DMCA.com Protection Status

Xử lý căng thẳng  quan tâm

Được đăng bởi: Thái Hà Books

Cập nhật lúc 11:27 ngày 12/07/2018

Bắt thóp được tình trạng stress của bạn là điều tối cần thiết để có thể kiểm soát được nó. Ý tôi là bạn cần xác định thủ phạm tệ hại nhất trong số những yếu tố gây căng thẳng cho bạn và quyết định mình nên làm gì với nó.

Lời khuyên chung cho hầu hết các loại stress là hãy viết ra những điểm chính khiến bạn cảm thấy căng thẳng hoặc tốt hơn là hãy chia sẻ chúng với một người bạn hay đồng nghiệp thân thiết, đồng cảm. Quyết định về kế hoạch A với những hành động có thể hỗ trợ bạn nhiều nhất và kế hoạch B với những điều cần thiết giúp bạn đi đúng hướng trong trường hợp kế hoạch A không hiệu quả.

Trong trường hợp tình trạng stress khiến bạn bị trầm cảm và không thể xử lý hoặc mất ngủ mạn tính thì hãy đến gặp và trao đổi với bác sĩ của mình.

Hãy sử dụng detox để dành thời gian cho bản thân và chống lại những tác hại của stress lên cơ thể cũng như tâm trí bạn.
Ban đầu, detox có thể khiến những triệu chứng stress của bạn nặng thêm vì cơ thể bạn rơi vào tình trạng thiếu các loại chất độc hại vẫn dùng và cơ thể làm việc cực kỳ vất vả để đẩy các loại độc tố ra ngoài. Nếu bạn uống nhiều nước thì hãy làm theo lời khuyên ở Phần IV “Lên kế hoạch detox cho bản thân” cùng với thực đơn và các đề xuất nghỉ ngơi kèm theo các chất bổ sung. Điều này sẽ giúp giảm tối đa các tác động bất lợi.

Giải quyết xung đột, mâu thuẫn

Một số mâu thuẫn có thể được hóa giải bằng qua những cuộc trò chuyện qua lại bên ly cà phê hay món ăn vặt lành mạnh nào đó. Những mâu thuẫn khác thì lại có thể cần sự hiện diện của một người thứ ba để có kết quả tối ưu, với vai trò người trung gian giống như cố vấn hôn nhân giúp đỡ những cặp đôi có thời gian bình đẳng nói và lắng nghe khi mối quan hệ của họ bị đe dọa.

Trước khi tìm đến những sự giúp đỡ chuyên nghiệp, bạn hãy thử làm theo một trong những cách sau:

1. Sắp xếp thời gian để nói chuyện với những người khiến bạn buồn.

Bạn nên làm điều này dù đó là bạn bè thân thiết, họ hàng, bạn đời, con cái hay ai đó ở chỗ làm. Tốt nhất là bạn nên viết ra những điểm bạn cần nói để tránh việc những lo lắng sẽ làm cho cuộc trò chuyện của bạn bị gián đoạn. Đừng nhẩm đi nhẩm lại những điểm này quá nhiều trước cuộc gặp, vì có thể bạn sẽ bị ám ảnh và những suy nghĩ ấy sẽ bám riết không thôi.

2. Đưa ra quan điểm của bạn một cách chắc chắn .

Hãy đảm bảo là bạn mỉm cười một cách thân thiện khi hai người gặp mặt. Thả lỏng, thư giãn trước, để các cơ và đường nét trên khuôn mặt bạn trông có vẻ thoải mái và bạn cũng cảm thấy thoải mái. Sau đó, hít một hơi thật sâu và vào vấn đề bạn muốn trao đổi. Hãy cố gắng để người kia hiểu rằng bạn có thể hiểu được quan điểm của họ về những mâu thuẫn và xác nhận rằng họ có quyền có quan điểm riêng. Sau đó nói thật từ tốn nhưng thẳng thắn, đi thẳng chính xác vào những gì đã gây phiền toái cho bạn.

3. Hãy thực sự lắng nghe những gì người kia đang nói .

4. Bạn sẽ chỉ cảm thấy khó lắng nghe nếu bình thường bạn không làm điều đó.

Thực hành với một vài người vô thưởng vô phạt trước khi tiến hành cuộc hẹn của bạn (giả dụ có số những điểm bất lợi để trao đổi với họ, như giọng nói của họ khiến bạn khó nghe hay là tiếng cười khó chịu của họ). Hãy mỉm cười, thư giãn và đề nghị họ đưa ra quan điểm về điều gì đó kể cả nếu bạn đã nghe hàng nghìn lần trước đó rồi.

5. Hãy cố gắng để có được thỏa thuận khắc phục mọi thứ từ bây giờ.

Hãy sẵn sàng để thỏa hiệp và cho đi, đồng thời cũng sẵn sàng để nhận lại.