DMCA.com Protection Status

Dummies - Sức Khỏe

Được đăng bởi: Thái Hà Books | 28/06/2018

Dummies - Sức Khỏe

So với việc cắt giảm lượng đường trong khẩu phần ăn thì việc hạn chế dùng muối rất khó, thậm chí khó hơn nhiều. Nếu bạn có thói quen dùng gia vị này khi chế biến khoai tây hay các loại rau củ khác thì bạn sẽ thấy nấu ăn mà không có muối nhạt nhẽo khủng khiếp.

Muối cung cấp natri, một loại chất được biết là làm tăng nguy cơ bệnh cao huyết áp ở một số người. Nó cũng làm trầm trọng thêm hiện tượng cơ thể giữ nước gây ra tình trạng tăng cân và phù nề. Bạn càng thêm nhiều muối thì thận của bạn lại càng làm việc vất vả hơn. Bạn phải giảm bớt lượng muối nạp vào nếu cơ thể bạn có khuynh hướng trữ nước

 178 Xem tiếp
Dummies - Sức Khỏe

Bạn cần giảm lượng cacbon hydrat trong suốt quá trình detox vì hai lý do.

Đầu tiên là vì bạn muốn cho cơ thể mình nhiều dưỡng chất nhất có thể, đồng thời cũng cần để đường tiêu hóa có thời gian nghỉ ngơi. Trái cây và rau củ chứa nhiều vitamin và khoáng chất dễ hấp thụ, chúng cũng đòi hỏi ít sự vận động của dạ dày và ruột. Trên thực tế, chúng thường khuyến khích ruột của bạn thải loại các chất độc hại.

Thứ hai là, dù cho cacbon hyrat có chỉ số GI thấp thường chứa ít glucose và đường tự nhiên, thì để tránh lượng đường trong máu của bạn chạm mốc đỉnh hay đáy, bạn nên cắt giảm một số nguồn cung cấp

 281 Xem tiếp
Dummies - Sức Khỏe

Các loại chất béo bạn cần tránh bao gồm: các chất béo bão hòa như bơ, thịt mỡ hay mỡ lợn để chiên xào và các loại chất béo chuyển hóa, các loại dầu thực vật ban đầu chứa nhiều axit béo thiết yếu nhưng bị biến đổi sang thành chất béo chuyển hóa không lành mạnh khi được chế biến công nghiệp với nhiệt độ cao. Các loại chất béo tốt cho bạn (mặc dù bạn vẫn cần hạn chế lượng nạp vào) bao gồm: axit béo omega-3, 6 và 9. Điều cần tránh là hạn chế tiêu thụ dư thừa các chất này, như đã giải thích, lý do là vì chúng có chứa một lượng calo cao (mỗi gam chất béo này cung cấp 9 calo trong khi ở mỗi gam chất

 288 Xem tiếp
Dummies - Sức Khỏe

Tránh xa các loại thực phẩm tiện lợi ít dinh dưỡng, nhiều số E và những thứ lệch lạc tương tự là nhân tố cốt yếu của việc detox.

“Số E” chỉ các chất phụ gia như màu nhuộm thực phẩm, hương liệu và các chất bảo quản mà các nhà sản xuất và xưởng chế biến thương mại dùng để thêm vào quá trình chuẩn bị thức ăn. Mỗi loại được chỉ định bởi một số với một chữ E đặt ở trước.

Thích hay không thích một loại thực phẩm nào đó hoàn toàn là vấn đề cá nhân và hầu hết chúng ta đều tự lừa dối bản thân trong ít nhất một vài lựa chọn của mình.

Chẳng hạn như bạn rất dễ tự thuyết phục mình rằng thịt mà bạn mua là

 166 Xem tiếp
Dummies - Sức Khỏe

Trái cây và rau củ là nhân tố cốt yếu của quá trình thải độc cho cơ thể bạn. Chúng là nguồn chính cung cấp vitamin, khoáng chất và các yếu tố vi lượng. Chúng cung cấp chất xơ và là chủ thể của các thành phần thực vật được gọi là các hóa chất có nguồn gốc thực vật (phytochemical) như phytoestrogen đã được thảo luận ở phần “Dùng bữa với đậu nành” phía trên.

Nguồn tuyệt hảo cung cấp phytoestrogen gồm có bơ, chuối, táo, chà là tươi và khô, nho khô, mơ chín, sung hoặc vả, mận khô, đu đủ, xoài và các loại hoa quả nhiệt đới khác.

Rất nhiều loại rau củ quả cũng cung cấp cho cơ thể kali, một loại chất

 199 Xem tiếp
Dummies - Sức Khỏe

Tin tốt cho các tín đồ ăn chay là cá và gia cầm không phải những nguồn thức ăn cung cấp chất đạm duy nhất. Đậu hạt cũng là một lựa chọn tốt.

Dùng bữa với đậu nành

Bạn có thể thưởng thức đậu phụ (một loại đậu nành nén thành miếng), nước tương, súp miso (làm từ đậu nành lên men) và các sản phẩm sữa từ đậu nành như sữa đậu nành, sữa chua uống, kem hay các món tráng miệng khác.

Đậu phụ miếng được làm từ sữa đậu nành là một nguồn chất đạm tuyệt vời, cung cấp cho bạn axit amin tryptophan và rất giàu axit béo thiết yếu omega-3, canxi, ma-giê, photpho, đồng, kẽm, sắt, mangan và selen. Những nghiên cứu

 174 Xem tiếp
Dummies - Sức Khỏe

Những chỉ dẫn về dinh dưỡng chỉ ra rằng chất đạm cung cấp 10% đến 20% calo bạn nạp vào mỗi ngày. Nếu bạn nạp vào 2.000 calo thì cần 200 đến 400 calo do chất đạm cung cấp. Cũng giống như cacbon hydrat, mỗi gam chất đạm cung cấp cho bạn 4 calo vì thế trung bình bạn cần ăn 50 đến 100 gam chất đạm mỗi ngày.

Nguồn chất đạm loại một là từ thịt đỏ, thịt rừng, gia cầm, cá, trứng và các sản phẩm từ sữa, cung cấp phần lớn axit amin mà con người cần bao gồm tám loại thiết yếu, những loại chúng ta không thể tự tổng hợp cho chính mình từ các nguồn khác.

Nguồn chất đạm loại hai cung cấp một số – không phải

 169 Xem tiếp
Dummies - Sức Khỏe

Bạn chắc hẳn đã từng nghe và đọc được rằng chất béo là một thứ không tốt. Thực phẩm chứa nhiều chất béo sẽ dẫn tới bệnh béo phì, một loạt những rối loạn nghiêm trọng tác động tới hàng triệu người ở các nước phát triển. Những người này có nguy cơ cao mắc các chứng bệnh như cao huyết áp, và các chứng rối loạn tuần hoàn máu khác. Trong thực tế, chất béo không chỉ gây ra bệnh béo phì với các nguy cơ tiềm ẩn dẫn tới tử vong cao mà chúng còn chèn vào động mạch của bạn dù bạn béo hay gầy và làm tắc nghẽn động mạch, gây ra các cơn nhồi máu cơ tim hay đột quỵ.

Rõ ràng là bạn sẽ nghĩ rằng càng có ít

 192 Xem tiếp
Dummies - Sức Khỏe

Cacbon hydrat là thủ lĩnh trong đội ngũ năng lượng của cơ thể bạn. Chúng trực tiếp cung cấp glucose hay còn gọi là đường cho cơ thể bạn do bản thân chúng có chứa chất này hoặc gián tiếp thông qua lượng tinh bột được chuyển hóa nhờ enzym trong miệng và ruột non. Glucose là thành phần thiết yếu cho não và các cơ quan chức năng khác. Cuộc sống của con người không thể trụ được quá vài phút nếu thiếu loại chất này.

Glucose là thực phẩm thiết yếu của cơ thể, được đốt cháy trong các tế bào của cơ thể để giải phóng năng lượng, cacbon dioxit và một ít nước như một sản phẩm phụ.

Tìm kiếm đúng nguồn

 463 Xem tiếp
Dummies - Sức Khỏe

Bạn có thể đã thuộc về một cộng đồng đang ngày càng lớn của những người tự trồng rất nhiều thứ. À, thật ra rất dễ để gọi tới siêu thị gần nhà và đặt mua về một hộp rau xanh, nhưng rau quả do mình tự trồng thì vui hơn, lành mạnh hơn và rẻ hơn rất nhiều.

Nếu bạn chưa bao giờ thử làm vườn thì hãy kích thích sự ham muốn của bạn bằng cách xem một trong rất nhiều những chương trình làm vườn trên tivi hoặc là mua một cuốn sách về chủ đề này.

Các trung tâm kinh doanh đồ làm vườn thì muốn bán được hàng hóa của họ. Chỉ riêng lý do này thôi cũng đã đủ để họ vui vẻ mà cho bạn lời khuyên về kinh nghiệm làm

 171 Xem tiếp
Dummies - Sức Khỏe

Có thể bạn chưa bao giờ nghĩ tới lợi ích của những loại thực phẩm và sản phẩm hữu cơ như thực phẩm thô, thực phẩm hoang dã, tự nhiên và các loại khác được lựa chọn theo màu của chúng.

Rau củ và cây trái hữu cơ chứa gấp đôi lượng vitamin, yếu tố vi lượng, axit béo thiết yếu và hóa chất có nguồn gốc thực vật (dinh dưỡng thực vật) so với các sản phẩm phi hữu cơ. Chúng cũng không chứa hóa chất như thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu v.v. vì vậy những loại này nguyên chất hơn và tốt cho bạn.

Công bằng mà nói, chúng có vẻ như ngon hơn. Thực phẩm hữu cơ thường tươi hơn các sản phẩm được trồng phi hữu cơ vì

 167 Xem tiếp
Dummies - Sức Khỏe

Probiotic là các loại vi khuẩn, thân thiện với đường ruột mà bạn cần đưa vào cơ thể và giúp cân bằng ruột của bạn. Nguồn cung cấp tuyệt vời của loại này là sữa chua tự làm với acidophilus sấy lạnh, sữa lên men với khuẩn sữa (lactobacilli) và các chất bổ sung đảm bảo một số lượng vi khuẩn theo quy định trên mỗi mẻ, mỗi đợt hoặc đơn vị đo bột. Hãy chọn loại cung cấp từ 10 triệu tới 2 tỷ CFU cho mỗi liều lượng. Sẽ rất tốt nếu sử dụng loại thực phẩm bổ sung này, làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất trong ít nhất là một tháng và sau đó lặp lại vài lần một năm khi bạn cảm thấy cần thiết.

Số lượng đảm

 170 Xem tiếp