DMCA.com Protection Status

Tiếp nhận đúng lượng đạm  quan tâm

Được đăng bởi: Thái Hà Books

Cập nhật lúc 14:35 ngày 11/07/2018

Những chỉ dẫn về dinh dưỡng chỉ ra rằng chất đạm cung cấp 10% đến 20% calo bạn nạp vào mỗi ngày. Nếu bạn nạp vào 2.000 calo thì cần 200 đến 400 calo do chất đạm cung cấp. Cũng giống như cacbon hydrat, mỗi gam chất đạm cung cấp cho bạn 4 calo vì thế trung bình bạn cần ăn 50 đến 100 gam chất đạm mỗi ngày.

Nguồn chất đạm loại một là từ thịt đỏ, thịt rừng, gia cầm, cá, trứng và các sản phẩm từ sữa, cung cấp phần lớn axit amin mà con người cần bao gồm tám loại thiết yếu, những loại chúng ta không thể tự tổng hợp cho chính mình từ các nguồn khác.

Nguồn chất đạm loại hai cung cấp một số – không phải tất cả – các axit amin thiết yếu gồm có gạo nguyên cám, các loại rau củ, các sản phẩm từ đậu nành, các loại đỗ, đậu và các loại nhân hạt. Bạn có thể lấy được đầy đủ hàng loạt các axit amin bạn cần bằng cách ăn các thực phẩm từ các nhóm thực vật chính như: đậu hạt, ngũ cốc, các loại hạt và nhân hạt.

Các chương trình detox có xu hướng cắt giảm các loại thịt đỏ, trứng và sản phẩm từ sữa, vì thế bạn cần chắc chắn là bạn tiếp nhận đủ lượng chất đạm từ gia cầm, cá hay các nguồn cung cấp chất đạm loại hai. Nằm trong lựa chọn chất đạm cho quá trình detox còn có gà, gà tây và các loại chim săn như giống gà Guinea và chim đa đa. 

ĂN GÀ TÂY VÀ “VÀO NGAY VẤN ĐỀ”

Gà tây là lựa chọn tốt cho quá trình detox vì nó chứa ít chất béo bão hòa hơn bất cứ loại sinh vật sống nào. Gà tây cũng là nguồn cung cấp tryptophan – axit amin trong chất đạm, cần thiết cho não để hình thành serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh.

Bạn có thể dùng gà tây để nâng cao tinh thần trong suốt quá trình detox nếu có dấu hiệu xuống dốc. Gà tây giúp tăng nồng độ serotonin và tăng cảm giác khỏe mạnh cho bạn. Serotonin giúp chống lại bất cứ dấu hiệu nào của triệu chứng trầm cảm lâm sàng hay tâm trạng không tốt.

Gà tây cũng rất giàu kẽm, loại chất giúp duy trì độ ổn định của nồng độ đường trong máu và duy trì sức khỏe của tuyến tiền liệt (ở nam giới, khi phì đại không do ung thư, tuyến này sẽ làm nghẽn dòng nước tiểu của bạn và do đó cản trở việc bài tiết các chất độc cũng như các chất thải hòa tan trong nước khác ra ngoài).

Các loại gia cầm và chim săn bắn

Nhớ là loại bỏ da của các loại gia cầm và chim săn để giảm lượng chất béo bão hòa được nạp vào cơ thể. Và cũng sẽ tốt cho sức khỏe hơn nếu như bạn đem hầm, kho hoặc là quay thịt trong lò vi sóng để tránh việc phải thêm các loại dầu mỡ, chất béo vào đồ ăn. Gia cầm, các loại chim hoang dã và săn đều là nguồn chất đạm có giá trị và tuyệt đối không chất béo nếu bạn tránh phần da của chúng ra (dĩ nhiên là tránh dùng chất béo khi nấu nướng nữa).

Gà là loại thịt phổ biến và là nguồn chất đạm tuyệt hảo với lượng chất béo thấp. Thịt gà mang lại cho bạn tryptophan axit amin cung cấp nhiều hoạt động thiết yếu bao gồm cả sản sinh ra serotonin, chất dẫn truyền thần kinh tốt cho não, đặc biệt là với những người bị trầm cảm, có nồng độ serotonin thấp. Thịt gà cũng là nguồn cung cấp vitamin B rất tốt, đặc biệt là axit nicotinic giúp chống lại những thay đổi của tế bào ung thư và giúp bảo vệ não khỏi sự suy giảm do tuổi tác, điển hình là bệnh Alzheimer. Vitamin B6 (pyridoxine) cùng với axit nicotinic giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể.

Thịt gà còn cung cấp photpho, một chất cần thiết để hấp thu axit nicotinic đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển hóa của chất béo và tinh bột từ đó cung cấp năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, nó còn được cho là giúp giảm các chứng viêm khớp, đau khớp và nâng cao sức khỏe cho răng lợi.

Tuy vậy, gà tây vẫn là một lựa chọn nhiều lợi ích hơn thịt gà thông thường.

Quay cuồng với cá

Ăn cá sẽ cung cấp cho cơ thể bạn nhiều chất đạm và dầu cá giúp bạn bổ sung axit béo thiết yếu omega-3.

» Các loại cá chứa dầu gồm có cá thu, cá trích, cá ngừ, cá mòi và cá hồi.
» Các loại cá không chứa dầu gồm có cá vàng, các loài cá thịt trắng như cá tuyết chấm đen, cá mối, cá tuyết, cá coley hay cá nhám.
» Tôm cua hay các loại hải sản vỏ cứng thường được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo là nên tránh xa vì chúng chứa cholesterol nhưng trên thực tế thì lượng choloesterol trong các loại này rất thấp. Chỉ cần bạn đừng ăn chúng với số lượng lớn và chỉ nên ăn một đến hai lần một tuần.