DMCA.com Protection Status

Lợi ích của trái cây và rau củ  quan tâm

Được viết bởi: Thái Hà Books

Cập nhật lúc 15:44 ngày 11/07/2018

Trái cây và rau củ là nhân tố cốt yếu của quá trình thải độc cho cơ thể bạn. Chúng là nguồn chính cung cấp vitamin, khoáng chất và các yếu tố vi lượng. Chúng cung cấp chất xơ và là chủ thể của các thành phần thực vật được gọi là các hóa chất có nguồn gốc thực vật (phytochemical) như phytoestrogen đã được thảo luận ở phần “Dùng bữa với đậu nành” phía trên.

Nguồn tuyệt hảo cung cấp phytoestrogen gồm có bơ, chuối, táo, chà là tươi và khô, nho khô, mơ chín, sung hoặc vả, mận khô, đu đủ, xoài và các loại hoa quả nhiệt đới khác.

Rất nhiều loại rau củ quả cũng cung cấp cho cơ thể kali, một loại chất cần thiết trong tế bào giúp cân bằng lượng natri trong máu và dịch mô. Kali còn có tác dụng lợi tiểu, tăng lưu lượng nước tiểu, hỗ trợ loại bỏ nước dư thừa ra khỏi cơ thể và giảm nguy cơ huyết áp cao.

Rất nhiều loại thuốc lợi tiểu được kê đơn với mục đích sử dụng là cải thiện tình trạng giữ nước và hạn chế huyết áp cao thông qua việc đưa natri qua thận ra khỏi cơ thể nhưng đồng thời, chúng cũng loại bỏ một số lượng kali nhất định. Đấy là lý do bạn sẽ thấy có loại thuốc lợi tiểu hạn chế thải kali và viên kali bổ sung thường được bác sĩ kê kèm theo đơn thuốc để tránh tình trạng cơ thể mất quá nhiều kali.

Hesperidin, một loại bioflavonoid có trong chanh, bưởi và các loại cam quýt, giúp giảm tình trạng tăng huyết áp và các nguy cơ khác đồng thời tăng nồng độ cholesterol lành mạnh. Limonene, thành phần của vỏ cam quýt giúp giảm nguy cơ ung thư tế bào vảy của phổi, da và các cơ quan khác. Hãy đảm bảo là bạn ăn cam quýt hay bưởi hằng ngày để nạp vào đủ lượng dinh dưỡng có trong loại quả này. Bạn có thể ăn cả vỏ hoặc ép chung với táo. Bông cải xanh và các loại rau họ cải khác (các loại có hoa hình dấu thập) như bắp cải Brussel, cải bắp thường, cải xoăn, củ cải và súp lơ cung cấp vitamin C, canxi và ma-giê cho răng và xương chắc khỏe, mangan giúp cơ khỏe và tăng cường trí nhớ, vitamin K giúp máu đông bình thường. Chúng cũng giúp giảm bớt nguy cơ của bệnh đục thủy tinh thể, các dị tật bẩm sinh và giữ cho tim mạch hoạt động tốt.

Những lợi ích của rau củ quả

Thật tuyệt vời khi biết về những lợi ích mà bạn có thể có được từ việc ăn các thực phẩm tốt cho sức khỏe. Chẳng hạn như mầm cỏ linh lăng chứa chất chống ôxy hóa giúp chống lại các các gốc tự do, cụ thể ở đây là chất diệp lục. Chúng cũng chứa một lượng lớn kali và canxi. Táo và lê nổi tiếng là có hàm lượng vitamin C cao.