DMCA.com Protection Status

Thêm nguồn chất đạm  quan tâm

Được viết bởi: Thái Hà Books

Cập nhật lúc 14:39 ngày 11/07/2018

Tin tốt cho các tín đồ ăn chay là cá và gia cầm không phải những nguồn thức ăn cung cấp chất đạm duy nhất. Đậu hạt cũng là một lựa chọn tốt.

Dùng bữa với đậu nành

Bạn có thể thưởng thức đậu phụ (một loại đậu nành nén thành miếng), nước tương, súp miso (làm từ đậu nành lên men) và các sản phẩm sữa từ đậu nành như sữa đậu nành, sữa chua uống, kem hay các món tráng miệng khác.

Đậu phụ miếng được làm từ sữa đậu nành là một nguồn chất đạm tuyệt vời, cung cấp cho bạn axit amin tryptophan và rất giàu axit béo thiết yếu omega-3, canxi, ma-giê, photpho, đồng, kẽm, sắt, mangan và selen. Những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng thường xuyên ăn đậu nành và đậu phụ có thể giúp giảm khoảng 30% lượng cholesterol toàn phần và giảm 35% – 40% lượng cholesterol xấu (LDL). Nó cũng giúp làm giảm lượng triglyceride (một loại chất béo tự nhiên có trong mô động thực vật) và giảm khả năng tạo các cục máu đông nguy hiểm, còn được biết tới với tên gọi “chứng huyết khối” – sự hình thành cục máu trong mạch máu hoặc trong tim. Đậu phụ cũng có chứa phytoestrogen – chiết xuất tự nhiên có nguồn gốc thực vật – đặc biệt là isoflavone (hợp chất giống estrogen yếu, giúp làm chậm quá trình lão hóa buồng trứng, loại bỏ các gốc tự do và các vết nám, giúp bổ sung nội tiết tố, cung cấp và cân bằng hàm lượng estrogen giảm sút trong cơ thể, làm cho da thêm săn chắc, ngăn chặn quá trình lão hóa), giúp làm giảm các triệu chứng mãn kinh như nóng, đổ mồ hôi cùng những dấu hiệu của chứng loãng xương. (Nhiều loại đậu phụ cũng được làm giàu canxi giúp tăng cường khả năng bảo vệ chống lại căn bệnh loãng xương này.)

Cả đậu nành và các sản phẩm làm từ đậu nành cũng đều xuất phát từ hạt đậu nành. Đậu nành ngoài việc đóng vai trò là nguồn cung cấp chất đạm tuyệt vời thì còn cung cấp chất xơ, canxi và isoflavone. Những loại isoflavone này được biết tới là chiết xuất tự nhiên có nguồn gốc thực vật, là những chất chống ôxy hóa có hoạt động tương tự như oestrogen, hoóc môn nữ ở người và như vậy hỗ trợ chống lại triệu chứng mãn kinh, động mạch vành, ung thư vú, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung và các loại bệnh ung thư như ung thư tuyến tiền liệt.

Phytoestrogen cũng giúp chống lại sự suy giảm trong kỹ năng tư duy bằng lời nói và không bằng lời nói do sự tấn công của tuổi tác. Điều này rất phù hợp với những người lớn tuổi, sợ bị mắc các chứng mất trí nhớ và khả năng suy luận đang có ý định tiến hành detox.

Các độc tố chắc chắn sẽ gây ra chứng lú lẫn và căn bệnh Alzheimer, vì thế hãy tận dụng các sản phẩm từ đậu nành như một nguồn chất đạm đặc biệt hữu dụng.

Để có được hiệu quả tối ưu, bạn cần ăn khoảng 15 gam đậu nành mỗi ngày chia hai phần bằng nhau. Ví dụ bạn có thể ăn sữa chua đậu nành cho bữa sáng và uống thêm sữa đậu nành vào trước giờ đi ngủ.