DMCA.com Protection Status

Tác dụng các loại rau củ quả  quan tâm

Được đăng bởi: Thái Hà Books

Cập nhật lúc 16:29 ngày 01/08/2018

Ai cũng biết rau củ quả rất tốt nhưng cái gì làm chúng tốt? Sau đây là một số những thành phần được lưu ý trong các món ăn và những tác dụng có lợi, liên quan tới quá trình detox mà chúng mang lại cho bạn.

Bạch hoa có chứa canxi, ma-giê và vitamnin A, E cùng một vài loại B.

Bắp cải/bắp cải non đều rất tuyệt vời và là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan, canxi, kali, vitamin A, C và nhóm B cùng với axit folic. Chúng chứa chất chống ôxy hóa và isothicyanates cùng với sulfurophane có tính chất chống ung thư. Vitamin U của bắp cải (không hẳn là một loại vitamin thực sự) chống lại nhiễm trùng dạ dày và tình trạng viêm loét dạ dày.

Bông cải xanh được trồng để làm thuốc ở Anh cũng như một số nơi khác ở châu Âu từ thời Trung cổ và gần đây đã được biết đến với tác dụng tăng cường hệ miễn dịch chống ung thư. Sulforaphane, một trong những thành phần có lợi nhất của nó, có tác dụng huy động các enzym vô hiệu hóa các chất gây ung thư và những chất có hại khác (vì vậy nên có mặt trong tất cả các kế hoạch detox khi một số lượng lớn độc tố được loại bỏ ra khỏi cơ thể). Thực tế, điều quan trọng của loại hóa chất có nguồn gốc thực vật này là vào năm 2000, các nhà khoa học của trung tâm John Innes ở Norwich, Anh đã sáng tạo ra một loại siêu bông cải không biến đổi gen có chứa lượng sulforaphane gấp 100 lần bình thường bằng cách lai tạo giống thông thường với người anh em hoang dã ở vùng Sicilia của chúng. Bông cải xanh cũng chứa isothiocynate, hoạt chất kích hoạt sản sinh các chất kháng ung thư của cơ thể và ức chế sự phát triển của tế bào trong ung thư da, khối u ác tính. Một thành phần nữa là indole-3-carbinol, giúp giảm nguy cơ ung thư vú, tuyến tiền liệt và buồng trứng.

Bưởi hoặc nước bưởi ép cung cấp vitamin C, bioflavonoid (từ phần cùi nạo hay phần màng), chất xơ, một chút chất đạm và cacbon hydrat phức hợp. Nó gần như không chứa chất béo. Bưởi cũng là một nguồn cung cấp kali tuyệt vời.

Cà chua và cà chua nghiền rất giàu vitamin C, beta-caroten (tiền vitamin A), lycopen – một loại hóa chất có nguồn gốc thực vật màu đỏ sáng, có tính chất chống ôxy hóa, được tìm thấy ở cà chua (và cả ổi, dưa hấu, bưởi hồng) với đặc tính chống ung thư mạnh đặc biệt là cho tuyến tiền liệt. Nồng độ trong nước nghiền, tương ketchup, v.v và việc đun nóng trong khi nấu sẽ giúp tăng khả năng hấp thụ lycopene cho cơ thể.

Cà rốt là loại rau củ rất phổ biến, chứa nhiều beta-caroten cùng các chất chống ôxy hóa caroten khác giúp chống ung thư. Chúng cũng tốt vì là một nguồn cung cấp kali, canxi, chất đạm và cacbon hydrat.

Cải bó xôi (rau chân vịt) nổi tiếng nhờ vào việc chứa nhiều sắt và trong chúng ta ai biết về Popeye sẽ nhớ. Nó chứa các loại khoáng chất khác bao gồm kali, ma-giê, mangan, vitamin C và bioflavonoid, folate.

Cam chứa khoảng 200 hoạt chất thực vật, các chất chống ôxy hóa mạnh hoạt động cùng nhau để bảo vệ các cơ quan khác nhau và các cơ chống lại ung thư, các chứng viêm, nhiễm trùng, đông máu và tắc nghẽn động mạch do chất béo tích tụ. Chúng cũng giúp giảm nguy cơ cảm cúm, cảm lạnh và các loại nhiễm trùng như hen suyễn, viêm khớp, đột quỵ, huyết khối, huyết áp cao và các bệnh tim mạch. Các chứng rối loạn hưởng lợi ích từ việc ăn cam gồm có: thoái hóa điểm vàng (một loại bệnh về mắt có liên quan đến tuổi tác có thể gây ra mù), chứng mất trí, sỏi thận, tiểu đường, đục thủy tinh thể và viêm nướu (viêm lợi).

Cần tây có thành phần natri và kali giúp nó trở thành một loại thuốc lợi tiểu tuyệt vời, hợp chất có tên là phthalides trong cần tây giúp giảm huyết áp (dùng 4 nhánh một ngày) và cholesterol. Hợp chất coumarin trong cần tây có tính chất chống ôxy hóa, giúp chống lại ung thư. Nó cũng là nguồn tuyệt vời cung cấp vitamin C (một trong những chất chống ôxy hóa tiềm năng nhất), vitamin B2 (riboflavin), vitamin A (beta-caroten), chất xơ, mangan và sắt. Thêm vào đó, cần tây cung cấp axit amin tryptophan (cần thiết cho sự sản xuất serotonin trong não – một loại hóa chất tâm thần), vitamin B6 (prydoxine), kali, mangan và molybdenum. Những lợi ích khác của cần tây là cung cấp ma-giê, canxi, vitamin B1 và folate (trạng thái tự nhiên của axit folic, cần thiết cho việc sản sinh các tế bào máu khỏe mạnh và sức khỏe của thai nhi).

Chuối mang lại cho bạn đường, chất xơ và kali.

Củ cải cung cấp cho bạn kali, chất xơ, cacbon hydrat phức hợp, vitamin B3, và E.

Củ cải đường làm sạch máu, là loại hỗ trợ tuyệt vời cho các chức năng gan, có tính chất chống virus và giàu beta-caroten cùng các chất chống ôxy hóa khác.

Dâu tây ngoài cung cấp vitamin C, chúng cũng chứa hai loại flavonoid chống ung thư mạnh là quercetin và kaempferol, cùng một loại phytonutrient chống ung thư nữa là axit ellagic Dưa cho bạn kali, kẽm, selen, sắt, hàng loạt vitamin B, vitamin E, axit folic, beta-catoren và vitamin C.

Dưa leo cung cấp kali, ma-giê, vitamin C, và folate.

Đậu cô ve giàu vitamin C, kali và mangan.

Đu đủ chứa chất đạm, chất xơ, cacbon hydrat phức hợp, vitamin C và axit folic. Đu đủ cũng chứa enzym tiêu hóa papain.

Hành tây cung cấp cacbon hydrat phức hợp, chất xơ, kali và canxi.

Hạt lựu chứa lượng chất ôxy hóa gấp 3 lần so với rượu vang đỏ và trà xanh, đồng thời cung cấp kali, vitamin C, chất xơ và niacin (vitamin B3) cần thiết cho hệ thần kinh.

Hẹ là nguồn cung cấp canxi và sắt, cộng thêm toàn bộ vitamin chính: A, các loại B, C, E và K.

Măng tây cung cấp vitamin A, các loại vitamin B và folate (axit folic).

Măng tre cung cấp vitamin A, C, E cộng thêm canxi, ma-giê và sắt.

Mâm xôi cung cấp vitamin C, axit ellagic, canxi, sắt, chất xơ, chất đạm, và đường trái cây.

Mầm cỏ linh lăng chứa chất chống ôxy hóa chống lại gốc tự do, đặc biệt là chất diệp lục. Chúng rất giàu kali và chứa một ít canxi.

Nước chanh chứa axit citric – một sát thủ vi khuẩn tự nhiên (diệt khuẩn). Nó cũng chứa chất chống ôxy hóa bao gồm vitamin C và bioflavonoid.

Ớt xanh chứa diệp lục chống ôxy hóa. Nó cung cấp axit amin tryptophan và vitamin B6, vitamin beta-caroten (A), K, thiamine B1 (được dùng trong suốt quá trình detox, folate (axit folic) – giúp hỗ trợ hình thành tế bào máu và duy trì sức khỏe cho thai nhi, chất xơ, nguyên tố vi lượng molybdenum – loại chất liên quan tới căng thẳng, trầm cảm ở một số người nếu có nồng độ thấp.

Nho chuỗi ngọc đỏ hoặc trắng giàu chất xơ, đường trái cây, vitamin A và C, sắt, canxi và kali.

Rau mầm là nguồn cung cấp vitamin A và C.

Sung cung cấp cho bạn kali, canxi, sắt, vitamin C, đường fructô và chất xơ không hòa tan.

Táo và lê chứa lượng vitamin C cao.

Tỏi không phải món yêu thích của mọi người, đặc biệt là sau khi người khác ăn xong, nhưng nó có chứa các chất chống ôxy hóa cũng như làm loãng máu và giảm cholesterol xấu.

Trái kiwi chứa vitamin C và một ít canxi, sắt cùng vitamin A.

Vải là nguồn chất xơ, vitamin C và kali.

Việt quất chứa một nhóm các chất chống ôxy hóa gọi là anthrocyanide tập trung ở vỏ và tạo màu xanh cho quả. Các chuyên gia dinh dưỡng đã xác định là có tới ít nhất là 15 loại anthrocyanide và chúng giúp tăng cường vi tuần hoàn (tuần hoàn máu ở các tiểu động mạch nhỏ nhất). Điều này lý giải cho tác dụng của nó với mắt, phổi, hệ tiêu hóa và mô liên kết. Anthrocyanide cũng giúp giảm các nguy cơ ung thư, đau tim và đột quỵ, những thay đổi của não liên quan đến tuổi tác như chứng mất trí, bệnh Alzheimer, trí nhớ kém, sức tập trung kém, phối hợp kém. Việt quất có tác dụng kháng virus trong đường tiết niệu bằng việc ngăn chặn virus bám vào niêm mạc thận, niệu quản và bàng quang. Lượng nạp vào hằng ngày được khuyên là từ 50 – 75 g, một nắm nhỏ.

Việt quất được dùng từ hàng trăm năm nay để điều trị tình trạng thị lực yếu. Một số bệnh nhân mắc bệnh tăng nhãn áp phát hiện ra rằng thị lực của họ được cải thiện khi ăn trái cây thường xuyên hoặc dùng chiết xuất bổ sung từ việt quất.

Vỏ chanh, mặc dù không hẳn là ăn được trực tiếp, có chứa một số vitamin C và giàu biofavonoid, chất chống ôxy hóa mạnh giúp tăng cường tác dụng của vitamin C trong cơ thể. Chúng là nguồn dưỡng chất lý tưởng trong
suốt quá trình detox .