DMCA.com Protection Status

Giải quyết vấn đề trong công việc  quan tâm

Được đăng bởi: Thái Hà Books

Cập nhật lúc 11:40 ngày 12/07/2018

Trước khi quyết định bỏ việc hãy thử những điều sau:

» Nếu nhìn chung, bạn thích công việc của mình, trừ mức lương, thì hãy xin tăng lương. Đề nghị chắc chắn sẽ căng thẳng và khiến cho nồng độ hoóc môn adrenalin tăng vọt. Nếu câu trả lời là “Không” thì hãy hỏi làm thế nào để tăng giá trị của bạn trong công ty, sao cho lương của bạn cũng tăng theo.

» Nếu công việc của bạn quá tải và bạn không được đánh giá cao (chẳng phải tất cả chúng ta đều như thế sao!) thì hãy giải thích với quản lý của mình rằng bạn cần thêm thời gian để hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả. Đề xuất các giải pháp có thể ngay sau lần trao đổi đầu tiên với đồng nghiệp hay ai đó liên quan tới công việc.

» Nếu bạn bị bắt nạt, hãy trao đổi vấn đề với một đồng nghiệp đáng tin cậy – có thể những người khác cũng đang bị đối xử tương tự như vậy. Nếu vấn đề quá lớn để bạn tự xử lý một mình thì hãy nói chuyện với bộ phận nhân sự hoặc sếp.

Nếu bạn trở nên trầm cảm, lo lắng, bực bội hay không thể nào ngủ được, hãy trò chuyện với bác sĩ và xin nghỉ ốm. Không công việc nào dù ở bất cứ đâu lại đáng để bạn phải suy sụp tinh thần.

Quản lý thời gian

Một khóa học về quản lý thời gian mà tôi từng tham dự đã khuyên rằng ta nên tập trung vào những gì ta muốn đạt được. Bạn có thể quen với mấy thủ tục thường nhật như kiểm tra bản ghi nhớ nội bộ hay rà soát hòm thư điện tử bất kể là có cần thiết hay không, rồi tự cho mình là vất vả. Sau đó, bạn cảm thấy áp lực, căng thẳng và chẳng có dấu hiệu gì là sẽ hoàn thành công việc.

Để loại bỏ thói quen thường thấy này, sẽ hữu ích nếu bạn lựa chọn một nghề, một công việc cá nhân mà bạn cảm thấy có hứng thú. Không có bất cứ chuẩn đạo đức nào trên thế giới này quy định rằng bạn cần phải chịu đựng sự khó chịu. Mọi công việc đều có nhược điểm và bạn cũng như các thành viên trong nhóm sẽ phải thực hiện chúng dù muốn hay không. Khi thực hiện công việc và tìm kế sinh nhai, thì việc tham khảo ý kiến cá nhân của chính mình cũng như dựa vào trình độ hay kỹ năng của bạn sẽ là rất hợp lý.

Nếu bạn băn khoăn (như rất nhiều người vẫn lo lắng), không chắc chắn là mình có hoàn thành tốt hay không thì hãy xác định lại công việc của bạn với sếp và đảm bảo là hai người có cùng ưu tiên. Hoặc, bạn nên trao đổi về các phương pháp làm việc với những người khác trong cùng lĩnh vực nhằm loại bỏ những nhiệm vụ mà bạn coi là cần thiết nhưng thực sự thì không.

Duy trì nhật ký về chế độ hoạt động-đồ ăn-thức uống

Cố gắng ghi lại nhật ký trong một tuần về cách bạn sử dụng thời gian trong ngày làm việc. Viết nó ra giấy hoặc màn hình sẽ giúp bạn đạt được hai điều:

» Bạn sẽ có bức tranh rõ ràng về việc bạn lãng phí thời gian quý báu của mình vào đâu (ví dụ như tán gẫu, xếp hàng chờ cà phê v.v.)
» Bạn sẽ xác định được những công việc chiếm quá nhiều thời gian mà không thực sự có giá trị.

Trong nhật ký bạn cũng nên ghi lại những gì mình cảm thấy vào các thời điểm khác nhau trong ngày như tỉnh táo, buồn ngủ, mệt mỏi về thể chất, làm việc hiệu quả hay cảm thấy khó làm được việc. Ghi lại những gì bạn đã ăn, uống ngày hôm đó (và cả đêm hôm trước), bao gồm cả số ly nước mà bạn nhớ là đã uống. Sự tỉnh táo, tập trung, trí nhớ và tâm trạng có thể bị ảnh hưởng bất lợi do nước, các bữa ăn và lựa chọn thực phẩm của bạn về số lượng cacbon hydrat, chất đạm, rau củ quả...

Trong nhật ký, hãy đánh dấu thời gian bạn dành cho việc tập thể dục. Thay vì trò chuyện ở căng tin hay trong bếp nhà mình với một ly cà phê thì đi bộ nhanh hoặc bơi lội vào giờ nghỉ trưa sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn rất nhiều vào buổi chiều. Yoga là lựa chọn thích hợp cho tim mạch và trí óc, đồng thời giúp bạn cải thiện sự cân bằng và năng lượng trong cơ thể.

Lên danh sách các việc cần làm, cần được ưu tiên

Lên danh sách những việc cần ưu tiên là bạn đã cắt đi việc phải chạy đua với thời gian, hay đúng hơn là cắt đi dải băng cuốn quanh mớ lộn xộn những trách nhiệm và những công việc tốn thời gian khiến cho bạn thậm chí chỉ nghĩ về nó thôi cũng stress nặng nề. Việc này cũng giúp bạn tổng hợp lại tất cả những việc cần làm theo một thứ tự ưu tiên về tính xây dựng và hiệu quả để bạn có thể bắt đầu với điều cần thiết nhất.
Bạn có thể ngạc nhiên về việc làm thế nào mà nhờ xác định rõ các phần việc đang làm và xếp chúng vào danh sách ưu tiên theo thứ tự từ việc cần thiết nhất tới việc ít quan trọng hơn, bạn lại có thể hạn chế khả năng chúng gây lo lắng và căng thẳng cho mình. Hãy làm theo những bước sau đây để tạo một danh mục hiệu quả:

1. Hãy viết ra mọi thứ mà bạn nghĩ là thuộc vào phần danh mục cần phải làm.

2. Chia nhỏ những việc lớn thành những việc đơn giản hơn . Kiểu như, “Nghiên cứu để viết chương tiếp theo cho cuốn sách đang làm” sẽ trở thành “Quyết định trước các đề mục” và “Kiểm tra kết nối Internet.”

3. Hãy đọc qua danh sách của bạn và phân loại từ 1 đến 6 trong đó 1 là “cực kỳ quan trọng” và 6 là “có thể đợi” . Nếu danh sách của bạn có quá nhiều việc ưu tiên thì hãy chia nhỏ chúng thành những phần chi tiết hơn nữa. Sau đó, viết lại danh sách theo thứ tự đảm bảo kết quả tốt nhất cho những nỗ lực của bạn.

4. Quyết định lượng thời gian cần. Một số công việc tự bản thân nó đã mất nhiều tuần lễ hay thậm chí là hàng tháng để hoàn thành. Vì thế hãy lập thêm một danh sách thứ hai để phân loại các công việc hoàn thành trong một ngày hay một tuần. Ví dụ bạn khó có thể làm nghiên cứu để viết chương mới cho cuốn sách của bạn trong một ngày trừ phi bạn bỏ toàn bộ các công việc khác để làm nó. Sẽ không có vấn đề gì nếu những công việc thực
sự tầm thường được chuyển từ danh sách này sang danh sách khác, miễn là cuối cùng bạn vẫn hoàn thành nó.

5. Hãy ghim danh sách của bạn lên vài ba điểm chiến lược mà bạn không thể không nhìn thấy nó cả ngày .

6. Quan trọng nhất là hãy gạch chéo những việc mà bạn đã hoàn tất. Nếu bạn mới sử dụng phương pháp này thì cảm giác thỏa mãn khi gạch bỏ những công việc cần làm khỏi danh sách sẽ làm bạn thấy khá kinh ngạc.