DMCA.com Protection Status

Nghệ thuật và Âm nhạc

Được đăng bởi: Phan Đức Dũng | 31/12/2017

Nghệ thuật và Âm nhạc

Hội thảo "Giải pháp bảo tồn và phát huy nghệ thuật sân khấu truyền thống” nằm trong khuôn khổ Liên hoan sân khấu chèo toàn quốc 2011 diễn ra tại tỉnh Thái Bình nhằm tìm ra hướng đi mới của nghệ thuật truyền thống trong đời sống hôm nay.  Nghệ thuật sân khấu chèo và các đặc trưng của chèo Chèo xuất hiện từ đời nhà Lý (khoảng thế kỷ XI), phát triển rực rỡ ở đời nhà Trần (thế kỷ XIII), nghệ thuật sân khấu chèo là một trong những di sản văn hóa lớn của kho tàng văn hóa dân gian Việt Nam.  Từ bao đời nay hát chèo đã trở thành một loại hình sinh hoạt văn hóa nghệ thuật quen thuộc của người dân Việt

 147 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

Nguồn gốc và vai trò âm nhạc trong sân khấu tuồng  - Nguồn gốc hình thành :   Âm nhạc nói chung và âm nhạc trong sân khấu Tuồng nói riêng đều bắt nguồn từ cuộc sống lao động, các tập tục tôn giáo như : ma chay, tế lễ, diễn xướng dân gian. Cộng với âm nhạc cung đình được chắt lọc, nâng cao cho phù hợp và đáp ứng được những yêu cầu, đặc trưng của nghệ thuật sân khấu  mà hình thành nên. Đặc biệt là sân khấu Tuồng truyền thống. - Vai trò âm nhạc trong sân khấu Tuồng :   Là sân khấu ca kịch có nhiều yếu tố nghệ thuật tham gia, trong đó  âm nhạc giữ một vai trò hết sức quan trọng. Ngoài việc đệm

 228 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

Âm nhạc nói chung và âm nhạc trong sân khấu Tuồng nói riêng đều bắt nguồn từ cuộc sống lao động, các tập tục tôn giáo như: ma chay, tế lễ, diễn xướng dân gian.Cộng với âm nhạc cung đình được chắt lọc, nâng cao cho phù hợp và đáp ứng được những yêu cầu, đặc trưng của nghệ thuật sân khấu mà hình thành nên.Đặc biệt là sân khấu Tuồng truyền thống.

Giới thiệu đôi nét về âm nhạc trong sân khấu truyền thống. I. Nguồn gốc và vai trò âm nhạc trong sân khấu Tuồng: -    Nguồn gốc hình thành: Âm nhạc nói chung và âm nhạc trong sân khấu Tuồng nói riêng đều bắt nguồn từ cuộc sống lao động, các tập tục tôn

 167 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

Tuồng – Một loại hình nghệ thuật sân khấu mang tính cổ điển khá độc đáo của Việt Nam. Ngôn ngữ của tuồng là văn chương bác học kết hợp nhuần nhuyễn văn chữ Hán với văn nôm

LỜI MỞ ĐẦU Tuồng  – Một loại hình nghệ thuật sân khấu mang tính cổ điển khá độc đáo của Việt Nam. Ngôn ngữ của tuồng là văn chương bác học kết hợp nhuần nhuyễn văn chữ Hán với văn nôm. Theo một số tư liệu thì tuồng ảnh hưởng của hí khúc (Trung Quốc) do quân lính nhà Nguyên bị giữ làm tù binh dưới thời nhà Trần (thế kỷ XIII) biểu diễn. Nhưng tuồng Việt Nam có nét riêng của nó. Lúc đầu, tuồng chỉ xuất hiện ở miền Bắc, sau đó

 1074 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

Văn học nghệ thuật nói chung và nghệ thuật sân khấu nói riêng là lĩnh vực đặc biệt tinh tế của văn hóa, là nhu cầu thiết yếu, thể hiện khát vọng chân thiện mỹ của con người, là một trong những động lực to lớn trực tiếp góp phần xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội và sự phát triển toàn diện của con người Việt Nam.

I.Vai trò của nghệ thuật Sân khấu và trách nhiệm của nghệ sĩ tham gia xây đắp những giá trị chung của con người Việt Nam Văn học nghệ thuật nói chung và nghệ thuật sân khấu nói riêng là lĩnh vực đặc biệt tinh tế của văn hóa, là nhu cầu thiết yếu, thể hiện khát vọng chân thiện mỹ

 140 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

Hiếm có một người nào yêu Tây Nguyên, say Tây Nguyên và đau đáu với Tây Nguyên như nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Quang Tuệ. Mấy chục năm nay, anh âm thầm sưu tầm và quảng bá sử thi Bahnar, mặc dù con đường anh đi rất ít bạn đồng hành...

Nguyễn Quang Tuệ là tác giả của nhiều công trình sưu tầm và nghiên cứu về văn hóa dân gian Tây Nguyên. Đây là một công việc cực kỳ vất vả, là kết quả của vô vàn những chuyến về làng của anh trong suốt gần ba chục năm qua. Nhiều người cứ nghĩ cán bộ nghiên cứu văn hóa về làng là được thết đãi gà, rượu linh đình, nhưng Nguyễn Quang Tuệ chia sẻ: “Một ngày

 133 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

Vừa qua, Nhà hát Chèo Hải Dương công diễn vở “Kỳ nữ Hải Đông”. Vở chèo không chỉ khắc họa hình ảnh người phụ nữ “kỳ tài” của Việt Nam ở thế kỷ 15 Bùi Thị Hý mà còn tôn vinh nghề gốm cổ truyền của dân tộc.

Vở chèo “Kỳ nữ Hải Đông” (tác giả kịch bản: Trần Đình Ngôn; đạo diễn: NSƯT Đoàn Vinh; âm nhạc: NSƯT Kim Hoàn; thiết kế mỹ thuật: NSƯT Nguyễn Đạt Tăng...) đã được tập thể nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Chèo Hải Dương trình diễn sau thời gian luyện tập công phu. Vở diễn xoay quanh số phận cuộc đời nhân vật chính Bùi Thị Hý-nữ sĩ, họa sĩ, doanh nhân, nhà hàng hải thế kỷ 15, bà tổ nghề gốm Chu Đậu

 144 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

Khi nhắc đến các nhà sáng tác của Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch), Đại tá, nhà văn quân đội Dương Duy Ngữ đã nhận xét rằng: “Nhà sáng tác là sự ưu ái đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với văn nghệ sĩ”… Nơi đây mỗi năm đã giúp khơi mạch, “bấm huyệt” cho hàng ngàn tác giả để các tác phẩm ra đời.

Từ những năm 60 của thế kỷ trước, khi nước ta còn nhiều khó khăn thì Nhà sáng tác Quảng Bá (Hà Nội) ra đời đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đến các văn nghệ sĩ. Đây là nơi để văn nghệ sĩ có điều kiện sáng tạo, bồi dưỡng kiến thức và cùng nhau

 137 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

Sinh thời, nhà nghiên cứu Hoàng Châu Ký, một bậc thầy về nghệ thuật tuồng nói rằng: “Một thành phố mà không có kịch nói thì cũng giống anh nhà quê”. Cuộc thi nghệ thuật sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc được tổ chức định kỳ 3 năm, đã có lần từ chối những tác phẩm lịch sử, dân gian và chỉ chấp nhận những vở diễn đề tài đương đại nhằm khuyến khích các đơn vị nghệ thuật hãy “nói thẳng nói thật” những trăn trở của cuộc sống hôm nay. Một nền sân khấu mạnh bao gồm nhiều yếu tố, trong đó kịch nói phải đóng vai trò tiên phong trong phản ánh các vấn đề nóng bỏng.

Thời hoàng kim ngắn ngủi

Ngay từ

 160 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

KHÁI QUÁT MÚA ĐƯƠNG ĐẠI VÀ CÁC PHẦN BÀI HỌC CƠ BẢN TRONG MÚA ĐƯƠNG ĐẠI

I. Khái quát Múa đương đại:

"Múa đương đại" là một từ buzz phổ biến trong ngành công nghiệp giải trí ngày hôm nay, nhưng ngay cả các vũ công chuyên nghiệp và biên đạo múa đã có một thời gian khó trả lời câu hỏi "Điều gì là đương đại?" Những người trong chúng ta, những người cố gắng để xác định Múa đương đại thường chỉ ra rằng Múa đương đại đến từ múa hiện đại (Modern Dance) và trở lại trong kỹ thuật múa Ballet mạnh mẽ, cùng với các thành phần từ jazz và múa trữ tình. Nếu bạn quan tâm đến Múa đương đại, bạn nên học múa hiện

 452 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

Đồng bào dân tộc Chơ ro còn được gọi bằng nhiều tên gọi khác nhau như Chơ ro, Đơ ro…, thuộc nhóm ngôn ngữ Môn Khơme, có kho tàng văn hóa dân gian hết sức sống động. Trong đó, âm nhạc dân gian là một trong những thành tố không thể thiếu, thể hiện những đặc trưng về lịch sử, xã hội, mang đậm bản sắc địa phương.

1. Một số đặc trưng tiêu biểu của âm nhạc dân gian đồng bào Chơ ro

Dân ca

Hát dân ca là sinh hoạt văn hóa có tập quán lâu đời, phổ biến ở nhiều vùng dân cư. Đa phần dân ca được nhân dân lao động sáng tạo, biểu diễn trong các sinh hoạt cộng đồng, phục vụ nhu cầu tinh thần của con người.

 254 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

Đàn tranh cổ có 16 dây còn gọi là đàn thập lục, độ dài 105 đến 120 cm. Đầu đàn (tính theo đáy) rộng khoảng 21-22cm, cuối đàn rộng khoảng 15cm. Mặt đàn thường làm bằng gỗ ngô đồng, hình cong bán nguyệt được úp lên đáy đàn hình phẳng tạo hộp cộng hưởng. Trên mặt có cầu đàn, đinh mắc dây, ngựa đàn, trục đàn và dây đàn. Đáy đàn, người ta khoét 3 lỗ: phần đầu to là lỗ thoát âm hình bán nguyệt để lắp dây, ở giữa có lỗ hình hình chữ nhật để cầm đàn khi di chuyển, và có một lỗ nhỏ ở đầu nhỏ dùng để treo đàn. Âm thanh của đàn tranh có khả năng biểu cảm cao. Đàn tranh có thể độc tấu, hòa tấu và từ lâu

 595 Xem tiếp