DMCA.com Protection Status

DETOX LỐI SỐNG - Cai cafein  quan tâm

Được đăng bởi: Thái Hà Books

Cập nhật lúc 10:05 ngày 12/07/2018

Cà phê từ Trung Đông tới châu Âu vào thế kỷ XVIII và cùng với trà, nó chiếm 98% tổng lượng cafein trên toàn thế giới. Chúng ta uống cà phê vì nó ngon, thời trang và là chất tăng lực tuyệt vời cho năng lượng lẫn tâm trạng.

Ngày nay, không chỉ học sinh, sinh viên hay những người chuẩn bị vào kỳ thi cử mới cần dùng cà phê hay trà đặc để thức thâu đêm nữa, họ dùng chúng cả ngày lẫn đêm.

Một ly trà đặc chứa một lượng cafein tương đương với một ly cà phê nhạt và hàm lượng tanin trong nó có thể cản trở khả năng hấp thu các khoáng chất hay nguyên tố vi lượng. Rất nhiều người còn tiếp nhận thêm cả lượng cafein từ các loại đồ uống có ga.

Xem xét tác dụng “đáng mong muốn” của cafein

Ảnh hưởng của cafein lên não là tăng nồng độ của hai chất dẫn truyền thần kinh andrenalin và dopamin. Khi cafein thâm nhập vào máu, thì trong lúc những người khác đang phải lấy diêm để chống hai mi mắt díu lại với nhau giữa văn phòng ấm áp, bạn sẽ cảm thấy vui vẻ, tỉnh táo và sẵn sàng “cày cuốc” đống giấy tờ – vào cái khoảng thời gian giữa chiều hoặc sau bữa trưa phủ phê chẳng hạn.

Cafein cũng giúp cơ thể bạn đẩy nhanh tốc độ bài tiết. Sau khi dùng một liều thì mất khoảng 30 phút đến một giờ để cafein chạm nồng độ đỉnh trong máu, sau đó thì “kẻ tà đạo” này được đẩy qua cho gan xử lý. Cơ quan bài tiết này sẽ xử lý cafein hiệu quả tới mức mà nồng độ trong máu giảm xuống chỉ còn một nửa nồng độ đỉnh chỉ sau bốn đến sáu giờ.

Tìm hiểu thêm mặt tiêu cực của cafein

Cafein là chất gây nghiện cực kỳ mạnh. Điều đó có nghĩa là bạn ngày càng cần liều lượng cao hơn để đạt được kết quả như trước. Những triệu chứng của quá trình cai nghiện, mà bạn có thể trải qua hoặc chưa trải qua bao giờ, gồm có đau đầu, mất tinh thần, uể oải, khả năng tập trung kém và buồn ngủ.

Cafein cũng làm tăng lượng đường và cholesterol trong máu, có thể gây kích thích axit dạ dày dẫn đến chứng ợ nóng. (Lượng đường trong máu tăng lên mang lại lợi ích trước mắt nhưng khi cafein bị bài tiết khỏi cơ thể thì mức đường huyết của loại dinh dưỡng này có thể xuống rất nhanh khiến bạn cảm thấy yếu và run rẩy.)

Cũng giống như các chất kích thích khác, cafein gây ra tình trạng quá tải ở các tuyến thượng thận khi phải sản sinh ra các hoóc môn căng thẳng adrenalin và noradrenalin. Cafein cũng sẽ ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn, khiến tâm trạng cáu kỉnh, bực bội và ở vài người nó còn làm tăng nguy các bệnh động mạch vành (những cơn đau tim).

Cafein cũng là một chất lợi tiểu, kích thích quá trình hình thành nước tiểu, chính vì thế nó cũng đồng thời dẫn tới tình trạng mất nước ở cơ thể.

Bạn cần cắt giảm lượng cafein trong suốt quá trình detox. Nếu bạn uống nhiều trà, cà phê và đồ uống có ga thì bạn nên bắt đầu giảm dần nồng độ, uống mức nhẹ hơn và thường xuyên bổ sung thêm nước, nước trái cây hay rau củ khoảng 2 tuần trước khi bắt đầu detox.

Bạn có thể dùng trà yerba maté (phát âm: ma-tay) để thay thế trong quá trình cắt giảm cafein. Nó chứa lượng cafein ít hơn, cùng với theophylline và theobromine giúp tăng sự tỉnh táo và sức tập trung, chống lại những cơn buồn ngủ và cho bạn cảm giác thoải mái, khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần. Nhìn bề ngoài, trà yerba maté không can thiệp vào giấc ngủ hay tác động nhiều vào tuyến thượng thận như các đồ uống chứa cafein thông thường.

Nhưng trên thực tế, nó sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng rối loạn giấc ngủ và mang lại cảm giác thoải mái hơn.

Trái ngược với cà phê, trà hay các đồ uống có ga, yerba maté là một liệu pháp chữa chứng khó tiêu phổ biến. Nó giúp ruột bài tiết độc tố bằng cách làm mềm phần chất thải cứng và khuyến khích loại bỏ chất thải ra khỏi cả ruột lẫn thận.