DMCA.com Protection Status

Giảm bớt cacbon hydrat  quan tâm

Được đăng bởi: Thái Hà Books

Cập nhật lúc 16:07 ngày 11/07/2018

Bạn cần giảm lượng cacbon hydrat trong suốt quá trình detox vì hai lý do.

Đầu tiên là vì bạn muốn cho cơ thể mình nhiều dưỡng chất nhất có thể, đồng thời cũng cần để đường tiêu hóa có thời gian nghỉ ngơi. Trái cây và rau củ chứa nhiều vitamin và khoáng chất dễ hấp thụ, chúng cũng đòi hỏi ít sự vận động của dạ dày và ruột. Trên thực tế, chúng thường khuyến khích ruột của bạn thải loại các chất độc hại.

Thứ hai là, dù cho cacbon hyrat có chỉ số GI thấp thường chứa ít glucose và đường tự nhiên, thì để tránh lượng đường trong máu của bạn chạm mốc đỉnh hay đáy, bạn nên cắt giảm một số nguồn cung cấp những dưỡng chất này, trừ các thực phẩm có nguồn gốc thực vật đóng vai trò chính cho quá trình detox của bạn.

Thực phẩm chứa cacbon hydrat chính mà bạn cần tránh bao gồm các loại đồ ăn vặt và thực phẩm chế biến sẵn nhiều glucose, tinh bột tinh chế (thường có trong gạo trắng chẳng hạn) và sucroza (đường mía). Những loại này đều có chỉ số GI cao. Những loại thực phẩm này thường chứa ít hoặc gần như không chứa chất xơ để giúp làm chậm sự xâm nhập của đường vào máu, đồng nghĩa với việc chúng sẽ làm cho lượng đường trong máu của bạn tăng vọt, từ đó kích thích giải phóng rất nhiều insulin. Loại hoóc môn này ngay lập tức sẽ đẩy đường (hay còn gọi là glucose trong cơ thể) ra khỏi máu, vào các tế bào mô, gây ra hai vấn đề ngoài ý muốn:

» Đầu tiên là insulin khiến lượng đường trong máu của bạn xuống mức thấp nhất, gây ra triệu chứng hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp). Những triệu chứng này bao gồm có run rẩy, đổ mồ hôi, yếu ớt, buồn nôn, mạch và nhịp tim nhanh. Không có gì ngạc nhiên khi rất nhiều người lần đầu bị những triệu chứng này trải qua nỗi sợ hãi rằng mình đang gặp phải bệnh tim mạch vành hay tình trạng hoảng loạn.

» Nồng độ insulin tăng thường xuyên do ăn thức ăn vặt chứa đường hay các sản phẩm làm từ tinh bột tinh chế đều sẽ dẫn tới các bệnh béo phì, tiểu đường và tăng nguy cơ các bệnh về tim mạch hay đột quỵ.

Tạo vị ngọt mà không cần đường

Chỉ số GI giúp so sánh các loại thực phẩm với glucose, với mức chỉ số của glucose là 100. Maltose (kết quả của quá trình hệ thống tiêu hóa phân hủy tinh bột đơn giản) cũng được đánh giá ở mức 100. Mật ong là loại tốt hơn một chút với mức đánh giá chỉ số GI là 80 và ở đường mía, chỉ số là 60. Đường fructô, được tìm thấy trong cácloại trái cây, có mức chỉ số GI là 20.

Bạn có thể thỏa hiệp từ từ với đồ ngọt bằng cách giảm dần lượng đường tinh luyện và thay thế chúng bằng các loại đường tự nhiên có trong trái cây. Một miếng trái cây lành mạnh có thể thay thế cho một thanh sô cô la, tương tự, một ly nước trái cây pha loãng với nước sẽ thay thế cho một lon đồ uống có ga nào đó. Bạn sẽ mất khoảng 4 tuần để thôi cảm thấy thèm thuồng những món đồ ngọt mà bạn đã từng thấy vô cùng ưa thích.

Nếu bạn thực sự nghiêm túc trong việc cắt giảm các loại đồ ăn ngọt thì nên tránh các chất thay thế đường. Mặc dù chúng không ảnh hưởng tới nồng độ đường trong máu của bạn nhưng chúng cũng không giúp bạn mất đi cảm giác thèm ngọt. 

Nhận thức được rằng màu trắng không hẳn là tốt

Trong quá trình bạn detox và cả giai đoạn sau đó, hãy loại bỏ các loại ngũ cốc tinh chế và sản phẩm của chúng như bánh mỳ trắng (các loại bánh ngọt, bánh quy…) cũng như gạo trắng và mỳ ống, thay vào đó, hãy dùng các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại chất thay thế đầy đủ chất xơ để giúp giải phóng lượng đường tự nhiên một cách từ từ.

Hãy thận trọng với các loại thực phẩm chế biến và đóng gói sẵn bao gồm các loại mỳ tẩm hương liệu, gạo và couscous – gạo làm từ lúa mỳ (một món ăn xuất xứ từ Bắc Phi) – cùng các loại ngũ cốc tương tự vì chúng chắc chắn sẽ chứa các loại ngũ cốc hay hạt tinh luyện, chất béo bão hòa, đường và chất phụ gia nhân tạo.