DMCA.com Protection Status

Những bữa tối detox chay  quan tâm

Được viết bởi: Thái Hà Books

Cập nhật lúc 15:02 ngày 01/08/2018

Bạn có thể chọn bất cứ bữa ăn nào trong ngày làm bữa chính nhưng nếu bạn coi bữa tối là bữa chính thì trong suốt quá trình detox, bạn có thể sẽ trông chờ nó nhiều hơn bình thường, đặc biệt là nếu bạn đã quen ăn vặt suốt ngày.
Tôi khuyên bạn hãy thử hết các món ăn dưới đây, kể cả khi bạn không phải người chuyên ăn chay vì chúng rất tốt cho vị giác của bạn, cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng tuyệt vời và có các thuộc tính thanh lọc detox thực sự.

Đánh giá chất lượng các loại rau

Lựa chọn đầu tiên cho chế độ ăn chay (như một phần của quá trình detox) là tất cả những loại rau thông thường mà hầu hết chúng ta ăn hằng ngày, hàng tuần, cộng thêm một số loại hiếm hơn mà động vật ăn thịt thỉnh thoảng mới dùng. Ví dụ điển hình là cà chua, cà tím, cải ngọt, khoai lang, bắp cải và bông cải xanh.

Các loại rau có màu xanh tươi có xu hướng cung cấp nhiều vitamin C và bioflavonoid (đều là các chất chống ôxy hóa mạnh) tăng cường hệ miễn dịch trong quá trình detox. Những loại còn lại đều có chứa các yếu tố thực vật tốt cho sức khỏe như lycopen (chất chống ung thư) trong cà chua, cải bắp thì chứa vitamin U chữa lành các vết loét dạ dày, bông cải xanh được xem là một loại siêu thực phẩm vì rất giàu các chất chống ôxy hóa, khoai lang cung cấp chất xơ và các tính chất làm thỏa mãn cơn thèm ăn của bạn mà không làm tăng lượng đường trong máu quá nhanh hoặc quá chậm.

Hầu hết các loại thực phẩm thực vật tươi đều rất giàu vitamin, khoáng chất và nguyên tố vi lượng, dĩ nhiên là cả chất chống ôxy hóa. Các thành phần dinh dưỡng chất lượng giúp chống lại các ảnh hưởng của gốc tự do (các phần tử ôxy hiếu động quá mức, đôi khi do các mô sinh ra với số lượng lớn, tấn công vào hệ miễn dịch và các cơ quan khác, gây tác hại nghiêm trọng đến hệ miễn dịch), nhất là các cơ quan và các hệ, cũng như da trên bề mặt cơ thể nơi chúng gây ra chứng lão hóa sớm với những biểu hiện bao gồm các rãnh nhăn và các nếp nhăn sâu.

Thực phẩm cần tránh là các loại thực vật không hữu cơ, già, cũ và bất cứ loại sản phẩm nào có chứa chất tạo màu, chất bảo quản hay chất phụ gia.

Chuẩn bị rau

Đầu tiên, hãy cố gắng sử dụng các loại rau bạn ăn ở dạng hữu cơ và ở trạng thái tốt nhất. Rau đông lạnh và đóng hộp có một phần vai trò nhất định trong các chế độ ăn uống detox vì chúng không chứa muối, đường và các loại hóa chất nhân tạo nhưng rau tươi thu hoạch từ đất trồng vẫn là lựa chọn tốt nhất.

Khi bạn luộc rau, hãy làm theo lời khuyên của Delia Smith, hạn chế lượng nước ở mức thấp nhất, đồng thời hãy đảm bảo là các loại rau đun trên bếp trong thời gian vừa đủ để làm mềm chúng ở mức chấp nhận được. Làm như vậy nghĩa là bạn đã hạn chế việc các dưỡng chất biến mất trong quá trình nấu nướng hoặc bị tiêu hủy do chế biến ở nhiệt độ cao.

Tương tự thế, khi bạn chiên xào, cố gắng dùng lượng dầu tối thiểu, vừa đủ với lượng đồ ăn cần, đun nóng ở nhiệt độ vừa phải, trong thời gian vừa đủ để đảm bảo là rau của bạn chín tới.

Làm tương tự với các loại chất béo đông lạnh và đóng hộp. Mặc dù bạn phải đun nóng các món chiên xào ở nhiệt độ vừa phải để nấu chín chúng nhưng hãy cố gắng đun trong thời gian ngắn nhất, dùng lượng dầu thực vật ít nhất có thể. Hãy ghi vào tâm trí bạn những loại dưỡng chất có trong đồ ăn mà bạn đang chế biến và xử lý chúng sao cho xứng đáng với điều mà chúng mang lại.

Chế biến các loại rau

Làm ơn đừng sợ hãi cụm từ “ăn chay”! Thực phẩm chay và việc nấu đồ chay chẳng những không phải một chế độ ăn kỳ quặc với những người ủng hộ còn kỳ lạ hơn, mà nó còn ngày càng được đưa vào nhiều hơn trong chế độ ăn hằng ngày của chúng ta. Với những lo ngại về sự an toàn của thịt bò, thậm chí là thịt cừu và các loại độc tố trong cá biển lẫn cá sông hiện tại, thì sẽ tốt hơn nhiều nếu chúng ta sớm chuyển sang chế độ ăn chay, một chế độ ăn mà mỗi năm thu hút được hàng ngàn người từ hàng ngũ những người ăn thịt.

Về bản chất, nếu là người thích rau củ thì bạn sẽ thấy có cảm hứng với những món ăn chay dưới đây. Nếu không thích ăn rau, bạn thậm chí còn ở một vị trí tuyệt vời hơn. Giờ là lúc bạn nên dẹp bỏ định kiến qua một bên và trải nghiệm những món ăn chay trong chương này với một tinh thần cởi mở.

Pizza hành tây pita

Bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi thấy có pizza trong những bữa tối detox nhưng vì đã chọn những nguyên liệu tốt nên bạn có thể thoải mái nấu một bữa ăn lành mạnh, ngon miệng, bổ trợ cho quá trình detox, đồng thời giúp bạn no bụng và ưng ý nữa. Cà chua trong món ăn này cung cấp lycopen và dầu ô liu cung cấp axit béo không bão hòa đơn, có lợi cho tim và hệ tim mạch.

Cải Brussels xào với sốt mận

Cải Brussels là loại rau khét tiếng bị nhiều người ghét nhưng giống như hầu hết các nạn nhân, có nhiều người dành hơn một từ ca ngợi để nói về chúng. Nếu bạn thích loại rau này thì nên thưởng thức món ăn dưới đây. Mùi vị của món cải này được giữ nguyên và được làm nổi bật nhờ vào sự trợ giúp của nước sốt mận.

Bánh nhân củ cải Thụy Điển

Bạn có thể xem món cải Brussels trước món này và rồi kết luận là thực phẩm chay không dành cho bạn. Tôi khuyên bạn hãy thử cả hai, món ăn này có hương vị hấp dẫn với hạt vừng và cung cấp beta-caroten, chất xơ tự nhiên cũng như vitamin C và biofavonoid.

Mỳ ống rau củ

Bạn nên thử loại mỳ ống này. Nó giúp bạn no bụng, bổ dưỡng và ngon miệng nhờ vào rau củ tươi bổ sung cho mỳ ống nguyên cám và ngược lại. Bạn được cung cấp một bữa ăn với thực phẩm chỉ số đường huyết thấp, giàu chất xơ, một sự lựa chọn chế độ ăn nhiều rau củ tươi hấp dẫn, ít béo, đậm hương vị với phô mai Parmesan và hẹ cắt nhỏ.

Bánh tart nhân tỏi tây Mumbles

Loại bánh tart này khá hấp dẫn và phổ biến ở nhiều vùng của xứ Wales, bao gồm cả bán đảo Gower. Sẽ rất tốt nếu mua tỏi tây lúc tươi nhất của nó, khi mà tỏi bắt đầu cứng cáp, có màu xanh sáng và mọng nước. Món ăn này cung cấp các dưỡng chất như: chlorophyll (một chất chống ôxy hóa mạnh), axit béo omega-6, vitamin E và rất nhiều chất xơ.

Spaghetti với sốt cà chua và rau kinh giới

Đây là món ăn giúp no bụng, bạn có thể nấu cho mình bạn hoặc thêm 2 – 3 khách. Cà chua cung cấp lycopen trong khi tỏi cùng kinh giới giúp món ăn thêm đậm vị.

Bông cải xanh xào nấm và hạt điều

Món ăn hấp dẫn này mang lại rất nhiều lợi ích từ bông cải xanh và nấm xào sơ, giúp cung cấp chất đạm, trong khi hạt điều cung cấp axit béo thiết yếu omega-6.

Cà ri đậu gà

Cà ri đậu gà nghe có vẻ không quá hấp dẫn nếu bạn không quen ăn đậu gà nhưng chúng có mùi vị béo ngậy tuyệt vời và giữ được độ giòn trong suốt quá trình chế biến. Món ăn này còn cung cấp cho bạn nhiều chất xơ, lycopen từ sốt cà chua và những tác dụng chống ung thư từ nghệ.