DMCA.com Protection Status

Mười hiểu lầm về detox  quan tâm

Được đăng bởi: Thái Hà Books

Cập nhật lúc 16:07 ngày 01/08/2018

Những hiểu lầm là những niềm tin sai lầm trong tâm trí nhiều người và những điều hoang đường về detox thì vô cùng nhiều. Điều này cũng không có gì đáng ngạc nhiên nếu bạn xem xét những cuộc tranh cãi xung quanh vấn đề detox trong quá khứ, mà trong đó không ai thực sự biết nó là gì, và gần đây hơn khi nó được đánh giá cao nhờ việc người ta xem nó như một cách giảm cân cũng như làm đẹp của các ngôi sao ngày nay.

Nhưng khi áp dụng những phương pháp này cho mình, bạn có cảm thấy lấn cấn nghi ngờ không? Những thổi phồng xung quanh trào lưu nhất thời của “một danh sách các ngôi sao” nghe có vẻ diệu kỳ nhưng cuộc sống với thảm đỏ, sâm panh ướp lạnh và những chuyến bay khó có thể là của bạn hay của tôi.

Vậy nên, bạn có tin chắc là những gì có tác dụng và trông có vẻ an toàn với Liz Hurley thì nhất định sẽ như vậy với bạn không?

Detox giúp bạn giảm cân nhanh chóng

Chế độ ăn detox không mang nghĩa là một lượng calo thấp. Những gì bạn ăn trong quá trình detox có thể là sẽ chứa ít calo hơn so với lượng bình thường bạn nạp vào trong trường hợp bạn là người có xu hướng ăn nhiều đồ ăn nhanh chứa chất béo và lượng đường cao hay đồ ăn vặt và các loại đồ ăn tiện lợi. Tuy nhiên, giảm cân không phải mục tiêu chính của chế độ ăn detox. Mục tiêu chính của chế độ này là làm sạch gan của bạn và các cơ quan bài tiết khác, từ đó giúp bạn thay thế những thói quen độc hại và có một chế độ ăn lành mạnh hơn.

Mặt khác, quá trình detox cũng thúc đẩy các cơ chế khác nhau để kích thích sự phân hủy chất béo dư thừa và bài tiết chất lỏng dư thừa. Các loại cacbon hydrat giàu chất xơ, với chỉ số GI (đường huyết) thấp như là ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, các loại đậu hạt, giải phóng đường vào máu chậm hơn so với các loại đồ ngọt như sô cô la, kẹo hay đồ uống có ga. Kết quả là, nồng độ insulin của bạn giảm xuống và trở nên nhạy cảm hơn với mức đường thấp hơn trong máu. Nhiên liệu thực phẩm được mô và các cơ quan tiêu thụ một cách hiệu quả hơn và những yếu tố thâm nhập vào được biến thành những lớp mỡ dư, một tỉ lệ mỡ này lại được chuyển hóa để giải phóng năng lượng.

Trong suốt quá trình detox, bạn cần giảm lượng muối để khuyến khích cơ thể bạn loại bỏ lượng nước dư thừa. Càng nhiều chất lỏng dư thừa được loại bỏ bằng cách sử dụng thực phẩm bổ sung từ thảo mộc có tác dụng lợi tiểu như bồ công anh, râu ngô và atisô thì càng tốt cho việc hình thành nước tiểu của cơ thể.

Chế độ ăn uống thay đổi cũng có thể sản sinh ra nước trong cơ thể. Cứ mỗi một phần chất béo được loại bỏ thì có 9 phần nước được bài tiết. Có thể vì thế mà tình trạng giảm cân trong những ngày đầu của quá trình detox là do mất lượng nước được bài tiết ra ngoài, nhưng nhờ đó bạn cũng sẽ được bớt mỡ. Quan trọng hơn, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm, quần áo rộng rãi hơn, con người thoải mái hơn.
Lời khuyên của tôi là tốt nhất bạn nên tập trung vào mục tiêu chính của detox – thanh lọc những độc tố trong cơ thể bạn và coi việc giảm cân là phần thưởng thêm. Nếu đang ở tình trạng thiếu cân thì bạn có thể dễ dàng điều chỉnh thức ăn nạp vào để đảm bảo là mình không bị sụt thêm cân nào.

Detox điều chỉnh độ pH của cơ thể

Một số chuyên gia về detox cho biết, mục tiêu của bạn trong quá trình detox là lượng kiềm nhẹ – vào khoảng 7 trên thanh độ pH, trong đó, 7 là mức trung tính và dưới 7 là có tính axit. Mức độ pH này là điều kiện tốt nhất để thực phẩm được chế biến. Việc cân bằng độ pH trong quá trình detox sẽ giúp cơ thể bạn tập hợp và loại bỏ các chất béo dư thừa độc hại.

Mức pH thiết yếu mà cơ thể cần cho sự sống là 7,4, tương đương với mức kiềm nhẹ. Các khái niệm lý thuyết về detox không giống như thực tế bởi vì cơ thể luôn có sẵn một cơ chế tự cân bằng axit và kiềm có độ nhạy cao. Nếu chức năng này bị chệch ra khỏi trật tự của nó thì đơn giản là cơ thể bạn sẽ ngừng hoạt động. Chức năng tế bào của con người phụ thuộc vào việc độ pH không bao giờ thay đổi nhiều hơn số lượng nhỏ nhất của giá trị được yêu cầu. Trên thực tế, tình trạng nhiễm axit chuyển hóa hay nhiễm kiềm (tình trạng dư thừa axit hoặc lượng kiềm trong máu cao bất thường) là các tình trạng nguy hiểm tới tính mạng cần được điều trị khẩn cấp bởi các
biện pháp y tế thích hợp.

Detox chỉ là mốt nhất thời không có bằng chứng khoa học

Detox chỉ là mốt? Chắc chắn hiện nay detox đang là đề tài “hot” để đưa lên mặt báo và rất thịnh hành, nhưng những lợi ích của nó cũng là thật. Tôi tin rằng, giống như một phương pháp tự cứu mình chính thống, detox sinh ra là để tồn tại. Thực ra, nó cũng có thể là một loại trào lưu về sức khỏe bị che lấp bởi những liệu pháp mới nhằm thu hút sự quan tâm của các ngôi sao, nhưng detox chắc chắn sẽ vẫn mang tới cho những người quan tâm tới sức khỏe những giải pháp cần thiết để phá vỡ thói quen sống độc hại gần như khó tránh được trong cuộc sống hiện đại này.

Thực tế, detox dường như trở thành phương pháp thích hợp vì chúng ta ngày càng chịu nhiều áp lực bởi tình trạng thực phẩm biến đổi gen thâm nhập vào chế độ ăn hằng ngày, thêm cả rượu bia, sô cô la, đồ ăn vặt và những bữa tối thịnh soạn cuối tuần hấp dẫn. Đấy mới chỉ là một vài những nguồn độc hại trong thói quen sống hằng ngày.

Đúng là (cho đến nay) mới chỉ có những giai thoại để chứng minh cho lợi ích của quá trình detox. Những tìm hiểu của tôi không tìm ra được nghiên cứu khoa học nào về ảnh hưởng của nó.

Tuy nhiên, ít nhất thì detox cũng dựa trên cơ sở là những sự thật được biết tới về mối nguy hại cho sức khỏe của các loại hóa chất nguy hiểm trong môi trường và thực phẩm, cũng như sức mạnh tái tạo của gan và các cơ quan khác. Bạn hoàn toàn dễ dàng trải nghiệm những lợi ích lành mạnh của việc tiêu thụ những loại đồ ăn, thức uống được sản xuất tự nhiên hay việc uống nhiều nước, thư giãn sâu, tập thể dục thường xuyên và sử dụng các liệu pháp tự nhiên cũng như sử dụng thực phẩm chức năng có nguồn gốc thảo dược nhiều dưỡng chất.

Giờ đây lợi thế của việc làm detox được những người tham gia công nhận và có thể sẽ trở nên rõ ràng trong tương lai khi những nghiên cứu đưa ra được thông số rõ ràng so sánh về sức khỏe của những người làm detox thường xuyên với những người duy trì lối sống độc hại.

Aeorobic là cần thiết cho quá trình detox

Dĩ nhiên là không phải thế! Detox yêu cầu vừa đủ – bạn đang đòi hỏi cơ thể và cả tâm trí mình chấp nhận một sự thay đổi nhanh chóng trong chế độ ăn uống và mất đi những thói quen dễ chịu hằng ngày như thuốc lá, rượu bia, sô cô la và đồ ăn nhanh. Các bài tập aerobic sẽ khiến bạn kiệt sức, ốm yếu và bải hoải. Kể cả khi bạn rất khỏe mạnh và cân đối, điều mà hiếm có “lính mới” nào của thế giới detox đạt được, thì bạn cũng cần phải thích ứng với những thay đổi quan trọng trong chế độ ăn và thói quen sống trước khi tham gia các hoạt động như tập aerobic, chạy hay bơi lội.

Đi bộ nhẹ nhàng, các bài tập căng duỗi cơ, những tư thế yoga thoải mái hoặc các động tác dưỡng sinh sẽ thích hợp với quá trình detox hơn là những bài tập aerobic nặng nề.

Chắc chắn là bạn không cần phải “thở thật mạnh” để loại bỏ các loại độc tố. Detox sẽ tổng hợp chất độc từ gan, cơ và những phần khác đồng thời khuyến khích cơ chế trục xuất một cách tự nhiên chúng ra khỏi cơ thể. Phổi của bạn được điều chỉnh thích hợp để loại bỏ các tạp chất trong không khí – các bài tập aerobic chỉ tăng thêm chiều sâu và tỷ lệ hít thở trong một thời gian giới hạn và không có bằng chứng nào cho thấy rằng tập 20 – 30 phút vận động mạnh hằng ngày giúp bạn loại bỏ thêm được các độc tố mặc dù rất nhiều bác sĩ khuyên bạn làm điều này vì nhiều lý do sức khỏe.

Bằng mọi cách, hãy cố gắng tận dụng những lợi thế của một bầu không khí trong lành, tránh xa khỏi khí thải độc hại của giao thông và thường xuyên hít thở sâu để tăng cường lượng ôxy trong máu của bạn cũng như giúp toàn bộ quá trình detox hoạt động hiệu quả.

Phải uống nước gấp đôi để thanh lọc thận

Không, bạn không nhất thiết phải làm thế! Thực tế, nếu bạn đã uống 8 – 10 ly nước một ngày thì gấp đôi lượng nước nạp vào sẽ là việc làm có hại. Uống quá nhiều nước có thể gây ra tình trạng nhiễm độc nước – tình trạng hạ natri huyết dẫn tới tử vong (nồng độ natri trong máu không đủ dẫn tới tử vong). Nguyên nhân gây ra điều này là do lượng nước quá nhiều khiến cho thận của bạn bị quá tải và nước thâm nhập vào hệ tuần hoàn làm loãng máu cùng các dịch cơ thể.

Bạn chỉ cần uống 8 – 10 ly nước mỗi ngày và hãy chắc chắn là bạn không uống chúng một lúc mà chia đều từng khoảng thời gian, như vào cuối ngày hoặc là sau khi tập thể dục chẳng hạn. Những bài tập aerobic thì không được khuyến khích trong suốt quá trình detox nhưng các yếu tố khác như thời tiết nóng nực, một cơn sốt hay bệnh nào đó khiến bạn đổ mồ hôi hoặc tiêu chảy, ói mửa dẫn tới mất nhiều dịch cơ thể… đều là những nguyên nhân khiến bạn phải bổ sung thêm nhiều nước.

Detox không thể cứu lá gan hỏng vì nhậu nhẹt của bạn

Không hẳn là như thế! Gan là cơ quan dẻo dai và rất “độ lượng”. Trên thực tế, có thể bạn đã lạm dụng nó trong nhiều năm liền mà không gây ra bất cứ một tổn hại nguy hiểm nào. Rất nhiều bằng chứng cho thấy rằng việc ngừng uống rượu bia và dùng thêm các chất bổ sung hỗ trợ cho gan có thể giúp ngăn chặn thậm chí là loại bỏ những nguy hại mà cồn gây ra cho lá gan của bạn, đồng thời giúp tái tạo những tế bào gan mới, khỏe mạnh để thay thế những tế bào cũ bị hư hại. (Chương 3 nói về các chức năng gan và các chất bổ sung hỗ trợ)

Nếu bạn nghiêm túc trong vấn đề phục hồi gan, hãy hành động nhanh chóng. Giải thích lo lắng của bạn cho bác sĩ và yêu cầu làm xét nghiệm máu – những xét nghiệm này bao gồm việc kiểm tra các chức năng gan và chỉ số về máu. Hãy quyết định ngừng uống rượu bia trong khoảng 6 tháng và bắt đầu chế độ detox của bạn rồi làm xét nghiệm máu một lần nữa vào cuối giai đoạn này.

Có thể sẽ rất khó khi bạn thực hiện việc này một mình nhưng bạn phải làm thế. Hãy trao đổi với bác sĩ để xin tư vấn về việc cai rượu bia.

Thất bại trong việc ăn kiêng nghĩa là bạn không thể làm detox

Hãy nhìn vấn đề theo cách này, thất bại trong quá khứ không phải là đại diện của những thất bại trong tương lai. Các chế độ ăn kiêng trong quá khứ mà bạn đã thử và thất bại thực tế có thể là đã đánh bại bạn. Có thể là do sự lựa chọn thực phẩm không lành mạnh hoặc là do bạn không thể theo được chế độ đó? Detox là một quá trình đòi hỏi cao và nhiều yêu cầu nhưng bạn chỉ theo quá trình này trong một khoảng thời gian ngắn.

Có rất nhiều lý do để bạn tin rằng những kiến thức mới của bạn về detox và sức mạnh của nó sẽ truyền cảm hứng cho bạn để hoàn tất liệu trình như đề ra trong cuốn sách. Bạn phải nghĩ về sức khỏe và cơ thể mình trong tương lai, không phải tưởng tượng về hình ảnh và những thất bại trong quá khứ. Niềm tin đúng đắn rằng không có thất bại nào cả, chỉ có học hỏi mà thôi, thực sự là chuẩn với một quá trình detox. Khi bạn đã làm chủ được những lý do và trọng điểm của quá trình detox, đồng thời thừa nhận rằng nó sẽ cải thiện sức khỏe của bạn một cách tuyệt vời thì bạn có thể bắt đầu chương trình detox của mình và hưởng lợi từ nó một cách trọn vẹn.

Detox không cần tới thực phẩm bổ sung

Bạn có thể đã sử dụng thực phẩm bổ sung hoặc các loại thảo dược từ trước, nhưng detox là một phạm trù khác. Không, bạn không nhất thiết phải sử dụng chúng để có một quá trình detox thành công nhưng các chất bổ sung và các loại thảo dược hỗ trợ cho quá trình detox của bạn, cải thiện sự bài tiết độc tố và tăng cường hệ miễn dịch. Chúng cho bạn những lợi ích rất lớn so với những người làm detox mà không sử dụng chúng.

Rất nhiều các chất bổ sung khác nhau phù hợp với quá trình detox, nhưng có lẽ trụ cột là các loại vitamin hỗn hợp và thực phẩm bổ sung khoáng chất giàu chất chống ôxy hóa. Bạn cần những loại kháng gốc tự do này mọi lúc nhưng đặc biệt là vào thời điểm giải phóng các loại độc tố ra khỏi cơ thể và thúc đẩy hệ miễn dịch đối phó với một số lượng độc tố nhiều hơn bình thường.

Detox thường xuyên giúp bạn an toàn khi ăn, uống thậm chí là hút thuốc như cũ

Quá trình detox giúp loại bỏ nhiều độc tố trong cơ thể bạn thông qua các hoạt động thanh lọc ở gan, thận, ruột và da. Nhưng bạn lại phí phạm toàn bộ kế hoạch và nỗ lực thay thế các loại chất độc của mình bằng việc quay trở lại với những thói quen xấu.

Rất nhiều người làm detox hàng tháng nhưng lý do thường xuyên là vì lần đầu tiên mang lại cho họ quá nhiều năng lượng và lợi ích mà họ muốn lặp lại lần nữa và cải thiện những trải nghiệm đã có.

Sau một liệu trình detox, bạn đã quen hơn với các loại thực phẩm lành mạnh hơn, với một loạt những món ăn và các bữa ăn phong phú hơn để thưởng thức (xem Phần V về những công thức này). Việc giảm bớt bia rượu và thuốc lá cũng mang lại cho bạn nhiều lợi ích hơn bao giờ hết trong khi đó, việc sử dụng các chất bổ sung thường xuyên mang lại cho cơ thể bạn nhiều sự thay đổi, những cảm giác giống như là một nguồn năng lượng phun trào mạnh mẽ.

Hoàn thành bất cứ chương trình detox nào cũng là một thành tựu và bạn nên nhận thấy rằng chẳng thích thú gì khi nạp vào lại toàn bộ những chất độc bạn mới vừa vất vả để thải ra.

Detox chỉ thích hợp cho thanh niên

À, điều này phụ thuộc vào định nghĩa thế nào là thanh niên! Nếu nó có nghĩa là những người ở độ tuổi mười mấy hay hai mươi mấy thì câu trả lời dĩ nhiên là “Không!”.

Nhưng nếu “thanh niên” ở đây có nghĩa là một trái tim trẻ trung thì bạn hoàn toàn đúng. Detox sẽ giúp cho bạn cảm thấy mình như thể đang ở lứa tuổi 20 kể cả khi bạn lớn hơn nhiều. Nó giúp bạn cảm thấy muốn thử trải nghiệm một kế hoạch về sức khỏe và chế độ ăn uống mà nhiều người vẫn coi là sự cải tiến trong thế kỷ XXI.

Nếu bạn đang ở độ tuổi 30, 40 hay hơn nữa và cảm thấy mình đã quá già để sửa đổi những thói quen cũ thì có lẽ bạn sẽ không thấy hấp dẫn với ý tưởng về một liệu trình detox. Bạn có thể sợ rằng đã quá trễ để thực hiện những thay đổi lành mạnh và đạt được bất cứ lợi ích nào từ nó.