DMCA.com Protection Status

DETOX LỐI SỐNG - Tránh xa cồn  quan tâm

Được đăng bởi: Thái Hà Books

Cập nhật lúc 09:34 ngày 12/07/2018

Bạn cần nhận thức rõ như thế nào gọi là uống quá nhiều

Định nghĩa khái niệm “uống quá nhiều” (heavy drinking) một cách chính xác theo lượng bia hay rượu là điều không thể. Tuy nhiên, những người uống thường xuyên nên có mỗi tuần ít nhất là hai ngày không dùng tới chất có cồn và dàn đều lượng nạp vào cho những ngày còn lại.

Một số những yếu tố ảnh hưởng tới khả năng chuyển hóa rượu của cơ thể bạn:

» Tình trạng của gan. Gan của bạn phải cực kỳ khỏe mới có thể xử lý được các độc tố được tạo ra khi phân hủy cồn.

» Tuổi tác của bạn. Trẻ con và thiếu niên thường sẽ dễ bị ảnh hưởng hơn dù chỉ với một lượng nhỏ. Điều này là vì trẻ con và thiếu niên thường nhỏ hơn người lớn, dẫn đến gan và thận cũng chưa hoàn toàn trưởng thành. Ví dụ, lượng cồn trong máu mà một ly rượu nho tạo ra ở một đứa bé 6 tuổi nặng khoảng 25kg sẽ cao hơn so với lượng tạo ra ở một người đàn ông 26 tuổi, nặng khoảng 70kg. Nguyên nhân là do đứa trẻ có lượng máu để pha loãng cồn ít hơn. Gan của một người trưởng thành có thể đã xử lý lượng cồn và nhiều độc tố khác trong nhiều năm rồi, trong khi gan của một đứa trẻ thì không quen xử lý với một lượng độc tố tăng cao như vậy.

» Giới tính và lượng mỡ thừa mà bạn đang mang cũng có ảnh hưởng. Bạn biết đấy, cồn hòa tan trong nước, không phải hòa tan trong mỡ. Phụ nữ về tổng thể mà nói thì không chỉ nhẹ hơn đàn ông mà còn có nhiều mỡ trong cơ thể hơn. Điều đó có nghĩa là nếu phụ nữ uống rượu thì lượng máu để pha loãng cồn ít hơn ở đàn ông. Nếu bạn là phụ nữ, lượng cồn trong máu của bạn có thể sẽ cao hơn bạn đời của mình và những tác động của việc uống rượu cả tốt lẫn xấu đều rõ rệt hơn.

Bạn hoàn toàn có thể phản ứng theo kiểu “Thật không công bằng!” hoặc là “Cái gì cơ?!” nhưng đây chính là vấn đề khác biệt giới mà những thứ liên quan đến nữ quyền hoàn toàn không có tí quyền lực nào.

Thật chẳng dễ chịu gì khi bị chỉ bảo không những về chuyện bạn nên uống bao nhiêu rượu mà còn cả chuyện bạn nên uống khi nào và như thế nào. Nhưng những lời khuyên này xuất phát từ các nghiên cứu khoa học rất lớn về tác động của cồn lên hàng ngàn người cả nam giới và phụ nữ. Vì thế, để duy trì sức khỏe của mình, bạn nên ghi nhớ những hướng dẫn này.

Nói không với đồ uống có cồn

Cắt lượng cồn bằng cách nói “không” với nó. Điều này nghe có vẻ là tàn bạo nếu chiếu theo định nghĩa về một lạc thú tột đỉnh (điều được khẳng định bởi rất nhiều “bợm” rượu) nhưng nó là cách duy nhất. Nếu bạn thực sự nghiêm túc với việc làm detox và muốn nó mang tới sự hỗ trợ tối đa cho sức khỏe của mình thì, lần thứ một ngàn, tôi khẳng định lại là không có cách nào khác.

CẨN THẬN VỚI NHẬU NHẸT

Nếu bạn là một trong những tay nhậu nhẹt thường xuyên, bạn sẽ vui vẻ mà chẳng cần quan tâm gì đến những hiểm nguy đang đe dọa cuộc sống của mình từ thói quen đó. Khi vào bàn nhậu, bạn nạp toàn bộ số cồn – một lượng lớn hơn mức bình thường bạn vẫn hay uống – vào cơ thể trong cùng một lúc. Ý tôi ở đây là trong suốt buổi tối, cả ngày hoặc lâu hơn nữa. 

Nhậu nhẹt không chỉ luôn tiềm ẩn đầy hiểm họa mà ở một mức độ nào đó còn rất khó kiểm soát. Một người hâm mộ bóng đá có thể nốc khoảng gần 6 lít bia để ăn mừng chiến thắng của đội nhà trong khi bình thường, anh chỉ uống được khoảng 3 – 4 lít trong một tối. Còn nếu bạn là phụ nữ và đang tụ tập với hội bạn gái ở một quán nào đó, có thể bạn sẽ uống vài chai rượu hay ba, bốn ly cocktail, nửa tá hoặc hơn các loại nước có cồn.

Sự nguy hiểm của việc nhậu nhẹt say xỉn về mặt xã hội như làm gia tăng nguy cơ hãm hiếp, trấn lột hay tấn công xuất hiện đầy trên các mặt báo hằng ngày. Ở đây tôi không đi sâu vào vấn đề này thêm nữa. Nhưng nhìn từ quan điểm y học thì bạn đang làm cho gan của mình quá tải vì phải giải quyết một lượng lớn các độc tố. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng huyết áp của bạn tăng cao. Dù có bị cao huyết áp hay không thì huyết áp của bạn vẫn sẽ tăng. Vài giờ sau khi say xỉn, gan và thận của bạn phải xử lý một lượng rất lớn các độc tố quá tải, huyết áp tăng cao như vậy sẽ dẫn tới khả năng bạn bị đột quỵ hay đau tim.

Thêm nữa, có thể không công bằng, nhưng thực tế bạn không thể nào làm giảm những tác hại của việc nhậu nhẹt say xỉn chỉ bằng cách để dành mức uống của cả tuần rồi dồn vào một đêm rực rỡ và sau đó không động vào giọt nào trong cả tuần nữa.

Nhậu nhẹt là một thú vui tiềm ẩn nguy cơ chết người và nếu bạn có hứng thú thì việc biết rõ về những nguy hiểm nó mang lại có thể sẽ khiến cho quá trình detox sắp tới của bạn thêm phần hấp dẫn.

Nói không với người khác

Thói quen uống vài ly sau giờ tan làm hay là ghé quán rượu quen tám chuyện với đồng bọn có thể sẽ là một vấn đề lớn trừ khi các chiến hữu thực sự quan tâm tới lợi ích của bạn (có thể khó nhưng không phải là không thể). Họ có thể không muốn làm detox cùng bạn nhưng nếu là bạn bè thực sự, họ chắc chắn sẽ tôn trọng việc bạn muốn thực hiện một điều vô cùng khó khăn (nếu bạn là một tay nghiện rượu nặng) và hạn chế rủ rê bạn nhậu nhẹt hay lôi kéo bạn lê la ở các quán bar, quán rượu.

Cứ đi uống với bạn bè nếu bạn có một ý chí sắt đá hay bình thường bạn cũng chỉ uống rất ít. Nhưng nếu rượu thực sự là một cám dỗ thì khả năng cao là một ly nước cam hay nước khoáng khó mà thỏa mãn được bạn trong khi bạn bè đang vui vẻ chạm cốc.

Nói không với chính bản thân mình

Nói không với bản thân mình thậm chí còn khó hơn nữa!
Nhưng có vài gợi ý cho bạn để làm được điều này:

» Tống cổ các loại đồ uống có cồn. Loại bỏ rượu ra khỏi nhà và chỗ làm của bạn trước và trong suốt quá trình tiến hành detox.

» Tích trữ sẵn các loại đồ uống không cồn mà bạn thích. Bằng cách đơn giản là thay A bằng B, bạn sẽ không bị rơi vào tình trạng “cần mà không có” trong suốt thời gian “nghỉ đồ uống có cồn.” Nếu bạn thích các loại đồ uống mạnh giúp đẩy lùi mùi hơi thở thì hãy thử nước ép cà chua với nước sốt Worcestershire hay Tabasco. Nếu bạn thích các loại đồ uống nữ tính như cocktail thì hãy thử nước khoáng không ga ướp lạnh, thêm một chút dâu tây hay quả mâm xôi nghiền và uống bằng ống hút.

» Tập trung vào những điều tích cực. Đừng quá chú tâm tới việc bỏ qua đồ uống có cồn. Hãy tập trung vào những gì bạn hy vọng đạt được từ việc không dùng chúng trong suốt quá trình detox. Viết ra ba thứ lợi ích cụ thể và lạc quan nhất mà bạn có thể. “Tôi không muốn phải chịu đựng dư chấn của những cơn say xỉn” hay là “Tôi muốn khỏe mạnh hơn” đều không ổn. Mục tiêu của việc cai nghiện này sẽ hiệu quả hơn nếu là: “Tôi đang làm sạch gan và cho nó một luồng sinh khí mới” hoặc là “Nhờ việc nghỉ uống bia rượu, tôi có thể cảm nhận được lợi ích cho các cơ quan và da của mình.”

» Lập kế hoạch cho các tình huống khẩn cấp. Chiến lược của bạn là gì không quan trọng lắm. Tom Bombadil trong Chúa Tể những chiếc nhẫn đã dạy những người hobbit một bài hát để họ hát lên khi gặp nguy hiểm. Và họ đã dùng nó để gọi ông ta tới giải cứu khi bị Barrow Wight gài bẫy. Bất kể là bạn chọn cách nào thì hãy làm nó có dấu ấn cá nhân của riêng bạn, nhờ thế, nó sẽ có ý nghĩa mạnh mẽ.

Hãy đọc một lời cầu nguyện ngắn, đọc thuộc lòng một bài thơ yêu thích, lẩm nhẩm trong óc một nhịp nhạc hay vài ba giai điệu yêu thích, thậm chí là tầm thường hơn, hình dung thật rõ ràng món ăn vặt hay bữa ăn detox hấp dẫn kế tiếp.

Bạn có thể dùng bất cứ kế hoãn binh nào mà bạn thích, chỉ cần nó kéo sự tập trung của bạn ra khỏi mấy cái chai và mấy cái ly.

Chẳng hạn như một số người cực kỳ thích nước, họ nhận thấy việc uống cạn một ly nước lọc có ga hoặc là nếu điều kiện cho phép thì tắm vòi hoa sen với nước nóng hoặc lạnh rồi uống một ly nước khoáng với đá lạnh ngay sau đó sẽ giúp họ thỏa mãn trên nhiều cấp độ.