DMCA.com Protection Status

Suy nghĩ (hoặc không suy nghĩ) theo cách của bạn để thư giãn qua thiền định  quan tâm

Được đăng bởi: Thái Hà Books

Cập nhật lúc 14:22 ngày 12/07/2018

Một khi bạn đã nắm bắt được nhu cầu và cảm thấy sự tích cực trong việc thư giãn thường xuyên thì thực hành thiền định là một bước tiến nhỏ mà bạn nên xem xét. Thiền định là nguồn gốc của sự bình yên trong tâm trí và xúc cảm. Rất nhiều người e ngại vì họ không biết gì về nó nhưng những lợi ích về sức khỏe mà nó mang lại đã được chứng minh qua hàng trăm nghiên cứu lâm sàng và nó rất dễ thực hiện. Những hướng dẫn dưới đây sẽ chỉ ra cho bạn phương pháp thiền đơn giản.

Điểm tốt của thiền là nó có thể mang lại lợi ích cho bạn ngay từ khi bạn bắt đầu thực hành và những ảnh hưởng của nó có tính tích lũy.

Về cơ bản, khi bạn thực hành thiền trong một khoảng thời gian dài, những thay đổi trong ý thức sẽ mang lại cho bạn cảm giác thư thái tuyệt vời, giải phóng cơ thể bạn để đối phó với các vấn đề khó khăn mà không trầm cảm, lo lắng hay căng thẳng.

Để bắt đầu thực hành một buổi thiền đơn giản, hãy dành khoảng 30 phút trong ngày khi bạn chỉ có một mình và có thể tắt điện thoại hay treo trước cửa phòng tấm biển đề “Tránh làm phiền”.

Tắm vòi sen hoặc ngâm mình trước khi tập nếu bạn có thời gian. Mặc một bộ đồ đơn giản, không cầu kỳ để cảm thấy thoải mái và thư giãn. Sau đó, làm theo các bước sau:

1. Ngồi trên một tấm nệm sàn hoặc một chiếc ghế có lưng thẳng trong phòng ánh sáng mờ và hạn chế tối đa tiếng ồn.
Ban có thể thắp một cây nến nếu muốn và làm ấm, thư giãn cơ thể bằng cách đốt một bình tinh dầu thơm, loại mà bạn yêu thích.

2. Ngồi thoải mái và hít thở sâu thật chậm rãi .
Thả lỏng lần lượt từng nhóm cơ như hướng dẫn ở phần đầu của chương này.
Cảm nhận và lắng nghe hơi thở chậm rãi đi vào cơ thể, giữ lại trong vài giây sau đó thở ra từ từ.

3. Chỉ tập trung vào hơi thở của mình.
Tập trung vào cảm nhận ở ngực và phổi khi bạn hít thở. Chỉ tập trung vào việc thở, giữ lại hơi thở và thở ra. Nếu những suy nghĩ khác nổi lên, hãy chấp nhận chúng và để chúng trôi qua. Bạn càng cố gắng loại bỏ chúng thì chúng càng bám lấy bạn dai dẳng hơn.
Hãy để ý xem bạn cảm thấy tĩnh lặng và tự do như thế nào và những suy nghĩ không liên quan bắt đầu từ từ biến mất ra sao.

4. Giữ trạng thái này lâu nhất có thể.
Bạn sẽ biết khi nào là đủ. Ban đầu, hãy cố gắng kéo dài khoảng 10 phút và từ từ tăng lên 20 phút mỗi ngày. Thời gian bạn có thể thiền định sẽ tăng lên nếu bạn kiên trì thực hành.

Khi bạn thiền, bạn vẫn biết và nhận thức rõ mọi thứ xung quanh mình nhưng bạn càng lúc càng thoát khỏi những suy nghĩ bình thường vẫn đeo bám dai dẳng suốt thời gian bạn thức.

Bằng việc loại bỏ những căng thẳng về tinh thần quen thuộc, chức năng não bộ của bạn sẽ đạt được trạng thái khiến cho tâm trí bạn ở mức tốt nhất. Các vấn đề và tình trạng kích ứng xuất hiện ở mức cân bằng và bạn nhận ra rằng những rắc rối thật ra không quá quan trọng, thậm chí có những thứ to lớn hơn rồi cũng sẽ qua.

Trên thực tế, người ta cho rằng thực hành thiền định sẽ giúp bạn phát triển giác quan thứ sáu, như thần nhãn chẳng hạn.