỏ ấn nhẹ nhàng vào phía trong (chú ý cắt móng tay ngắn và sạch sẽ, tránh để móng tiếp xúc da).

Khi mụn đầu đen trồi lên, nó để lại khoảng trống rộng và làm cho lỗ chân lông giãn nở, to ra. Hãy dùng nước lạnh để rửa mặt thường xuyên và thêm một ít tinh dầu trà để làm se lỗ chân lông.

Nhận thức rằng phổi không chỉ là cái ống thổi

Phổi cũng cần thiết cho cuộc sống như tim, gan và não nhưng công bằng mà nói, xét về mặt hoạt động hít thở thì chúng khá bị động.

Khi bạn hít vào, phổi của bạn không phồng lên bằng cách đẩy thành ngực. Để hít vào, thực ra cơ hoành của bạn – phần cơ dày, khỏe chia tách phần ngực và ổ bụng – co lại dưới sự hỗ trợ và thúc đẩy của các cơ thành ngực.

Khi khoảng không bên trong ngực lớn lên, áp suất âm tăng lên khiến cho phổi nở rộng và lấp đầy khoang ngực. Không khí được hít vào qua mũi và miệng rồi xuống khí quản, sau đó là tới hai nhánh trái và phải hỗ trợ phổi, còn gọi là phế quản.

TÔN TRỌNG “HƠI THỞ CỦA CUỘC SỐNG”

Không khí rõ ràng là xứng đáng với cái tên này vì cuộc sống của chúng ta phụ thuộc vào nó. “Hơi thở của cuộc sống” còn là một thuật ngữ chỉ sinh lực và sự sống, năng lượng sống hay Khí, yếu tố cần thiết, có mặt trong tất cả các sinh vật sống và không có ở các vật không có sự sống. Nó được gọi là “ruah” trong tiếng Do Thái, “mana” – nghĩa là năng lực siêu nhiên – trong ngôn ngữ Polynedi (nhóm ngôn ngữ thông dụng ở miền Trung và miền Nam Thái Bình Dương). Nó còn được gọi là “pneuma” nghĩa là “thần linh” hay còn mang nghĩa là “hô hấp” trong tiếng Hy Lạp. Các tín đồ của bộ môn Yoga gọi nó là “prana”, có nghĩa là “năng lượng của sự sống”. “Hơi thở của cuộc sống” cũng chính là yếu tố được truyền để chữa trị cho các bệnh nhân trong suốt quá trình chữa trị mà người ta gọi là “phương pháp thần kỳ.”

Thêm vào đó, có rất nhiều hiện tượng kỳ diệu không lý giải được về sức mạnh này. Người ta cho rằng các nhà thần bí Tây Tạng đã sử dụng phương pháp thở bí ẩn để đạt được tumo – khả năng duy trì sức khỏe, giữ ấm cơ thể ở nhiệt độ dưới 0 độ. Khai thác triệt để prama hay là hơi thở cuộc sống còn lý giải cho những màn biểu diễn huyền bí của các prana thầy tu khổ hạnh thuộc Ấn Độ giáo như bay lên hay tàng hình.

Bạn không cần phải nghĩ tới việc khỏa thân trong tuyết hay tìm cách bay lên để tận hưởng lợi ích giải tỏa stress của phương pháp thở khỏe mạnh. Bài tập dưới đây sẽ ngăn ngừa tình trạng hô hấp căng thẳng điển hình như thở gấp, thở không sâu… Những triệu chứng thở bất thường sẽ tạo cơ hội cho cacbon dioxit tích tụ trong máu, do đó làm giảm độ pH trong máu và làm nó bị axit hóa. Những triệu chứng điển hình bao gồm: dễ xúc động, buồn nôn, chóng mặt, cảm giác kiến bò rần rần đặc biệt quanh miệng và đôi khi cảm giác hoảng loạn. Để ngăn chặn những triệu chứng này, hãy:

» Ngồi thoải mái trên ghế, xoay tròn cánh tay quanh khớp vai và gập cong vai vài lần để giãn sự căng cơ.
» Hít vào bằng miệng hoặc cả miệng và mũi (tùy theo cách nào bạn cảm thấy thoải mái hơn), mở rộng ngực và hít vào hết mức có thể.
» Hít vào và thở ra thật sâu, chú ý chuyển động lên và xuống của khoang bụng hơn là ngực – làm như vậy tổng cộng 6 lần.
» Tiếp tục thở đều đặn, đếm đến ba khi hít vào và đếm đến bốn khi thở ra.
Vai của bạn sẽ nhẹ và bớt mỏi.

Bên trong phổi, phế quản chia thành nhiều nhánh nhỏ hơn, mịn hơn và cuối cùng hình thành những nhánh nhỏ nhất, gọi là tiểu phế quản. Theo đường này, không khí đi vào từ điểm đầu của đường hô hấp cuối cùng sẽ vào tới các túi khí mỏng manh, nhỏ li ti (còn gọi là phế nang) xuất hiện ở cuối các tiểu phế quản.

Khu vực bề mặt của toàn bộ các phế nang kết hợp lại tạo ra một màng hô hấp với diện tích 180 mét vuông được trang bị vô số các mao mạch. Đây là nơi ôxy được hít vào từ không khí đi vào máu và cacbon đioxit cùng với các độc tố khác như axeton sẽ được giải phóng ra khỏi cơ thể khi bạn thở ra.

Quan tâm tới phổi nhiều hơn

Bên cạnh việc sử dụng phổi đúng theo chức năng vốn có của nó (một cách hiệu quả nhất) thì một số thực phẩm bổ sung nhất định cũng có thể giúp phổi ở tình trạng hoàn hảo nhất có thể.

Cá cung cấp omega-3

Axit béo thiết yếu (EFA) omega-3 được tìm thấy trong thịt các loại cá có chứa dầu. Các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi và cá trích là nguồn cung cấp phổ biến nhất. Là yếu tố thiết yếu cho tim mạch và hệ tuần hoàn, EFA omega-3 cũng hỗ trợ phổi bằng cách giúp duy trì màng tế bào khỏe mạnh trong các phế nang.

Omega-3 cũng giúp máu lưu thông dễ dàng và thoải mái hơn, giảm nguy cơ máu vón cục và tắc động mạch phổi (có thể gây tử vong) – là hiện tượng một mảnh của cục máu đông hay mảnh vụn nào đó rơi vào hệ tuần hoàn, nằm lại trong phổi và làm tắc nghẽn mạch máu.

Ngoài ra, một số nghiên cứu lâm sàng ở các bệnh nhân mắc xơ nang và khí phế thũng đã chỉ ra rằng, việc sử dụng dầu omega-3 tiêm vào mạch máu có thể làm loãng dịch nhầy dính và đặc. Dầu omega-3 cũng chứng minh là hữu dụng với bệnh hen, điều hòa các triệu chứng dị ứng và làm giảm tình trạng viêm phổi.

Sử dụng một phần 120 g – 150 g dầu cá cho hai đến ba lần một tuần. Hoặc dùng ba viên bổ sung omega-3 mỗi ngày theo hướng dẫn của nhà sản xuất trong suốt quá trình hồi phục sau detox, và dùng một hoặc hai viên mỗi ngày (tùy bạn) cho giai đoạn tiếp theo.

Tìm hiểu về NAC (N-acetyl-cysteine)

Axit amin – những nguyên liệu cơ bản tạo ra chất đạm – bao gồm lưu huỳnh chứa chất dinh dưỡng cysteine giúp tăng cường trong cơ thể dẫn chất N-acetyl-cysteine (NAC). NAC còn được tìm thấy trong chế độ ăn với thực phẩm chứa chất đạm. Nó không chỉ xử lý tích cực các gốc tự do mà còn giúp hình thành glutathione – chất chống ôxy hóa tế bào quan trọng bậc nhất với con người.

NAC rất tốt cho phổi vì nó giúp ức chế sự phát triển của ung thư ở những người hút thuốc lá và trung hòa lượng gốc tự do dư thừa, có thể là kết quả của việc tập luyện thể thao quá mức. Nó giúp xử lý virus cúm, giúp duy trì các chức năng bình thường của phổi và hỗ trợ bảo vệ phổi khỏi tác hại của lão hóa hay những tổn thương khác. Dùng 500 mg mỗi ngày trong suốt quá trình detox và cả trong sinh hoạt hằng ngày nếu bạn phải tiếp xúc nhiều với khói thuốc. Bạn có thể tìm thấy nó trong các cửa hàng thực phẩm sức khỏe hoặc là các hiệu thuốc nhưng có thể bạn cần đặt hàng trước.