DMCA.com Protection Status

Salad một ngày - đánh bay chất độc  quan tâm

Được viết bởi: Thái Hà Books

Cập nhật lúc 09:50 ngày 01/08/2018

Dây là lần đầu bạn làm detox hay bạn chỉ tình cờ đọc được điều này? Dù là gì thì từ “salad” chắc hẳn phải được viết in hoa rất lớn trong tâm trí bạn. Chắc hẳn bạn sẽ tưởng tượng ra những ngày phải ăn mấy món rau nhàm chán như rau diếp, cà chua, dưa leo – dù đôi khi vẫn thêm vào vài lá bắp cải tím hay một vài loại thảo mộc tươi cắt nhỏ cho hợp với thời đại.

Detox không hẳn là thứ hấp dẫn nhất về mặt vị giác nhưng nó vô cùng có giá trị. Còn nó có đáng để chịu đựng không thì… câu trả lời là không. Salad có thể là món cỏ khô detox rất có giá trị mà không hề khó chịu nếu bạn liếc
sơ qua danh sách các món ăn. Dù ở đây nhấn mạnh vào rau tươi và trái cây với hàm lượng chất béo thấp thì chất đạm dễ tiêu hóa cũng được đưa vào dưới dạng hải sản và gà. Vì thế, hy vọng rằng, mọi người có thể tìm thấy điều gì đó cho mình.

Sự khỏe khoắn đến từ thực phẩm mát, ẩm, hàm lượng nước cao. Tất cả những loại này đều giúp cơ thể bạn chống lại tình trạng mất nước và khuyến khích da, thận loại bỏ các chất độc tan trong nước. Những loại rau củ, quả là nguyên liệu cho những món salad dưới đây đều khuyến khích việc bài tiết các độc tố và chống lại tác hại của chúng bằng việc tăng cường cho hệ miễn dịch. Nước quả vắt hoặc ép, lá rau xà lách tươi hoặc nấu sơ và trái cây đều là những lựa chọn tốt. Bạn có thể thêm một ít chất đạm trong thịt nạc hoặc cacbon hydrat phức hợp để thỏa mãn cơn đói và phục hồi nguồn năng lượng cho mình.

Bữa trưa? Tới lúc nghỉ ngơi rồi!

Bạn có thể ăn vặt với các món salad bất cứ khi nào bạn muốn nhưng ở đây, tôi khuyên bạn nên ăn salad vào bữa trưa mỗi ngày. Trong trường hợp bạn không có nhiều thời gian chuẩn bị đồ ăn vào khoảng giữa ngày hay bạn thường mang cơm ở nhà đến văn phòng hay trường thì salad rất phù hợp để mang đi. Bạn có thể chuẩn bị chúng từ tối hôm trước, cho vào tủ lạnh để giữ độ tươi. Bữa sáng đôi khi được cho là bữa ăn cần thiết nhất trong ngày,
nhưng tôi tin rằng mọi bữa ăn đều quan trọng như nhau. Chỉ là chúng phục vụ cho những mục tiêu khác nhau. Khi bạn làm detox, bạn cần cẩn thận với cả tình trạng tụt đường huyết do những khoảng dài giữa các bữa ăn gây ra và triệu chứng buồn ngủ hay đầy hơi do thực phẩm chứa nhiều cacbon hydrat gây nên.

Khoảng giữa ngày, bạn cần được bổ sung dinh dưỡng để cơ thể tỉnh táo sau những hoạt động vào buổi sáng, bổ sung thêm năng lượng cũng như tăng cường cho các chất chống ôxy hóa (những dưỡng chất giúp chống lại các tác động xấu của gốc tự do, những phần tử ôxy bất ổn định sản sinh ra trong cơ thể bạn và có liên hệ tới các vấn đề như ung thư, lão hóa và các căn bệnh dị ứng).

Mọi người cần có các chất chống ôxy hóa, đặc biệt là cư dân thành thị hay những ai đi du lịch, làm việc ở nơi đông đúc. Chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ toàn bộ cơ thể khỏi tác hại của gốc tự do. Bạn cần đặc biệt chú trọng tới chất chống ôxy hóa khi tiến hành làm detox để chống lại các gốc tự do và giúp gan, phổi, thận, da cũng như ruột của mình vô hiệu hóa và loại bỏ các độc tố tích tụ.

Tránh xa các nguyên liệu không lành mạnh

Như bạn đã biết, salad rất dồi dào chất chống ôxy hóa, cực kỳ tốt cho quá trình detox. Nhưng nếu chọn sai nguyên liệu cho món ăn này, bạn sẽ đi ngược lại với những lợi ích của nó. Những phần dưới đây sẽ đề cập tới những loại chính mà bạn cần tránh.

Loại bỏ các chất béo không lành mạnh

Axit béo chuyển hóa có hiệu ứng kháng vitamin trong cơ thể và chống lại những lợi ích của gốc tự do. Chúng được hình thành khi chất béo thực vật lành mạnh như axit cis-linoleic được chế biến ở nhiệt độ cao. Các nhãn dầu ăn rẻ tiền và các loại bơ thay thế thường dùng quy trình này. Chỉ có các loại dầu thực vật ép lạnh như ô liu nguyên chất và dầu hướng dương là chứa axit béo dinh dưỡng ở dạng “cis” lành mạnh.

Chất béo động vật bão hòa có thể dễ phát hiện hơn chất béo chuyển hóa vì bạn biết nhiều về chúng. Một quả trứng hữu cơ cho vào salad hoặc dùng để làm sốt mayonnaise có thể là chất bổ sung lành mạnh cho quá trình detox nhưng các loại thịt mỡ như thịt heo, cừu, bò hay gà quay giòn da đều khiến cho gan và túi mật của bạn phải làm việc cực kỳ tích cực để tống khứ hết các độc tố. Còn bơ, kể cả những loại được cho là nhẹ, thì cần loại bỏ thẳng vì thành phần chất béo bão hòa của chúng.

Loại trừ các chất phụ gia

Chất phụ gia là tên gọi tổng hợp của các chất nhân tạo được thêm vào thực phẩm như phẩm màu, chất làm đầy, các loại chất tạo vị, chất bảo quản. Những chất này được tìm thấy ở hầu hết các loại nước sốt và đồ ăn nhẹ được bày bán như các loại hạt được tẩm màu và chất tạo vị, khoai tây chiên hay các loại tương tự, thịt cá đóng hộp, các loại bánh nướng, bánh flan, bánh tart.

Ngay cả những nhãn hiệu sốt mayonnaise đắt đỏ nhất cũng không phải là hoàn toàn không dùng chất phụ gia. Và cũng rất ít nhãn, nếu có, được sản xuất từ các sản phẩm đảm bảo 100% hữu cơ, kể cả dầu ô liu nguyên chất.

Khi tiến hành làm detox, tốt hơn hết là bạn tự làm sốt mayonnaise cho mình. Công thức của nó bạn có thể tìm thấy ngay trong phần tiếp theo.

Từ bỏ muối

Muối là thứ cuối cùng mà thận của bạn cần tới trong quá trình làm việc của nó để loại bỏ rất nhiều độc tố trong nước tiểu. Hạn chế rắc nó vào các món rau salad cũng như rau tươi và nên xóa sổ các loại sốt hay gia vị khác có chứa muối.

Giảm bớt cacbon hydrat

Cố gắng không ăn salad với các loại bánh mỳ mà bạn vẫn thường dùng để ăn kèm. Tôi đoán rằng các loại bánh mỳ bạn thường dùng là bánh mỳ trắng và các công thức món ăn trong phần này sẽ cung cấp những lựa chọn thay thế để bổ sung thêm cho những bữa salad của bạn. Ngoài những thứ được đề cập, bạn có thể dùng bánh mỳ đen, bánh mỳ chua hữu cơ để ăn kèm hoặc một ít đậu bơ (butter beans), khoai lang hấp, thái mỏng.

Khoai tây luộc có chỉ số đường huyết (GI) cao, điều đó có nghĩa là nó sẽ làm lượng đường trong máu của bạn tăng rất nhanh, do đó hàm lượng này cũng nhanh chóng sụt xuống khiến bạn cảm thấy rã rời, yếu ớt. Bạn nên tránh dùng chúng trong quá trình detox.

Tránh các sản phẩm sữa

Bạn cần các sản phẩm làm từ sữa vì có chứa các thành phần dinh dưỡng, đặc biệt là canxi. Nhưng ở dạng đầy đủ chất béo thì chúng chứa hàm lượng chất béo bão hòa cao và bạn nên hạn chế sử dụng chúng trong quá trình detox. Hãy đảm bảo là bạn tránh xa phô mai và các sản phẩm tương tự trừ khi chúng có chỉ số chất béo bão hòa thấp.