DMCA.com Protection Status

Không chỉ là trái cây và rau củ  quan tâm

Được đăng bởi: Thái Hà Books

Cập nhật lúc 16:35 ngày 01/08/2018

Cũng có giá trị trong quá trình detox là nấm, các loại hạt, gia vị và rất nhiều thảo mộc luôn có sẵn. Và đừng quên rong biển với nước tương đậu nành từ ẩm thực Nhật Bản. Tất cả những loại này đều tăng thêm mùi vị và chất lượng cho món ăn detox để khiến chúng trở nên hấp dẫn hơn mà vẫn đảm bảo lành mạnh.

Bạc hà cung cấp một lượng lớn chất chống ôxy hóa và những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng nó có thể tiêu diệt các tế bào ung thư.

Bột mù tạt chứa kẽm, chất đạm, canxi và kali.

Cá ngừ bào rất giàu chất đạm, đặc biệt là axit amin methionin, lysin và tyrosin, những loại có liên quan tới quá trình sản sinh ra serotonin – chất kích thích thần kinh tự nhiên trong não, giàu axit béo thiết yếu omega-3. Cá ngừ cũng cung cấp vitamin hòa tan chất béo A, D, E và K, rất nhiều loại phức hợp vitamin nhóm B cùng với khoáng chất canxi, natri và vitamin C.

Các loại nho khô (nho không hạt, nho khô thường và nho khô Hy Lạp) cung cấp đường, chất xơ và các loại vitamin cùng khoáng chất.

Cải xoong cung cấp khoáng chất bao gồm sắt, beta-caroten (vitamin A), vitamin C và bioflavonoid cộng thêm các chất chống ôxy hóa khác bao gồm chlorophyll – chất diệp lục. Nó cũng cung cấp ma-giê, kẽm và sắt.

Dầu ô liu chứa axit béo không bão hòa đơn làm giảm cholesterol, ngoài ra chứa cả kali và canxi.

Dừa giàu chất xơ, kali, canxi và phức hợp cacbon hydrat.

Đậu lăng đặc biệt nhiều molybdenum. Chúng cũng cung cấp folate, chất xơ, chất đạm thiết yếu, axit amin tryptophan, vitamin B1 (thiamine) cũng như sắt, đồng, mangan, photpho và vitamin B1 (thiamine) – cần thiết cho não và hệ thần kinh.

Đậu phụ là những miếng được làm từ sữa đậu nành để đông.
Nó là nguồn tuyệt vời cung cấp chất đạm bao gồm tryptophan, axit béo omega-3, canxi, ma-giê, photpho, đồng, sắt, mangan và selen. Những nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng việc dùng đều đặn các loại thực phẩm từ đậu nành bao gồm cả đậu phụ sẽ giúp làm giảm khoảng 30% tổng lượng cholesterol và từ 34% – 40% các loại cholesterol xấu (LDL). Đậu phụ cũng làm giảm mức triglyceride (chất béo tự nhiên có trong mô mỡ thực vật) và giảm khuynh hướng hình thành các cục đông máu nguy hiểm (chứng huyết khối). Đậu phụ cũng có chứa phyto-oestrogen (oestrogen thực vật), đặc biệt là isoflavone genistein và diadzein, những chất hoạt động như một loại hoóc môn oestrogen rất yếu, làm giảm các triệu chứng mãn kinh như đỏ mặt, đổ mồ hôi hay có khuynh hướng phát triển bệnh loãng xương. Rất nhiều loại đậu phụ có thể làm giàu canxi, tăng cường sự bảo vệ chống lại các bệnh loãng xương.

Giấm táo giàu khoáng chất như kali, các chất chống ôxy hóa.
Nó cũng chứa canxi, vitamin A, các loại B, C và E.

Gừng nổi tiếng với tính chất xoa dịu các rối loạn dạ dày, ruột.Gừng được biết tới là có tác dụng bảo vệ, chống lại ung thư trực tràng và cung cấp các chất bổ sung như kali, ma-giê, đồng, mangan và vitamin B6 (pyridoxine). Nó cũng có tác dụng kháng viêm và hỗ trợ các rối loạn về ruột, dạ dày như viêm loét dạ dày, ợ hơi, thoát vị gián đoạn và ngăn ngừa loét dạ dày tá tràng.

Hạnh nhân cho bạn các loại dầu omega-3 và chất xơ.

Hạt anh túc cung cấp chất xơ, chất béo không có khả năng sinh cholesterol, và canxi, kali.

Hạt carum ít natri và chất béo, đồng thời cung cấp canxi, vitamin A và C, sắt.

Húng quế làm giảm đau đầu và nôn nao. Nó cũng chứa vitamin C và diệp lục.

Mật mía bao gồm đường, lưu huỳnh, và rất nhiều kali, canxi.

Mật ong có tính chất diệt khuẩn và làm chậm lại sự hấp thu đường tự nhiên, giảm thiểu tình trạng sugar rush – tình trạng đường trong máu tăng vọt rồi khi xuống còn nhanh hơn khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, uể oải, thiếu sức sống.

Mùi tây hoạt động như một loại thuốc lợi tiểu, tăng cường thải độc tố qua nước tiểu, giàu canxi và sắt, đồng thời thành phần diệp lục của nó giúp chống lại hiện tượng hôi miệng do detox, tăng cường khả năng vận chuyển ôxy trong máu.
Ngoài ra nó có tác dụng thanh lọc máu, tăng ôxy đến các cơ quan chính.

Nấm chứa vitamin B5 (pantothenate), tăng cường năng lượng và giúp lành vết thương, đồng thời chống lại những tác động mệt mỏi, bất lợi và độc hại của hầu hết kháng sinh.

Nấm hương cung cấp kẽm, selen, vitamin B2 (riboflavin) giúp thúc đẩy sinh trưởng và sinh sản, làm khỏe da, móng và tóc.
Vitamin B2 cũng có lợi cho thị lực, giảm mỏi mắt và cùng với các dưỡng chất thiết yếu khác chuyển hóa cacbon hydrat, chất béo và chất đạm. Có nhiều báo cáo cho rằng nấm cũng giúp giảm nguy cơ ung thư vú.

Nghệ chứa chất chống ôxy hóa kháng viêm, giúp tăng cường chức năng gan và bài tiết mật (bổ trợ cho quá trình detox), giúp tái tạo các tế bào gan bị phá hủy và chống lại các huyết khối cũng như nồng độ cholesterol tăng cao.
Nguyệt quế chứa diệp lục chống ôxy hóa. Các loại dầu thiết yếu từ loại này giúp làm giải phóng khí dạ dày, cải thiện tiêu hóa kém và giúp làm sạch đờm ở cổ.

Nhục đậu khấu hỗ trợ tiêu hóa và giảm lo âu.

Nước tương đậu nành Nhật Bản (shoyu) được làm từ hạt đậu nành, ngũ cốc rang và nước muối. Mặc dù cách làm là vậy nhưng nước tương đậu nành Nhật Bản ít muối (natri) hơn cách làm của Trung Quốc. Để biết về những lợi ích của nó, hãy xem mục Đậu hũ. Bạn cũng có thể tìm loại nước tương ít muối hoặc xì dầu, loại được làm với số lượng lúa mỳ nhỏ, không chứa gluten, chuyên dành cho những người bị bệnh khoang bụng và các loại bệnh không dung nạp ngũ cốc khác.

Phô mai dê cung cấp canxi, chất đạm, vitamin B3 và B6 cũng như axit béo thiết yếu.

Quế làm yên dạ dày.

Rau diếp xoăn cung cấp kali, canxi và vitamin C.

Rong biển wakame và hầu hết các loại rong biển ăn được đều không chứa chất béo và cholesterol, cung cấp một lượng nhỏ cacbon hydrat và chất đạm bao gồm axit amin tryptophan. Những dưỡng chất thiết yếu chính bao gồm canxi, ma-giê, mangan, sắt và kẽm cùng với vitamin A, C, phức hợp vitamin nhóm B, riboflavin (B2), niacin (axit nicotic) và axit pantothenic, folate, vitamin K. Tảo bẹ thì giàu i-ốt và có thể giúp cơ thể giảm chất béo nhờ vào tuyến giáp ít hoạt động.

Sữa chua sinh học chứa lợi khuẩn và canxi.

Thì là làm tăng hương vị của món ăn có nó đi kèm. Loại này giàu chất xơ, canxi, kali, folate và cả mangan lẫn molybdenum.
Nó cũng cung cấp cả canxi, mangan, sắt, photpho, ma-giê và vitamin B3.
Thì là Ai Cập rất giàu sắt, cần thiết cho phân tử hemoglobin trong tế bào hồng cầu giúp vận chuyển ôxy khắp cơ thể. Phụ nữ mang thai và đang cho con bú cũng như trẻ đang lớn và thanh niên đều đặc biệt cần bổ sung sắt.
Thì là Ai Cập cũng là chất chống ôxy hóa rất mạnh với các tác dụng chống ung thư. Chúng kích thích giải phóng các enzym tuyến tụy cần thiết cho đường tiêu hóa khỏe mạnh và được đề cập đến trong Kinh Thánh như một loại tiền tệ có giá trị được dùng để trả công thờ cúng cho các linh mục. Chúng rất được ưa chuộng ở Hy Lạp và La Mã cổ đại vì người ta thường dùng bột thì là để đắp lên mặt tạo ra vẻ nhợt nhạt, xanh xao tạm thời, một mẹo mà các học trò thường dùng để thuyết phục người thầy dạy của họ rằng họ đã thức cả đêm.

Tiêu đen thúc đẩy khả năng đốt chất béo của cơ thể.

Yến mạch là chất xoa dịu thần kinh tốt. Yến mạch và cám yến mạch giảm nồng độ cholesterol trong máu và hỗ trợ cân bằng đường cho người mắc bệnh tiểu đường.