DMCA.com Protection Status

Mười mẹo giúp bạn duy trì động lực thực hiện detox  quan tâm

Được đăng bởi: Thái Hà Books

Cập nhật lúc 16:17 ngày 01/08/2018

Xác định rõ mục tiêu của mình

Bạn vừa mới đọc về các loại độc tố bên trong và xung quanh mình, bạn biết chúng gây hại thế nào cho sức khỏe của mình. Bạn thích ý tưởng về việc thanh lọc cả bên trong lẫn bên ngoài và biết rằng lối sống của bạn sẽ góp phần tạo ra sức khỏe cho gan, thận, ruột và da của mình.

Với những thách thức cá nhân trong tâm trí, hãy viết ra 5 thay đổi mà bạn muốn thực hiện trong suốt quá trình detox. Tương ứng với những thay đổi này, bạn hãy liệt kê ra 5 lợi ích mà chúng mang lại.

Cố định danh sách này lên một tấm gương hay tủ lạnh, chỗ nào mà bạn nhìn thấy nó thường xuyên và hãy đảm bảo là bạn sẽ đọc khi nhìn thấy nó.

Bảng 21 – 1 sẽ cho bạn một danh sách mẫu.

Hãy tìm kiếm rồi bạn sẽ thấy...

… sự trợ giúp. Đầu tiên là ngay trong cuốn sách này, sau đó có thể là từ một người bạn cùng làm detox, một người cùng tập thể dục hay một tấm gương tiêu biểu nào đó.

Hãy cố gắng tìm một người bạn – cộng sự, người thân trong gia đình hoặc mối quan hệ nào đó cùng bạn tiếp tục theo đuổi mục tiêu có một sức khỏe tốt hơn. Họ chắc hẳn sẽ đồng ý nếu bạn đề nghị họ vào một thời điểm thích hợp. Dĩ nhiên, đó không phải là khi các bạn vừa nhậu nhẹt từ quán rượu ra hay là họ đang vội tới một cuộc hẹn nào đó. Hãy cho họ biết là không giống như một chế độ giảm cân, chế độ ăn detox kéo dài chỉ trong vài ngày và hãy giải thích với họ một cách rõ ràng về những lợi ích của detox.

Bạn cũng có thể nghĩ đến việc tìm kiếm một người bạn để cùng tập luyện hay thư giãn (có thể là người bạn cùng detox chẳng hạn).

Những bài tập và các động tác thư giãn nhẹ nhàng rất quan trọng trong quá trình detox và cần thiết để tăng cường sức khỏe. Những lời tán dương về việc giảm cân, loại bỏ độc tố, cải thiện tâm trạng một cách tự nhiên và đối phó ổn thỏa với stress có thể sẽ giúp bạn kiếm được một người bạn đồng hành cho mình trong việc tập luyện cũng như bổ sung tinh thần.

Hình mẫu lý tưởng của bạn có thể là một ngôi sao nào đó tuyên bố rằng detox đã giúp họ đạt được làn da không tì vết, thân hình mảnh mai, giảm cân thành công sau khi sinh hay có một nguồn năng lượng dồi dào. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thêm những hình mẫu trong số bạn bè, đồng nghiệp và người quen của mình, những người đã thành công và thu được nhiều lợi ích từ detox.

Hãy tận hưởng

Detox là trải nghiệm tích cực mang lại hàng ti tỉ những lợi ích, không phải là sự trừng phạt cho những sai lầm trong quá khứ. Bạn biết mình thích khía cạnh nào của quá trình detox – món ăn ngon, lành mạnh, giây phút thư giãn, nghỉ ngơi yên bình, xông hơi, ngâm bồn hay tắm nước nóng, mát xa với các loại tinh dầu trị liệu hay thư giãn đơn giản. Bạn có thể tăng thêm niềm vui bằng việc nhớ rằng mình đã làm một điều gì đó cho bản thân mình, một bước tích cực để cải thiện sự tự tin. Quá trình detox của bạn cũng hỗ trợ những vấn đề khác vì sức khỏe, diện mạo, tâm trạng, cơ thể, và thể lực trở nên tốt hơn bao giờ hết.

Đặt mục tiêu và phần thưởng trong suốt quá trình

Chắc là bạn liên hệ những ngôi sao và vạch thành tích với bài tập về nhà của bọn trẻ con? À! Chúng ta đều là những đứa trẻ từ trong sâu thẳm và đứa bé trong bạn cần được chăm sóc đặc biệt khi bạn thực hiện một chế độ ăn detox. Nói không với đồ ngọt hoặc những đam mê người lớn khác có thể khiến bạn thất vọng, muốn nổi loạn và có cảm giác detox là thứ chỉ toàn rắc rối.

Đầu tiên là mục tiêu. Đánh dấu các ngày trong liệu trình detox của bạn lên lịch tường, ghi vào nhật ký và lịch làm việc hay ở bất cứ chỗ nào mà bạn có thể nhìn thấy nó ít nhất một ngày một lần. Sau đó, gạch chéo mỗi ngày mà bạn hoàn thành, dán một ngôi sao vàng lên đó mỗi khi bạn thực hiện hết những phương pháp đã đề ra trong kế hoạch hoặc gắn sao bạc nếu bạn lỡ ăn một cái kẹo hay hút một điếu thuốc cuối cùng. Cảm giác đạt được cái gì đó sẽ ngày càng lớn lên nhanh chóng khi thời gian qua đi.

Tiếp theo là phần thưởng. Nếu bạn có trí tưởng tượng mạnh mẽ, hãy coi những ngày detox được gạch chéo và đánh dấu bằng sao vàng hay bạc là phần thưởng. Nếu lựa chọn về phần thưởng của bạn thiên về ăn uống hơn thì hãy để dành những món ăn vặt detox ngon lành của mình cho dịp này. Một ít các loại hạt mà bạn yêu thích (không bọc tẩm, không muối), một mẩu trái cây ngoại nhập hoặc một ít sữa chua sinh học tươi rắc thêm hạt đều là những lựa chọn tuyệt vời. Hạt hướng dương chứa thành phần thực vật cũng có thể giúp bạn chặn cơn thèm nicotin

Hãy nhớ rằng thua một trận không có nghĩa là thất bại

Giữa suy nghĩ tích cực và ham muốn tiêu cực của bạn nổ ra một cuộc chiến và rồi suy nghĩ tích cực thua. Thất bại chắc chắn là điều đáng tiếc cần tránh nhưng nó không phải là kết thúc của thế giới, cũng không phải kết thúc cho kế hoạch detox của bạn.

Hãy quay trở lại đường đua bằng việc tha thứ cho chính mình, chẳng ai là hoàn hảo cả. Hãy ghi lại những sự kiện đã dẫn tới cám dỗ và tìm ra một vài cách để ngăn ngừa nó tái diễn. Kỹ năng này sẽ chứng minh sự hữu ích của nó về sau này.

Nếu stress khiến bạn muốn gục ngã thì hãy học kỹ năng thư giãn trong 5 phút. Nếu bạn cảm thấy hụt hẫng và muốn được sốc lại tinh thần, hãy nhìn những ngôi sao trên lịch tường của mình (xem phần trước) và nhắc nhở mình rằng bạn đã làm tốt như thế nào. Hãy tự hứa với mình về một buổi ngâm mình trong thảo dược thơm xa hoa vào một lúc nào đó có thể.

Lên kế hoạch trước

Bạn có thể duy trì động lực của mình bằng cách lập kế hoạch cho những ngày phía trước. Chuẩn bị sẵn những bữa trưa detox để mang tới công sở hay đến trường để tránh bị cám dỗ bởi đồ ăn vặt và các loại đồ ăn tiện lợi. Nếu bạn có cả một ngày dài phía trước và phải làm những công việc nặng nhọc thì hãy đảm bảo là mình có đủ lượng cacbon hydrat tổng hợp (như ngũ cốc nguyên hạt, đậu, và khoai lang) để duy trì mức năng lượng.

Nghĩ trong sáng

Vâng, dĩ nhiên là bạn có thể nghĩ đến tình dục! Đồ ăn lành mạnh, không khí trong lành hay các bài tập, chưa nói tới những buổi mát xa chiều chuộng hay bồn tắm đầy thảo mộc trị liệu, là những thứ dễ khiến bạn chìm vào cảm giác muốn yêu. Tuy nhiên, nghĩ trong sáng ở đây là đề cập tới việc tránh xa và loại bỏ những thứ độc hại.

Trước một món đồ ăn, đôi khi bạn có thể tránh sự thôi thúc muốn ăn một miếng đầy chất phụ gia đó bằng cách tự hỏi mình: “Một người mới detox thì sẽ chọn thế nào?” Nghĩ đến những độc tố trong cơ thể bạn đang được loại bỏ ra khỏi cơ thể và tự hỏi mình rằng liệu bạn có muốn làm chậm lại hay lật ngược những lợi ích này không.

Tương tự như thế, hằng ngày, khi bạn nhớ uống 8 đến 10 ly nước, hãy nghĩ về những ly nước lọc sẽ làm sạch các hệ thống cơ thể bạn và rửa trôi đi những chất độc hay những mảnh vụn tích tụ trong ruột, thận cũng như bàng quang của bạn.

Có thể là sẽ khó nhưng hãy nhớ rằng stress tăng thêm những tạp chất, mà các gốc tự do (những phần tử ôxy không ổn định) lại phát triển khi các yếu tố gây ra stress tăng cao. Điều này sẽ phá hủy cơ và tạo ra những thay đổi khuyến khích sự phá hoại của các độc tố trong cơ quan của cơ thể. Có thể bạn không thích việc nhấm nháp ly táo tươi và/hay nước cà rốt trong khi bạn bè, người thân của mình đang cạn chén rượu, ly bia – vào lúc ấy hãy để cho mình suy nghĩ cao siêu một chút, tưởng tượng ra hình ảnh một thứ đồ uống tinh khiết, giàu chất chống ôxy hóa, càn quét hết “lũ” gốc tự do và tiếp thêm sinh lực cho hệ thống của bạn.

Khẳng định quyết tâm của mình

Khẳng định là một trạng thái tích cực của ý định và là công cụ vô giá để hoàn thành công việc.

Ví dụ đúng của sự khẳng định, xác quyết là “Mình có thể, mình cần, và mình sẽ thanh lọc cơ thể mình khỏi các loại độc tố”, “Hàng triệu người giống như mình đã hoàn thành liệu trình detox – mình cũng có thể làm được” và đặc biệt là khi đối phó với những thèm muốn của mình thì “Mình đang thoát khỏi sự ham muốn sô cô la, đồ ngọt, và đồ ăn nhanh (hay bất cứ cái gì khác). Mình sẽ chọn một đồ uống/ đồ ăn vặt detox để thay thế.”

Sự xác quyết hoạt động trong tiềm thức sao cho dù những từ bạn đang nói ra có vẻ như xa rời sự thật thì thực sự nó sẽ vẫn ăn sâu vào tâm trí bạn. Và lần tới khi bạn đối mặt với trường hợp tương tự thì…bingo! Sự khẳng định được lặp đi lặp lại sẽ bắt đầu có hiệu lực, tăng cường thêm cho bạn ý thức về mục đích của mình và nâng cao cơ hội để thành công.

Sẽ rất tốt nếu bạn đưa ra được 2 – 3 lời xác nhận đầy quyết đoán và nhắc lại nó khoảng chục lần mỗi ngày. Viết chúng ra để tăng thêm hiệu quả, đặc biệt là nếu bạn tận dụng chúng làm những câu viết dán lên những chỗ bạn có thể nhìn thấy thường xuyên.

Hãy nhớ luôn dùng các câu dạng khẳng định – tránh dùng những câu như “Mình sẽ không cố gắng để uống rượu hay hút điếu thuốc nào” hoặc là “Mình đang không thất bại trong nỗ lực detox”. Hãy dùng “Mình thoát khỏi sự cám dỗ này/kia…” như trong ví dụ ở trên, hoặc là “Mình sẽ thành công trong nỗ lực thanh lọc cơ thể mình”.

Theo dõi, theo dõi và theo dõi

Có nhiều bằng chứng tồn tại ghi lại quá trình tiến bộ và làm tăng cơ hội thành công của bạn. Một công ty chuyên về giảm cân đã khuyên khách hàng của họ giữ lại những bản ghi chép các trải nghiệm trong chế độ ăn uống từng ngày một một cách cụ thể, chi tiết về những gì họ ăn, thời gian ăn và những gì họ cảm thấy trước và sau khi đầu hàng cám dỗ, cũng như cả những căng thẳng đặc biệt hay trải nghiệm tiêu cực nào khiến họ chọn lựa sai lầm.

Viết ra mọi thứ (hay ghi lại bằng máy ghi âm, máy quay) sẽ nâng cao ý thức của bạn về mục đích của mình và cho ra một bản “báo cáo hằng ngày” hữu dụng. Đọc hoặc nghe lại một ngày dễ dàng và tích cực sẽ làm tăng thêm ý nghĩa về thành công và chuẩn bị cho bạn tới những thành công tiếp theo. Xem lại một ngày vất vả hoặc thách thức khi mọi thứ không đi đúng kế hoạch sẽ giúp bạn nhìn thấy những căng thẳng nhỏ và những yếu tố phiền toái trong cái nhìn tổng thể và lập kế hoạch tốt nhất để đối phó với chúng nếu còn tái diễn.

Làm chủ cảm xúc

Bạn có thể đẩy bất cứ cảm xúc tiêu cực phát sinh nào qua những lối thoát lành mạnh. Hãy đảm bảo là bạn đóng băng cảm xúc của mình với đồ ăn, nhất là khi bạn có xu hướng ăn bất cứ khi nào phải đối mặt với nghịch cảnh.

Sử dụng những gợi ý sau đây để đối phó với những kích động, sự thất vọng, giận dữ, tâm trạng tồi tệ, buồn chán và những lo âu dai dẳng hay hoài nghi:

» Gọi cho một người bạn. Bất cứ người bạn tốt nào cũng sẽ lắng nghe và tốt hơn hết là họ có làm detox như bạn hoặc ít nhất là có cảm thông với những cố gắng của bạn.
» Bình tĩnh và ngồi thiền. Thiền định cả thời gian đã sắp xếp trước như hướng dẫn ở Chương 9 và cả khi bạn phải đối mặt với trường hợp khẩn cấp nào đó. Hãy thư giãn và ngừng những suy nghĩ của bạn để từ từ xử lý với những áp lực không mong muốn .
» Thay đổi môi trường khoảng 1 tiếng đồng hồ hoặc hơn. Đi bộ trong công viên, trên cánh đồng, đi bơi hay đọc sách có thể giúp bạn tránh xa môi trường xung quanh bạn.