DMCA.com Protection Status

Hạn chế muối  quan tâm

Được đăng bởi: Thái Hà Books

Cập nhật lúc 16:10 ngày 11/07/2018

So với việc cắt giảm lượng đường trong khẩu phần ăn thì việc hạn chế dùng muối rất khó, thậm chí khó hơn nhiều. Nếu bạn có thói quen dùng gia vị này khi chế biến khoai tây hay các loại rau củ khác thì bạn sẽ thấy nấu ăn mà không có muối nhạt nhẽo khủng khiếp.

Muối cung cấp natri, một loại chất được biết là làm tăng nguy cơ bệnh cao huyết áp ở một số người. Nó cũng làm trầm trọng thêm hiện tượng cơ thể giữ nước gây ra tình trạng tăng cân và phù nề. Bạn càng thêm nhiều muối thì thận của bạn lại càng làm việc vất vả hơn. Bạn phải giảm bớt lượng muối nạp vào nếu cơ thể bạn có khuynh hướng trữ nước hoặc trong trường hợp bạn có dấu hiệu của bệnh cao huyết áp. (Natri khiến cho triệu chứng tăng huyết áp trầm trọng thêm ở một số người và không ảnh hưởng gì tới một số người khác. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào độ nhạy cảm của từng người với những tác động của nó.) Kể cả khi sức khỏe cá nhân của bạn không nhất thiết buộc bạn phải giảm bớt lượng muối thì các chuyên gia dinh dưỡng cũng hoàn toàn đúng khi tư vấn cho chúng ta nên hạn chế tiêu thụ natri bởi vì việc bài tiết nó có thể khiến thận suy yếu và mất thời gian khá dài để phục hồi.

Bạn có thể giảm lượng muối bằng cách tránh xa các loại đồ ăn vặt như khoai tây chiên, các loại hạt tẩm muối, bỏng ngô mặn, và rất nhiều loại đồ ăn vặt cũng như thức ăn chế biến sẵn khác. Hãy lựa chọn các loại hạt dẻ và khoai tây nướng giòn nguyên vỏ (không muối), dùng các loại nguyên liệu thay thế hoặc là các loại muối giảm nồng độ natri để chế biến đồ ăn.

Bạn cũng nên làm quen với khái niệm “không muối” bằng cách chế biến rau, trứng, thịt và các món ăn mặn khác với các loại gia vị từ thảo mộc khô hoặc rau củ tươi. Sau đây là một số gợi ý:

» Thêm một ít mù tạt Anh vào khoai tây luộc hoặc nghiền trước khi dọn ra ăn.

» Dùng tỏi cho các món khoai tây, rau chân vịt, đậu Hà Lan, đậu hạt hay đậu lăng.

» Rắc hạt cara vào món cải bắp và cải bắp non luộc.

» Thử dùng tương cà chua natri thấp và tương salsa cho món súp lơ.

» Gia tăng mùi vị cho món rau củ với hạt nhục đậu khấu hoặc quế.

» Dùng nước tương đậu nành natri thấp cho mọi thứ.

Bạn có thể làm món rau hấp dẫn thêm bằng cách trộn thêm một ít phô mai ít chất béo nạo sợi, đặc biệt là giấm táo hay giấm balsamic; hoặc là cà chua anh đào hay ớt xào mềm với một ít tỏi và hành cắt nhỏ.