DMCA.com Protection Status

Nghệ thuật và Âm nhạc

Được đăng bởi: Phan Đức Dũng | 31/12/2017

Nghệ thuật và Âm nhạc

(Viết cho các con tuổi teen)

Trẻ con không phải người lớn thu nhỏ. Những ông bố bà mẹ, ông bà nội ngoại, ông thầy bà thầy là chúng ta đây hầu như đã quên hẳn mình đã từng là những cô bé cậu bé giàu trí tưởng tượng, biết cảm nhận không định kiến, biết suy luận một cách tự nhiên như chính sự vật vốn thế, và biết cãi lại rất tự tin bằng cái lý của trẻ con.

Nếu thử hình dung chúng ta là đứa trẻ thì đứa trẻ ấy có thực sự thích thú với chương trình giáo dục âm nhạc phổ thông như lẽ ra nó cần phải được như thế không?

Sách giáo khoa cho học sinh phổ thông hiện nay với khá nhiều nội dung bất cập đang là

 173 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

Kép đàn ca trù Nguyễn Phú Đẹ

Cách đây vài năm tôi có dịp về Hải Dương và ghé thăm kép đàn Ca trù nổi tiếng Nguyễn Phú Đẹ.

(Nguyễn Phú Đẹ sinh năm 1923, là con cháu dòng tộc họ Nguyễn, chi Nguyễn Phú - một dòng tộc Ca trù nhiều đời của Giáo phường Ca trù tổng Ngọc Lâm (nay là thôn Cao La, xã Dân Chủ, huyện Tứ Kì, tỉnh Hải Dương). Ông nội ông là Trưởng Ty Giáo phường tổng Ngọc Lâm, sau đến bố ông, kép đàn Nguyễn Phú Quỳnh kế tục chức vụ này. Mẹ ông là đào nương có tiếng trong vùng, từng được lai kinh chúc hỗ (tức được vào hát trong cung đình nhà Nguyễn).

Nguyễn Phú Đẹ hiểu biết sâu rộng về nghệ

 197 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

NGUYỄN BÌNH ĐỊNH

TÓM TẮT: TÁC GIẢ ĐỀ CẬP ĐẾN NHỮNG PHƯƠNG THỨC KÝ ÂM CỔ TRUYỀN CHO TÁC PHẨM THANH NHẠC TRONG LỊCH SỬ ÂM NHẠC VIỆT NAM.

TỪ KHÓA: NGUYỄN BÌNH ĐỊNH,CỔ TRUYỀN, PHƯƠNG THỨCKÝ ÂM

Trong các bản ký âm tác phẩm cho thanh nhạc, những người ký âm Việt Nam đã sử dụng một loại văn tự phổ (Letter Notation). Trong đó, phần lời ca được ghi bằng chữ Hán hoặc chữ Nôm, phần giai điệu nhạc được ký âm bằng hệ thống Hò Xự Xang cũng viết bằng chữ Hán hoặc chữ Nôm theo hàng dọc, đọc từ trên xuống dưới, từ phải sang trái. Vào đầu thế kỷ XX, có thêm lối viết theo hàng ngang, phách mạnh được đánh dấu

 286 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

Âm nhạc trong tín ngưỡng cổ xưa

Thầy then

Triết học, tôn giáo, nghệ thuật là ba cột trụ quan trọng trong thành trì văn hóa. Trong đó, âm nhạc nằm ở cột trụ thứ ba. Trước khi phát minh ra chiếc máy tính để nối mạng Internet toàn cầu, loài người đã sáng tạo ra âm nhạc nhằm kết nối với vũ trụ, dùng lời ca tiếng hát để “chat” với thần linh, những thế lực vô hình trong thế giới vô biên. Bởi vậy, trong nhiều tín ngưỡng cổ xưa, từ Nguyên thủy đến Shaman, từ đa thần đến độc thần đều sử dụng âm nhạc như một biện pháp thực hành nghi lễ, đồng thời qua đó gửi bức thông điệp của mặt đất tới nhiều cõi và đối

 146 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

LƯƠNG THỊ HỒNG THẮM

Thật tiếc, tôi chưa lần nào được gặp và nghe Giáo sư Trần Văn Khê trò chuyện. Bởi lẽ, những năm tháng ấy tôi đang còn là sinh viên của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Nay, về công tác tại Viện Âm nhạc, có dịp ngồi nghe băng ghi lại cuộc nói chuyện của Giáo sư - Tiến sĩ Trần Văn Khê vào năm 2005 tại Viện Âm nhạc về "Giáo dục âm nhạc trong các trường phổ thông theo yêu cầu của UNESCO", tôi mới thực sự vỡ lẽ ra nhiều điều. Nghe xong bài nói chuyện của Giáo sư, tôi tự hỏi: điều gì làm tôi lưu mãi những câu chuyện của Giáo sư trong tâm trí như vậy? Có lẽ không chỉ là giọng

 157 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

Vài nét về giai diệu trong hát bồng mạc

Là một trong những thể loại dân ca của người Việt vùng châu thổ sông Hồng, trước đây, hát bồng mạc phổ biến ở nhiều tỉnh thuộc khu vực này. Tuy nhiên, khi Viện Âm nhạc thực hiện dự án Nghiên cứu dân ca vùng châu thổ sông Hồng, việc khai thác tư liệu gặp khá nhiều khó khăn. Bài bản hát bồng mạc hiện nay đã thất thoát đáng kể, còn rất ít các bậc cao niên hát được thể loại này. Bài viết dựa trên bài bản ký âm của nhạc sĩ Đặng Bá Oánh với tư liệu thu thanh của các nghệ nhân: Mai Thị Miên (78 tuổi) ở Thái Bình; Phạm Duy Từ (82 tuổi) ở Thái Bình; Nguyễn Thị

 150 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

Nhà phê bình hội họa Thái Bá Vân từng nhắc tới tác phẩm cuối đời của họa sĩ Bùi Xuân Phái tặng mình là hai bức tranh khoả thân, một vẽ trên vỏ thuốc lá Gauloises của Pháp và một trên vỏ Gallant của Ấn Độ. Hội họa khỏa thân chẳng mới mẻ gì trên thể giới, ngay từ thời Phục hưng, môn giải phẫu học đã được áp dụng rộng rãi trong ngành hội họa. Nó mở ra chân trời mới cho những sáng tạo rọi chiếu vào cơ thể con người. Ở nước ta, sau khi trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương thành lập năm 1925 đã đưa môn giải phẫu tạo hình vào cơ cấu môn học. Xuất phát từ truyền thống Phong kiến mấy ngàn năm, tư tưởng

 145 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

Nhạc kịch gian nan định hình phong cách

Những năm gần đây, loại hình sân khấu nhạc kịch xuất hiện khá nhiều tại Việt Nam, hàng loạt vở nhạc kịch được các đơn vị nghệ thuật nhà nước, tư nhân và các cá nhân đứng ra tổ chức thực hiện, với đủ quy mô lớn nhỏ. Tuy nhiên, quá trình hoạt động và phát triển của loại hình nghệ thuật này gặp không ít khó khăn trong việc định hình một phong cách đậm chất Việt. Chưa kể, thể loại nhạc kịch luôn đòi hỏi cao tài năng đạo diễn sân khấu, tay nghề nghệ sĩ, diễn viên cùng ê kíp thực hiện chương trình. Vì thế, chất lượng của nhiều vở nhạc kịch còn bị hạn chế, chưa

 153 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

1.Về bản sắc văn hoá dân tộc. Mỗi dân tộc đều có một tiếng nói riêng, một cốt cách riêng được phản ánh thông qua những giá trị tinh thần và vật chất cụ thể, đó là bản sắc văn hoá truyền thống của dân tộc đó.    Chúng ta đều biết, không ai có thể phủ nhận được giá trị lịch sử, giá trị nhân văn của nền âm nhạc dân tộc, bởi vì không có nó, dân tộc sẽ không thể vượt qua khỏi đêm trường nghìn năm Bắc thuộc, không thể vượt qua những khúc quanh cam go, khắc nghiệt của chiến tranh nối tiếp chiến tranh và lịch sử dựng nước và giữ nước của dòng dõi Lạc Hồng. Đó là các làn điệu hát ru, hát đồng dao, hát

 875 Xem tiếp
Nghệ thuật và Âm nhạc

Âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật âm thanh phản ảnh cuộc sống xung quanh ta bằng các hình tượng âm thanh. Cũng như các bộ môn nghệ thuật khác, với sức mạnh diễn cảm lớn lao, âm nhạc thể hiện với tất cả những gì gắn liền với cuộc sống của con người: niềm vui và nỗi đau khổ, đấu tranh sinh tồn, niềm suy tư thầm kín, chí hướng và ước mơ hạnh phúc.   Âm nhạc phản ảnh các khía cạnh khác nhau của thực tại trước hết thông qua việc khai thác thế giới nội tâm, suy tư và tình cảm của con người. Nét đặc trưng điển hình, một trong những ưu thế nổi bật hơn cả của nghệ thuật âm nhạc là khi phản ảnh quá

 798 Xem tiếp