DMCA.com Protection Status

Làm rõ tình trạng stress  quan tâm

Được đăng bởi: Thái Hà Books

Cập nhật lúc 10:24 ngày 12/07/2018

Gần như tất cả mọi người đều bị quấy rầy bởi thứ tai họa của thế kỷ XXI là stress, và chắc chắn bạn luôn muốn giảm tối đa mức độ stress bạn phải đối mặt hằng ngày. Nhưng stress thì có gì để bàn với việc detox?

Stress – loại khiến bạn bị căng thẳng và lo lắng, trái ngược với loại kích thích sự hào hứng – tấn công cơ thể bạn theo cách tương tự như các độc tố hóa học và môi trường. Nó khuyến khích sự hình thành các gốc tự do và là nguyên nhân chính gây ra nhiều bệnh như ung thư, cao huyết áp, tim mạch cùng các chứng rối loạn tim mạch, tiểu đường và cả béo phì.

Bạn cần phải giảm bớt hoặc loại bỏ hẳn stress nếu muốn tiếp nhận những lợi ích đầy đủ từ quá trình detox và củng cố lại hệ miễn dịch cũng như mức năng lượng của mình.

Stress là những ảnh hưởng lên cơ thể bạn từ những tình huống khó khăn mà tâm trí bạn ghi nhận là nguy hiểm (như việc đi dọc theo vách đá) hoặc từ những sự việc đe dọa cảm giác yên tâm hay tình trạng sức khỏe của bạn (như một cuộc tranh cãi với người thân chẳng hạn).

Stress kích thích tuyến thượng thận, khiến cho hoóc môn adrenalin từ tuyến này đổ vào hệ tuần hoàn của bạn với mức có khi gấp 300 lần so với bình thường. Nếu không có những hoạt động thể chất mạnh mẽ nhằm giải phóng những cảm giác của mình thì có nguy cơ bạn sẽ gặp các triệu chứng như căng cơ, tim đập nhanh và bồn chồn.

Các chứng đau nhức cơ, đau đầu do căng thẳng hay chứng đau nửa đầu, tiêu chảy hoặc táo bón, kích ứng bàng quang, mất ngủ và các chứng rối loạn ăn uống đều có liên quan đến hiện tượng stress tiêu cực triền miên như lão hóa sớm, lo lắng, trầm cảm, thiếu tập trung, trí nhớ kém và các bộ phận gan ruột hư hỏng.

Các trạng thái căng thẳng tự bản thân chúng không gây hại và cũng không có lợi. Vấn đề nằm ở cách bạn nhận thức về chúng và xử lý chúng.

Để xác định được nguồn gốc stress của mỗi cá nhân, còn gọi là nguyên nhân gây căng thẳng, bạn phải hiểu một chút về stress cũng như cách làm thế nào để phân biệt được giữa căng thẳng có hại và căng thẳng lành mạnh.

Rất nhiều dạng của căng thẳng thực ra khá tích cực như: nhảy dù, trượt tuyết, cưỡi ngựa, leo núi mạo hiểm và những cuộc đua ở hội chợ hay rạp xiếc đều tạo ra hoóc môn adrenalin phấn khích. Nếu bạn thích những kiểu như thế! Những thách thức đầy tính kích thích khác gồm có ngồi trong phòng thi, biểu diễn karaoke, phát biểu, xem một bộ phim kinh dị hay xin người nổi tiếng một chữ ký.

Loại căng thẳng có hại thì ngược lại, gồm toàn những điều khó chịu ngày này qua ngày khác ăn mòn sự phòng vệ của bạn, vắt kiệt bạn, khiến bạn mệt mỏi như các vấn đề về giao thông, ốm vặt, ngủ không ngon, hàng xóm cáu bẳn và công việc nhàm chán.

Tồi tệ nhất trong các loại là tình trạng căng thẳng do những thứ mà bạn không thể (hoặc bạn tin là mình không thể) kiểm soát được.

Việc bị bắt nạt, sa thải, mất tiền hay danh tiếng, ly hôn, đau khổ, nhận được kết quả chẩn đoán ung thư hay các bệnh nghiêm trọng khác của bản thân hay người thân yêu nào đó... đều khiến bạn sợ hãi đến bất động, dẫn đến những tác hại của tình trạng stress.