DMCA.com Protection Status

Lựa chọn thực phẩm theo sắc màu khi làm detox  quan tâm

Được viết bởi: Thái Hà Books

Cập nhật lúc 11:48 ngày 11/07/2018

Thức ăn trông càng hấp dẫn và thú vị thì càng ngon miệng nhưng lựa chọn hàng loạt thực phẩm màu sắc khi làm detox lại vô cùng quan trọng xét theo nhiều nghĩa khác.

Hiệu ứng cầu vồng

Hãy nghĩ về cầu vồng khi bạn lựa chọn những món salad (rau củ trộn). Món salad với lá rau màu xanh sáng và đỏ sẽ giúp tăng độ ẩm, các loại vitamin và vitamin C. Củ cải đường màu tím cung cấp chất xơ, beta caroten (sắc tố màu) – tiền chất của vitamin A, và một loạt các khoáng chất bao gồm kali, canxi, ma-giê và sắt.

Củ cải đường cũng được cho là có thể làm giảm lo lắng (có lẽ là nhờ vào lượng canxi và ma-giê trong nó) cũng như giúp tạo dựng tế bào hồng cầu mới. Bạn cũng có thể ăn lá của nó, ăn sống hoặc hấp sơ qua, ăn kèm với salad hoặc các món khác.

Nhân ngô ngọt tươi mang tới những điểm màu vàng vui mắt cộng thêm chất xơ, tinh bột và đường tự nhiên. Cà-rốt tươi bào sợi góp phần màu cam giàu beta caroten (tiền chất của vitamin A). Cải bắp đỏ bào sợi cung cấp một màu xanh dương (không thường thấy trong thực phẩm nguồn gốc thực vật) nếu bạn đem hấp sơ qua. Cải bắp cung cấp cho bạn hàng loạt vitamin bao gồm vitamin C, kali và những khoáng chất khác, cùng với chất xơ và một loại dưỡng chất được gọi là vitamin U nhờ tác dụng làm dịu của nó lên những vết sưng tấy hay viêm màng dạ dày và các vết loét đường tiêu hóa.

Bạn cũng có thể rắc các loại hạt lên salad hoặc các món ăn. Hạt bí ngô xanh xám cung cấp năng lượng và làm tăng độ đậm đà cho hương vị món ăn, cộng thêm dầu omega-6, một ít chất đạm và đặc biệt là rất giàu khoáng chất mangan, ma-giê, sắt, đồng, kẽm và photpho cũng như tryptophan – axit amin hình thành từ chất đạm, dưỡng chất cần thiết cho não để sản sinh ra serotonin giúp chống lại chứng trầm cảm, mất ngủ và rối loạn lo âu.

Thực phẩm chế biến đầy sắc màu

Bạn có thể áp dụng công thức cầu vồng với các món xào, nướng, hầm hay những bữa tiệc nướng ngoài trời. Hãy nghĩ tới cà tím và cà chua đỏ sẫm.

Cà chua là loại thực phẩm thực vật chứa nhiều lycopene, một loại dưỡng chất thực vật phytonutrient (PNO – những chất dinh dưỡng tự nhiên tập trung nhiều ở lớp vỏ rau quả, tạo màu sắc, hương thơm và mùi vị cho rau quả) hay thành phần thực vật mà các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng đã chứng minh có thể giúp chống lại ung thư tuyến tiền liệt, bàng quang và các cơ quan.

Rau chân vịt hay còn gọi là cải bó xôi rất giàu sắt và ma-giê. Bạn nên thử ăn lại nếu đã từng không thích ăn nó khi còn nhỏ và chưa từng ăn lại. Nó chuyển màu đậm hơn một chút khi được nấu lên và ngon nhất khi bạn nấu sơ qua rồi sàng ép cẩn thận trong một cái rây để loại bỏ hết nước dư thừa.

Rất nhiều món ăn khi được nấu lên sẽ chuyển màu sẫm hơn khi ở dạng thô, tươi sống và bạn có thể tô điểm thêm cho món ăn với các loại hạt xắt nhỏ hoặc bào sợi như hạnh nhân, mắc ca, hạt điều, dừa Brazil cùng các giống dừa khác hay hạt hướng dương nấu sơ và ngô ngọt tươi.

Dừa có chứa lượng calo cao do chúng mang trong mình một lượng dầu lớn, nhưng chủ chốt là loại không bão hòa dạng đơn thể lành mạnh giống thành phần được tìm thấy trong dầu ô liu. Dừa có chỉ số GI thấp (vì thế mà nó cung cấp năng lượng nhưng không làm tăng lượng đường trong máu của bạn một cách đột ngột) và chúng cũng cung cấp đạm cùng chất xơ.