DMCA.com Protection Status

Nghệ thuật và Âm nhạc

Được đăng bởi: Phan Đức Dũng | 31/12/2017

Nghệ thuật và Âm nhạc

“Chân”, “thiện”, “mỹ” là những giá trị cao quý mà con người luôn mong mỏi đạt tới, trong đó, nội dung cốt lõi của “mỹ” là cái đẹp. “Cái đẹp” tưởng chừng là cái dễ nhận thức nhưng trên thực tế lại khó nắm bắt, diễn tả. Vì vậy, phạm trù cái đẹp luôn gây mâu thuẫn và tranh cãi, lịch sử mỹ học cũng có rất nhiều đáp án cho câu hỏi: “đẹp là gì?”, “thế nào là đẹp?”. Song, trong hành trình tìm hiểu “cái đẹp”, chúng ta không thể không hướng về mỹ học cổ đại với tất cả sự ngưỡng mộ và trân trọng. Quan niệm về cái đẹp của mỹ học phương Tây cổ đại

Những phạm trù mỹ học xuất hiện đầu tiên và chủ yếu tại Hy

 1402 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

Khi bức màn sân khấu vén lên, những diễn viên múa rối nước bước ra chào khán giả, những tràng pháo tay lại vang lên đầy xúc động. Đằng sau những vở diễn sống động, thú vị, là tài năng, là đam mê, là sự hy sinh vì nghiệp diễn của những nghệ sĩ đang đứng ngâm mình trong nước.

Ngâm mình trong nước lạnh học múa rối

Chương trình Múa rối nước ở Nhà hát Hội An phục vụ người dân và du khách vào các tối thứ Sáu và thứ Bảy hàng tuần vừa ra mắt hồi cuối tháng 9/2015. Ông Võ Phùng - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP Hội An hôm ra mắt chương trình biểu diễn nghệ thuật này chia sẻ kỳ vọng chương trình

 95 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc
Trải qua hàng nghìn năm, múa rối nước vẫn có thể khiến người ta yêu thích bởi sự khéo léo của các nghệ nhân nơi đây. Thôn Đào Thục, xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội từ lâu đã nổi danh là cái nôi của rối nước cổ truyền. Đến nay, Đào Thục vẫn là phường rối phát triển và có hoạt động biểu diễn thường xuyên nhất thu hút du khách trong nước và quốc tế . Để những quân rối màu sắc được sống đời sống sinh động trên mặt nước là nhờ những người nông dân – nghệ sĩ yêu mến tha thiết loại hình nghệ thuật độc đáo này. Đôi bàn tay khéo léo của những nghệ nhân cùng sự hòa điệu của âm nhạc
 143 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

Chèo rối nước là một trong những môn nghệ thuật dân gian độc đáo và đặc sắc của vùng đồng bằng Bắc Bộ. Cái hay nhất của chèo rối nước là sự điều khiển những con rối cực kỳ khéo léo của các nghệ sĩ và nội dung dí dỏm rất đời thường. Chèo rối nước luôn mang lại niềm vui và tiếng cười cho độc giả. Nguồn gốc của chèo rối nước

Rối nước là môn nghệ thuật truyền thống của nước ta, các nhà nghiên cứu cho rằng nghệ thuật múa rối nước bắt xuất hiện khoảng những năm 1010 – 1225 ở triều đại của nhà Lý. Đây là loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc của người Việt và chỉ có ở Việt Nam.

Không giống như các

 130 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

Yếu tố âm nhạc giữ vai trò quan trọng, tạo nên sức hấp dẫn của loại hình múa rối nước. Nhờ có âm nhạc, các quân rối dưới sự điều khiển của các nghệ nhân sau buồng trò càng trở nên sống động, linh hoạt, giúp khán giả cảm nhận chân thật hơn về nghệ thuật múa rối nước. CÁC NHẠC CỤ PHỔ BIẾN TRONG TRÌNH DIỄN RỐI NƯỚC DÂN GIAN

Trước đây, khi giai điệu âm nhạc chưa xuất hiện, thì bộ gõ là những nhạc cụ sơ khai của múa rối nước. Múa rối nướccần âm thanh mạnh, để giữ tiết tấu và khuấy động không khí buổi diễn trong không gian ngoài trời, trong các lễ hội làng ồn ào, náo nhiệt. Tiếng trống rộn ràng,

 269 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

Múa rối nước là loại hình nghệ thuật đặc sắc của văn hóa lúa nước. Do tính đặc sắc, nên từ nghệ thuật mang yếu tố dân gian, múa rối nước đã nhanh chóng trở thành nghệ thuật truyền thống, có thể sánh ngang với tuồng, chèo là những bộ môn nghệ thuật có vị trí cao trong nền sân khấu dân tộc. Múa rối có ở nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng múa rối nước thì chỉ duy nhất có ở Việt Nam. Nghệ thuật múa rối nước xuất hiện từ đời Lý (1010-1225). Chứng cứ bằng văn tự đầu tiên ghi chép về múa rối nước Việt Nam mà chúng ta đọc được là bia tháp Sùng Thiện Diên Linh, dựng năm 1121, trong đó có đoạn viết:

 108 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc
Văn hóa Óc Eo là một nền văn hóa cổ hình thành và phát triển trên cơ tầng bản địa trong khoảng 10 thế kỷ đầu công nguyên ở khu vực Nam bộ. Nền văn hóa được phát hiện lần đầu tiên ở Óc Eo (Vọng Thê, An Giang), sau đó được mở rộng ra phạm vi các tỉnh miền Nam như Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Trà Vinh, Tiền Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ… Qua những cuộc khai quật, các nhà khảo cổ đã thu được hàng vạn hiện vật phong phú, đa dạng vừa mang tính bản địa, vừa có tính giao lưu kinh tế với các trung tâm lớn thời bấy giờ như Trung Quốc, Ấn Độ, La Mã, Ba Tư…  Cách đây gần 70 năm, các nhà khảo cổ
 148 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

Múa rối nước là môn nghệ thuật đặc sắc ra đời từ nền văn hóa lúa nước. Từ một nghệ thuật mang yếu tố dân gian, múa rối nước đã trở thành một nghệ thuật truyền thống. Và cùng với tuồng, chèo, múa rối nước được coi là môn nghệ thuật có vị trí cao trong nghệ thuật sân khấu dân tộc. Nói đến múa rối thì hầu như dân tộc nào cũng có, nhưng múa rối nước thì chỉ có duy nhất ở Việt Nam. Tinh hoa của nghệ thuật múa rối nước ngày càng nhận được nhiều sự ngưỡng mộ của bạn bè quốc tế, trở thành một sản phẩm nghệ thuật độc đáo của Việt Nam.

Một nghệ thuật độc đáo của đồng bằng Bắc Bộ

Nghệ thuật múa rối nước

 284 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

Nguyễn Thị Việt Hà

 

Huế là kinh đô chính thức và cuối cùng của triều đại phong kiến Việt Nam, là vùng đất có chiều dài lịch sử hình thành và phát triển trên 700 năm. Trên phương diện văn hóa, Huế đã tích hợp được những giá trị vật chất và tinh thần quý báu để tạo nên một truyền thống văn hóa đặc sắc, tồn tại và phát triển đến hôm nay. Trong đó, phải kể đến nền âm nhạc cổ truyền mang đậm bản sắc và dấu ấn của vùng đất cố đô. Có thể, bởi sự chi phối của đặc trưng văn hóa Huế, mà âm nhạc cổ truyền Huế giữa hai dòng bác học (cổ truyền chuyên nghiệp) và dân gian (cổ truyền dân gian) ít có sự phân

 183 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

Bùi Lưu Phi Khanh

  Thờ cúng tổ tiên là một tín ngưỡng phổ biến ở Việt Nam và một số quốc gia Đông Á. Đây là một điểm khác biệt căn bản về văn hóa giữa Việt Nam so với các quốc gia phương Tây, nơi mà đời sống tinh thần của con người chủ yếu là Thiên chúa giáo hay các quốc gia Ả Rập mà Hồi giáo là quốc giáo. Nguồn gốc, bản chất của tín ngưỡng này đã được nhiều nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu từ lâu với những kiến giải sâu sắc bằng nhiều phương pháp. Bài viết này là một đóng góp trên cơ sở nghiên cứu, so sánh, đối chiếu với những loại hình tín ngưỡng hay tôn giáo khác để tìm ra nguồn gốc,

 195 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

Bùi Thị Ngọc Phương

Bà Chúa Xứ núi Sam từ lâu đã được xem là một vị thần bảo hộ có quyền năng vô hạn. Việc tôn thờ Bà và niềm tin được Bà che chở khiến cho cư dân thấy yên tâm làm ăn. Người dân đến với lễ hội vía bà chúa Xứ núi Sam Châu Đốc tỉnh An Giang thuộc miền Tây Nam Bộ Việt Nam không chỉ có được sự đồng cảm về biểu tượng chung - biểu tượng của niềm tin tâm linh, mà còn có niềm cộng cảm về các giá trị văn hóa.

Đến với miếu bà chúa Xứ núi Sam vào tháng 4 âm lịch hàng năm để thấy một không gian hội rộng lớn với đa dạng thành phần du khách và phong phú lễ vật dâng lên Bà. Có thể nói, chưa

 208 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

TS.  Đỗ Hương  Tuồng và Chèo - hai thể loại sân khấu tiêu biểu của cộng đồng dân cư Việt, đã trở thành tinh túy nghệ thuật của kịch hát truyền thống nói riêng, văn hóa truyền thống Việt Nam nói chung.. Có nguồn gốc và cùng mang trong mình hơi thở văn hóa dân gian và triết lý á đông, Chèo, Tuồng trong biến thiên của lịch sử và môi trường tồn tại đã hình thành, bồi đắp bản sắc riêng ngay tại cái nôi chung văn hóa dân tộc [i]. Nếu Chèo là nét văn hóa, tâm hồn của cư dân nông nghiệp lúa nước làng quê Bắc Bộ, thì Tuồng là bản tráng ca của người anh hùng, là khí phách, bản lĩnh, là cuộc sống triều

 220 Xem tiếp