DMCA.com Protection Status

Vì sao không nên tập nặng trước ngày thi đấu quan trọng  quan tâm

Được đăng bởi: Ngô Hương Giang

Cập nhật lúc 17:44 ngày 30/12/2017

Theo nhiều bài bản huấn luyện chuyên nghiệp, các võ sĩ không nên tập luyện quá nặng trước ngày thi đấu. Sau đây là một số lý do:

HIỆN TƯỢNG “OFF SYNDROME”

Ai cũng biết hoormone Adrenaline được xem như “máu điên” của người luyện võ. Hoormone này được tiết ra khi chúng ta gặp căng thẳng, cảm nhận nguy hiểm hay chịu kích thích bạo lực. Nó tăng cường gần như mọi khả năng thể chất và thần kinh của con người và dĩ nhiên, nó có lợi cho thi đấu.

Áp lực khiến cơ thể sản sinh adrenaline và làm căng cơ. Trước mắt,hoạt động sản sinh adrenaline giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn. Nhưng vấn đề là sau một trận thi đấu dài, liên tục, adrenaline trong máu cạn hết, bạn lại rất mệt mỏi và phải mất nhiều ngày để hồi phục. Do đó chúng ta cần tạo áp lực vào một thời điểm thích hợp, không được sớm hơn, bởi một khi adrenaline tiết ra sớm hơn thì võ sĩ sẽ bị mệt khi bước vào trận đấu. Hiện tượng này thường được gọi là “hụt hơi” (off syndrome). Việc tập luyện nặng sát ngày thi đấu sẽ khiến võ sĩ “dính” hiện tượng này và suy giảm khả năng chiến đấu.

KHÓ KIỂM SOÁT HẠNG CÂN

Đối với các võ sĩ chuyên nghiệp, kiểm soát cân nặng là một cực hình. Họ thường dành những ngày cuối cùng trước khi thi đấu để tập nhẹ nhàng và giành trọn thời gian để ép cân. Nhiều võ sĩ giữ thói quen thi đấu ở hạng cân thấp hơn số cân thật của mình đến 10 – 15kg để có lợi thế thi đấu lớn nhất.

Trước hết, quy trình ép cân khắc nghiệt không cho họ đủ năng lượng tập luyện, dễ dẫn tới thiếu kiểm soát bài tập và tệ hơn là chấn thương. Kế đến, việc tập luyện sẽ khiến họ hao hụt năng lượng và nước trong cơ thể, khiến những người giám sát như đồng đội, bác sĩ không thể kiểm soát cân nặng anh ta.

Võ sĩ Conor McGregor với thể hình khác nhau khi cắt cân thi đấu ở hai hạng cân khác nhau.

Võ sĩ Conor McGregor với thể hình khác nhau khi cắt cân thi đấu ở hai hạng cân khác nhau.

DỄ CHẤN THƯƠNG

Chấn thương xảy ra bất cứ khi nào, và võ sĩ phải chấp nhận rủi ro đó. Tuy nhiên, nếu bạn bị chấn thương vài tuần, nó vẫn tốt hơn là 2 ngày ngay trước khi thi đấu. Sự căng thẳng và áp lực trận đấu càng khiến họ dễ chấn thương hơn bao giờ hết.