DMCA.com Protection Status

Nghệ thuật và Âm nhạc

Được đăng bởi: Phan Đức Dũng | 31/12/2017

Nghệ thuật và Âm nhạc
Nghệ thuật thứ 7 thì ai ai cũng biết đó là Điện ảnh, nhưng còn 6 môn nghệ thuật đứng trước Điện ảnh là gì? Câu hỏi nghe có vẻ rất đơn giản, nhưng nếu cất công đi tìm hiểu, bạn sẽ thấy bất ngờ vì nó quá nhiều các quan điểm cũng như thứ tự sắp xếp khác nhau, thậm chí là rất khác biệt; có lẽ chỉ có 2 vị trí được định hình chính xác nhất đó chính là Văn học và Điện ảnh, nằm ở vị trí đầu tiên và vị trí cuối cùng của danh sách.
 13630 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

1. Kiến trúc và trang trí Kiến trúc và trang trí là các loại hình nghệ thuật xuất hiện rất sớm trong lịch sử xã hội loài người luôn có mối quan hệ gắn bó với nhau bởi tính đặc thù của nó. Kiến trúc và trang trí đều có ý nghĩa thực dụng rất rõ nét; một mặt nó là lĩnh vực tinh thần – sáng tạo nghệ thuật và lĩnh vực vật chất – sáng tạo trong sản xuất vật chất. Thật khó có thề hình dung một công trình kiến trúc từ nhà ở, đến thánh đường của các nhà thờ Thiên chúa giáo, Hồi giáo, đình chùa Phật giáo lại thiếu sự luân chuyển nhịp nhàng, uyển chuyển và sự kết hợp các đường nét hình học cách điệu và

 151 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

Thành phần hội họa

1. Đường nét gồm mọi thứ từ phác thảo cơ bản đến các đường, các cạnh trên sắc thái của đối tượng vẽ cùng màu sắc. Đường nét giúp hoạch định và sửa chữa, phân biệt  mối quan hệ giữa các thành phần và các vùng khác nhau trên bề mặt tranh.

 

 

 

2. Hình dạng và khối giúp phân biệt sự khác nhau về vùng màu sắc, sắc thái và kết cấu của bất kỳ hình ảnh cụ thể nào đó trong tác phẩm hội họa.

 

 

 

 

3. Mắt người có thể xác định số lượng màu sắc lên đến 10 triệu màu, với một tác phẩm hội họa, màu sắc đóng nhiều vai trò quan trọng. Màu có thể được sử dụng như một hình ảnh tượng trưng, ví dụ,

 203 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

Lê Hải Đăng

1. Giới thuyết

1.1. Theo quan niệm của ngành Nhân học âm nhạc, nhạc khí nhằm chỉ tất cả vật thể có khả năng phát ra âm thanh. Trong đó, mỗi loại nhạc khí đều mang “âm sắc đặc thù, tạo ra một thứ âm thanh hoặc một số âm thanh có cao độ xác định hay chí ít là những vật liệu phát ra tiếng kêu liên tục trong khoảng thời gian nhất định[1]. Đây là một khái niệm rộng, bao quát hầu hết các phương tiện có khả năng tạo ra âm thanh. Chúng ta biết, các nhà Nhân học thường quan tâm tới thuộc tính Người (nhân chủng, dân tộc, văn hóa) trong việc sử dụng phương tiện cộng với hành vi của mình nhằm

 425 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

PGS-TS LÊ NGỌC CANH

 “Âm nhạc trong múa Khơ me Nam Bộ” là một phần trong công trình nghiên cứu có tên gọi “Nghệ thuật múa truyền  thống Khơ me Nam Bộ” của PGS-TS Lê Ngọc Canh. Ông đã trích và gửi cho Thông báo khoa học của Viện Âm nhạc. Ban biên tập xin đăng toàn bộ phần viết này thay lời cám ơn về sự cộng tác của ông với Thông báo khoa học.

                                                                       Ban biên tập

1.1. VAI TRÒ CỦA ÂM NHẠC KHƠ ME

TRONG NGHỆ THUẬT MÚA KHƠ ME NAM BỘ 

1.1.1. Âm nhạc tạo nên bản sắc múa Khơ me Nam Bộ

Âm nhạc và múa là những loại hình nghệ thuật ra đời sớm

 185 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

HỘI THẢO QUỐC TẾ “NGHỆ THUẬT ĐỜN CA TÀI TỬ VÀ NHỮNG LỐI HÒA ĐÀN NGẪU HỨNG”

Từ 9 - 11 tháng 1 năm 2011, tại thành phố Hồ Chí Minh, Viện Âm nhạc phối hợp cùng cơ quan đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức hội thảo quốc tế “Nghệ thuật Đờn ca Tài tử và những lối hòa đàn ngẫu hứng”. Hội thảo đã thu hút hơn 100 đại biểu bao gồm đại diện các nhà quản lý văn hóa cùng các nghệ nhân của 21 tỉnh thành phía Nam và các giáo sư, các nhà nghiên cứu, các học giả trong nước và quốc tế như Pháp, Đức, Cộng hòa Síp,

 363 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

(Lấy khèn của người Hmông ở Wen Shan, Vân Nam, Trung Quốc  và khèn của người Hmông ở Sa Pa, Lào Cai, Việt Nam làm ví dụ)  

                                                                                                                                                               Cao Yến

Viện Nghiên cứu âm nhạc dân tộc học (Viện Âm nhạc Quảng Tây, Trung Quốc

 Khái quát  

Biên giới phía Bắc Việt Nam tiếp giáp với tỉnh Quảng Tây và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Theo nghiên cứu lịch sử cho thấy, một số các dân tộc thiểu số của Trung Quốc di cư xuống các vùng phía Nam, vì thế người dân của cùng một tộc

 163 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

Đặng Hoành Loan

Đờn ca Tài tử Nam Bộ Việt Nam ra đời tới nay mới trên một trăm năm tuổi. Nếu đem so sánh tuổi đời của nó với nhiều thể loại nhạc ra đời trước, trong và sau thời kỳ Đại Việt ở Việt Nam như Ca trù, Hát Xoan Phú Thọ, Hát văn, Trống quân, Ca Huế v.v… thì thể loại nghệ thuật này thật sự còn non trẻ. Nó non trẻ như tuổi đời của nền âm nhạc mới Việt Nam.

Nhưng nếu tính đến:

- Hoàn cảnh ra đời của thể loại này trong bối cảnh xã hội Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX.

- Nhu cầu bảo vệ hệ tư tưởng, thành quả của Nho giáo Việt Nam, mà đặc biệt là vai trò Lễ - Nhạc được giới nhạc sĩ cổ

 155 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

Lê Hải Đăng

1. Nguồn gốc và quá trình phát triển

Triều kịch hay Triều hý là một loại hình ca kịch cổ truyền mang tính chất tổng hợp của người Triều Châu, ước tính xuất hiện cách nay hơn bốn trăm năm với tổng số vở diễn lên tới hàng trăm kịch mục.

Các loại hình Hý khúc nói chung đều hình thành trên cơ sở của mối quan hệ bất phân giữa ba thành tố: âm nhạc, thi ca và nghệ thuật diễn xuất. Có lẽ, đây là bản thể đa nguyên của hầu hết các loại hình nghệ thuật có nguồn gốc sơ khai và lịch sử lâu đời. Khi sự phân hóa của xã hội ngày càng rõ rệt, chúng mới tách ra để trở thành những loại hình nghệ thuật

 214 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

NGUYỄN VĂN HẢO

Bài viết đề cập đến môi trường diễn xướng, phong cách âm nhạc của làn điệu Tah rughơm của người Raglai ở Khánh Hòa.

Từ khóa: Nguyễn Văn Hảo, Nhạc cổ, Dân ca Raglai                                                                                                  

 Cùng với các loại hình văn học - nghệ thuật truyền thống khác, dân ca có vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa của người Raglai ở Khánh Hòa. Người Raglai ở Khánh Hòa có nhiều làn điệu dân ca như: Alơu, Du, Majieng, Ritu, Siri, Tah rughơm, Sangơi, Mađu, Akhacađam..., mỗi làn điệu có từng nội dung và đặc điểm diễn xướng

 159 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

PHẠM MINH HƯƠNG

Tác giả bài viết đã đề cập đến những điểm khác biệt về diễn xướng, lời ca, âm nhạc và các lề lối sinh hoạt Trống quân hiện còn ở tỉnh Phú Thọ. Bên cạnh những điểm tương đồng với các loại hình Trống quân ở các vùng khác, Trống quân ở Phú Thọ còn hình  thành những đặc trưng riêng, có nguồn gốc từ đời sống văn hóa của cư dân vùng đất Văn Lang, Âu Lạc cách nay nhiều ngàn năm lịch sử.

Từ khóa:Phạm Minh Hương, Nhạc cổ, Trống quân

“Đất Tổ” là tên gọi mà các soạn giả cuốn Địa chí Vĩnh Phú - Văn hóa dân gian vùng đất Tổ[1]đã sử dụng để chỉ vùng đất Vĩnh Phú trước kia (nay thuộc hai tỉnh

 131 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

ĐẶNG HOÀNH LOAN

Vào những năm 1954-1955, khi gia đình tôi từ Thanh Hóa hồi cư về quê cha đất tổ ở cái làng Thụy Hương - một làng có nhiều người làm quan cho chế độ phong kiến. Thời bấy giờ, nhà chúng tôi ở chỉ cách cái “Điện ông Thung” vài rặng rào ô rô. Mẹ thường dặn chúng tôi: cái điện ấy thiêng lắm không được sang đấy đùa nghịch.

Lúc bấy giờ tôi chưa đủ tuổi, đủ kiến thức để có thể nhận biết được dù chỉ một phần nhỏ ý nghĩa của công việc thờ cúng rất thường xảy ra trong cái điện này. Tuy vậy, hễ cứ đêm nào nghe tiếng trống, tiếng đàn là tôi cũng trốn mẹ sang xem. Tôi bị nơi đây hấp dẫn không

 125 Xem tiếp