DMCA.com Protection Status

Giấc ngủ chất lượng cao  quan tâm

Được đăng bởi: Thái Hà Books

Cập nhật lúc 14:31 ngày 12/07/2018

Một giấc ngủ chất lượng, là giấc ngủ mà bạn thức dậy với cảm giác tươi mới và dồi dào sinh lực, rất cần thiết cho sức khỏe cả về thể chất và tinh thần, đồng thời cũng là một phương pháp thải trừ các độc tố. Cơ thể thực sự được trẻ hóa trong khi bạn ngủ.

Ngủ không đủ giấc hay giấc ngủ không chất lượng là nguồn gốc của những căng thẳng cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Bạn chắc chắn sẽ nhận ra được cảm giác “độc hại” khi thức khuya hay mệt mỏi vì trái múi giờ.

Những phần dưới đây sẽ chỉ ra cho bạn những nguyên nhân có thể quấy rầy giấc ngủ của bạn và một số mẹo làm sao để đối phó với chúng.

Mắc bệnh ngưng thở lúc ngủ

Ngưng thở khi ngủ là nguyên nhân chính dẫn đến giấc ngủ không ngon, nhưng bạn thường không biết là mình bị bệnh này. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra chứng ngưng thở khi ngủ. Có thể là do tình trạng thừa cân hay do độ tuổi, hoặc do uống quá nhiều rượu bia cùng nhiều nguyên nhân khác. Nguyên lý hoạt động của bệnh này là các cơ ở cổ và cổ họng giãn ra quá nhiều đến mức đường thở của bạn bị cản trở khi bạn ngủ, gây ra tắc nghẽn trong việc vận chuyển ôxy về não. Điều này khiến cho giấc ngủ của bạn bị ngắt quãng liên tục và là một phần nguyên nhân làm bạn thức giấc suốt đêm.

Những người mắc bệnh này thường giật mình, thở hổn hển, thở hắt ra như tiếng khịt mũi rồi tỉnh giấc, trở mình, sau đó lại nằm xuống ngủ tiếp, rồi lại thức giấc, trở mình, nằm xuống ngủ, cứ như vậy lặp đi lặp lại suốt đêm.

Vòng tròn lặp đi lặp lại của việc ngủ rồi thức, thức rồi ngủ lại sẽ làm giảm chất lượng và lợi ích của việc nghỉ ngơi. Đồng thời, lượng ôxy trong máu giảm lặp lại nhiều lần do hiện tượng tắc nghẽn ở cổ họng sẽ làm tăng nguy cơ đau tim.

Nếu bạn nghĩ mình có thể đang mắc phải bệnh ngưng thở khi ngủ thì hãy đến gặp bác sĩ. Họ sẽ cho bạn lời khuyên để giảm cân, ngừng hút thuốc hay cắt giảm các đồ uống có cồn hoặc là dùng các bình xịt cổ họng được thiết kế đặc biệt giúp đối phó với vấn đề này. Một số khả năng khác có thể là làm các đánh giá tại phòng thí nghiệm về giấc ngủ để tìm hiểu về tình trạng giấc ngủ của mình và có những phương thức điều trị tương ứng.

Ngáy suốt đêm

Nếu bạn không bị đánh thức vì tiếng ngày của mình thì rất có thể bạn sẽ bị đánh thức bởi người bạn đời đang buồn bực, trằn trọc vì tiếng ngáy của bạn. Hoặc cũng có thể, người bạn chung giường sẽ là thủ phạm quấy nhiễu giấc ngủ của bạn hằng đêm bởi tiếng ngáy của họ.

Các sản phẩm chữa trị cho tình trạng này được cung cấp rất nhiều từ các công ty đặt hàng qua thư và các nhà thuốc, ví dụ như chai xịt Sleep Wizard, một loại thuốc xịt hàm lượng nhẹ giúp đỡ hàm dưới của bạn hướng lên trên trong khi bạn ngủ để tránh cả việc ngáy và tình trạng ngưng thở khi ngủ. Một loại khác là Sleep Pro, một loại thiết bị được đưa vào miệng trước khi tắt điện đi ngủ, giúp giữ hàm dưới của bạn hướng lên trên và hạn chế tối đa việc ngủ ngáy hay ngưng thở khi ngủ.

Nếu không có gì làm giảm được tình trạng ngủ ngáy, hãy gặp bác sĩ tai, mũi, họng. Có thể họ sẽ chẩn đoán và thảo luận để làm phẫu thuật chỉnh hình cho bạn. Bạn cũng có thể tự giúp mình bằng cách giảm cân, hạn chế đồ uống có cồn và nằm ngủ nghiêng một bên.

Để đảm bảo bạn nằm ngủ đúng tư thế về một bên, hãy may một quả bóng tennis vào sau lưng bộ đồ ngủ. Quả bóng sẽ giúp đánh thức bạn nếu bạn nằm đè lên nó và trở lại tư thế đúng.

Trách nhiệm của các chất gây nghiện

Ngoài vấn đề về rối loạn giấc ngủ mà tôi đã đề cập ở hai tiểu mục trước thì rượu bia còn phá hoại thời gian nghỉ ngơi còn lại của bạn vào ban đêm bằng những cơn ác mộng, tiểu đêm cùng với những triệu chứng khó chịu do say xỉn. Bạn có thể nghĩ rằng đi tiểu nhiều, buồn nôn, nhức đầu, tiêu chảy, đổ mồ hôi hay đau dạ dày là cái giá đương nhiên phải trả cho một buổi tối chè chén say sưa. Tuy nhiên, nếu bạn nghiêm túc trong việc làm detox thì hãy ngừng theo đuổi thứ gọi là “thú vui” đó. Ngoài việc làm tăng nguy cơ cao huyết áp và hủy hoại các cơ quan thì uống bia rượu nhiều còn làm mất đi sự thư giãn cần thiết, làm gia tăng các hiểm họa do rượu bia hay các yếu tố căng thẳng khác tạo ra.

Sự phụ thuộc vào các loại thuốc an thần như Temazepam hay Zopiclone cũng có ảnh hưởng tới một giấc ngủ lành mạnh. Vì thế, mặc dù bạn rất có thể sẽ bị rối loạn giấc ngủ khi thôi không dùng chúng, nhưng chắc chắn là bạn nên kiểm tra lại các loại thuốc ban đêm bạn đang dùng với bác sĩ của mình.

Trằn trọc với những lo lắng và muộn phiền

Mọi người hầu như đều sẽ có lúc lo lắng. Bạn chẳng hoàn thành được việc gì khi lo lắng và bạn biết rất rõ là rất ít khả năng những điều người ta lo lắng trở thành hiện thực (ít nhất là cũng không thảm kịch như tưởng tượng của bạn). Tuy nhiên, một khi lo lắng đã bắt đầu nhen lên thì cực kỳ khó để loại bỏ nó.

Tôi có giới thiệu trong phần này một cuốn sách tuyệt vời có thể giúp bạn coi lo lắng như một nguồn ánh sáng mới và đầy hy vọng để tự mình xử lý nó. Cuốn The Easy Way To Stop Worrying (Cách đơn giản để ngừng lo lắng) của Alan Carr.

Tâm lý lo âu khác với tâm trạng lo lắng ở chỗ luôn tồn tại những nguyên nhân tâm lý tiềm ẩn đằng sau các triệu chứng bên cạnh những băn khoăn bạn thể hiện ra ngoài. Tâm lý lo âu không đơn giản như tâm trạng lo lắng và ảnh hưởng tới nhiều khía cạnh trong sức khỏe cũng như đời sống của bạn. Giấc ngủ ngon là một trong những phần quan trọng của vấn đề này.

Nếu bạn đang rơi vào tình trạng rối loạn tâm lý lo âu không kiểm soát được, bị nỗi sợ hãi tấn công, bị hoảng loạn hay bất cứ một chứng rối loạn lo âu nào thì hãy đến gặp bác sĩ của mình để được tư vấn và điều trị.

Tâm lý lo âu là một phần của chứng trầm cảm và trong trường hợp này, giấc ngủ của bạn sẽ bị ảnh hưởng về chất lượng cũng như thời gian. Một phần là vì bạn cảm thấy trằn trọc, khó ngủ trong khi vẫn buồn ngủ. Giấc ngủ của bạn cũng thường bị những giấc mơ quấy nhiễu và khiến bạn cảm thấy kiệt sức vào sáng hôm sau.

Trầm cảm nội sinh – một chứng bệnh phát sinh không rõ nguyên nhân cũng có thể khiến giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng. Bạn ngủ thiếp đi nhanh chóng nhưng bị thức giấc rất sớm. Bạn có thể thức dậy vào khoảng 3 – 4 giờ sáng khi mới ngủ được khoảng 5 – 6 giờ đồng hồ và không thể ngủ lại, trằn trọc, khó chịu suốt thời gian còn lại cho tới khi chuông báo thức reo.

Nếu bạn nghĩ là mình đang bị trầm cảm, hãy tới gặp bác sĩ ngay, đừng chậm trễ, để xin lời khuyên và điều trị.

Cải thiện những giấc ngủ tồi tệ

Có thể bạn rơi vào tình trạng thức suốt đêm này qua đêm khác, không thể ngủ được mặc dù rất mệt mỏi vì mọi cố gắng chữa trị bệnh mất ngủ đều thất bại. Hoặc cũng có thể, bạn phải dùng thuốc ngủ trong một thời gian ngắn để cân bằng thói quen ngủ của mình, và rồi đến lúc phải dừng thuốc bạn vẫn không thấy khá hơn. Không có gì ngạc nhiên khi giờ đây bạn tin rằng chứng mất ngủ của bạn là vô phương cứu chữa và đơn giản là bạn phải sống chung với nó.

Tình huống kiểu này rất hiếm khi xảy ra, nếu không muốn nói là không bao giờ. Đầu tiên là có rất ít bệnh nhân bị mất ngủ không được lợi từ việc kiểm tra giấc ngủ tại phòng thí nghiệm, nơi mà các bác sĩ và các chuyên gia khác kiểm tra giấc ngủ hay tình trạng không ngủ được của họ suốt đêm bằng các thiết bị kiểm tra điện tử. Những lời khuyên hay các phương pháp chữa trị sẽ được đưa ra một khi các kiểu mẫu cũng như nguyên nhân gây ra tình trạng kém ngủ được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Bạn cũng có thể thử các phương pháp điều trị tâm lý mà nổi tiếng nhất trong số đó là thuật thôi miên. Nếu các nhà trị liệu có thể thôi miên để đưa vào tiềm thức của bạn một kiểu hiệu lệnh như sau một động tác hay nghi thức nào đó (hỉ mũi, nhấp ngụm nước và tắt đèn...) thì bạn sẽ nằm yên, thư giãn và từ từ ngủ ngon, thì từ sau, bạn sẽ cứ thế thực hiện chính xác như vậy.

Bạn có thể sử dụng băng hay đĩa thu âm thanh yên bình của cá heo hay cá voi, tiếng thác nước, tiếng mưa rơi êm đềm và một số những âm thanh hấp dẫn khác. Những loại này có khi được thu riêng, có khi được kết hợp với các phần hỗ trợ khác. Bạn có thể tìm thấy chúng trên mạng, tại các cửa hàng thực phẩm cho sức khỏe trong khu vực bạn sinh sống hay một cửa hàng chuyên về sản phẩm sức khỏe và thư giãn nào đó.