DMCA.com Protection Status

Xã hội

Được viết bởi: Phan Đức Dũng | 22/11/2017

Xã hội

Dương Thị Ngọc Tú    

Ngày nay, sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật đã tác động đến mọi hoạt động sản xuất cũng như chi phối đời sống tinh thần của nhiều người trong xã hội. Thế nhưng, yếu tố tâm linh, niềm tin vào tôn giáo, vào những thế lực siêu nhiên đã tồn tại trong đời sống tinh thần của người Khơme Nam Bộ từ xa xưa vẫn không bị mất đi, mà nó vẫn được giữ gìn trong nhiều phong tục tập quán cũng như nghi lễ truyền thống. Điều này được minh chứng qua việc khảo sát quá trình tạo ra chiếc ghe ngo cũng như trong quá trình ghe ngo tham gia thi đấu. 1. Đặc điểm văn hóa người Khơme Nam

 159 Xem tiếp
Xã hội

Trần Kiêm Hoàng    

Theo kết quả số liệu tổng điều tra dân số và nhà ở vào thời điểm ngày 1-4-2009, Khánh Hòa có đủ 54 tộc người trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam sinh sống. Raglai là tộc người có số dân chiếm tỉ lệ 3,97% (37,56% tổng số dân Raglai cả nước), đứng thứ hai sau người Kinh (chiếm 94,68%). Các tộc người khác tuy có nhưng rất ít và không sống tập trung mà chỉ rải rác một vài hộ, thậm chí chỉ 1 đến 2 khẩu sống trên 1 xã, phường. Trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, người Raglai sống tập trung chủ yếu tại: hai huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh; xã Cam Thịnh Tây, thôn Giải Phóng, thôn

 226 Xem tiếp
Xã hội

Đặng Việt Hà      

Khi nói về bản sắc của các tộc người Tây Nguyên, bao giờ người ta cũng đề cập đến nhà rông như là biểu tượng đầy đủ nhất của văn hóa Tây Nguyên. Với đồng bào Tây Nguyên, có làng thì phải có nhà rông, làng nào không có thì làng đó thiếu sức sống cội nguồn. Vì nhà rông vừa là tinh hoa của tộc người, vừa là nơi chứa đựng yếu tố tâm linh.   Nền văn hóa cổ truyền của các tộc người Tây Nguyên là nền văn hóa hình thành trên cơ sở nền kinh tế nông nghiệp nương rẫy, tự cấp, tự túc, phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên, gắn bó hòa quyện với thiên nhiên. Nhà rông là một sản phẩm văn hóa

 279 Xem tiếp
Xã hội

ThS. Lâm Nhân (Trường Đại học Văn hóa TP.HCM)    

Trong những thập niên cuối thế kỷ XX và những năm đầu thế kỷ XXI, Việt Nam bước vào thời kỳ phát triển mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Tỉnh Đồng Nai có tốc độ phát triển đô thị hoá và công nghiệp hoá đạt mức cao, tốc độ phát triển kinh tế tăng nhanh góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Bên cạnh sự phát triển về kinh tế, những vấn đề về văn hoá, xã hội nảy sinh, nhất là sự biến đổi văn hoá của các dân tộc. Việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc ngày càng được Đảng và Nhà Nước quan

 78 Xem tiếp
Xã hội

Trần Hữu Sơn    

Ở vùng cao miền núi phía Bắc Việt Nam, trên địa bàn cư trú người H’mông - Dao, Kháng, Khơ Mú... đều không còn rừng hoặc chỉ là rừng tái sinh. Nhưng bao quanh làng của người Hà Nhì vẫn còn những cánh rừng già với những cây cổ thụ, dây leo chằng chịt. Vì sao trên cùng một vùng đất trong khi nhiều tộc người khác trơ trụi cây xanh thì làng của người Hà Nhì vẫn còn những cánh rừng già? Trí thức bản địa về bảo vệ rừng của người Hà Nhì ra sao để bảo vệ được những cánh rừng nguyên sinh? Trong điều kiện hiện nay tri thức bản địa về bảo vệ rừng của người Hà Nhì còn phát huy được tác

 120 Xem tiếp
Xã hội

Đạo Thanh Quyến    

 Tộc người Raglai có một hệ thống nghi lễ rất phong phú và đa dạng. Nó phản ánh cảnh quan, môi trường sống và cuộc sống tâm linh của họ. Nói một cách khác, qua hệ thống nghi lễ người Raglai có thể giải thích về thế giới quan, vũ trụ quan, nhân sinh quan, về các hiện tượng tự nhiên, về nguồn gốc của tộc người và buôn làng của họ.

(Trường hợp nghiên cứu ở xã Phước Hà, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận)   1. Đặt vấn đề Dân tộc Raglai là một trong những dân tộc cư trú lâu đời ở vùng Nam Trung Bộ Việt Nam[1]. Theo tài liệu thống kê vào cuối năm 1995, dân số người Raglai có khoảng

 90 Xem tiếp
Xã hội

Nguyễn Thị Kim Vân    

Gia Rai1 là một trong 5 tộc người Mã Lai - Đa Đảo2 hiện sinh sống trên vùng đất Nam Trường Sơn - Tây Nguyên và đồng bằng ven biển Trung bộ Việt Nam. Trước khi người Pháp đặt được ách cai trị lên các cao nguyên phía tây của vùng đất Nam Trung bộ, người Gia Rai đã có một tổ chức xã hội mà họ gọi là tơring/ tring3, có quy mô lớn hơn làng. Tổ chức xã hội cổ truyền này của người Gia Rai không được nhiều tư liệu nhắc đến. Trong báo cáo tham luận tại hội thảo Việt Nam học lần thứ ba này, chúng tôi cố gắng làm sáng tỏ phần nào về các tơring và một số thủ lĩnh của các tơring lớn

 83 Xem tiếp
Xã hội

PGS.TS.Trần Đức Ngôn    

Tháp Yang Prong là di tích kiến trúc tôn giáo của người Chăm. Sự hiện diện của tháp Chăm trên cao nguyên Đăk Lăk gợi ra cho các nhà nghiên cứu lịch sử, dân tộc học, khảo cổ học những kiến giải khác nhau. Tại tháp Yang Prong, nhiều năm trở lại đây, đang diễn ra một hiện tượng, gọi là sự xâm thực văn hóa. Quá trình này đang diễn ra một cách tự nhiên và chậm chạp.

1. Giới thiệu về tháp Yang Prong Tháp Yang Prong hiện tọa lạc trong một cánh rừng thưa, gồm những cây cổ thụ (cây săng lẻ), thuộc địa phận xã Ea Rok, huyện Ea Sup, tỉnh Đăk Lăk. Nhìn trên bản đồ, tháp nằm ở phía

 107 Xem tiếp
Xã hội

Đào Huy Quyền    

Mục tiêu chính xây dựng thiết chế văn hóa là phá vỡ thiết chế cũ, mang tính khép kín, tính biệt lập của làng cổ truyền, phát huy tính cộng đồng, thúc đẩy nhanh quá trình hội nhập quốc gia và dân tộc. Xây dựng cuộc sống văn hóa, văn minh, bỏ lại các hủ tục lạc hậu, bảo tồn các giá trị của văn hóa truyền thống. Thỏa mãn các nhu cầu hưởng thụ và sáng tạo văn hóa cơ bản của người dân. 1. Đặt vấn đề Tây Nguyên được xác định trên bản đồ Việt Nam là từ quần sơn Ngọc Linh, cực Bắc tỉnh Kon Tum, giáp với tỉnh Quảng Nam, chạy dọc biên giới Lào - Cămpuchia xuống đến hết Cao nguyên Lâm

 139 Xem tiếp
Xã hội

Trần Hồng Liên     Đồng Nai là tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, có nhiều tộc người cư trú bên cạnh người Kinh. Người Hoa là một cộng đồng có dân số khá đông trong tỉnh, bao gồm nhiều nhóm địa phương, đến Đồng Nai định cư vào nhiều thời điểm khác nhau. Các nhóm này được chia theo ngôn ngữ, vốn có cùng nguồn gốc cư trú từ Nam Trung Quốc, bao gồm nhóm Quảng Đông, Triều Châu, Phúc Kiến, Hải Nam và Hẹ. Ngoài ra còn một nhóm người từ Nam Trung Quốc đến miền Bắc Việt Nam, có lịch sử di dân qua nhiều địa bàn cư trú tại các tỉnh khác nhau trước khi đến Đồng Nai, lại có liên quan đến sự kiện chính trị - xã

 93 Xem tiếp
Xã hội

Mai Văn Tùng    

Ở Thanh Hóa trước năm 1945 có 54 mường của người Mường, được phân bố chủ yếu ở các huyện Bá Thước, Cẩm Thủy, Lang Chánh, Ngọc Lặc, Thạch Thành. Trong đó, ở địa bàn huyện Bá Thước có đến 11 mường, tiêu biểu như mường Khô, mường Ống, mường Ai... Người Mường ở Bá Thước thuộc người Mường trong (tức Mường gốc - bản địa), có lịch sử hình thành phát triển lâu đời. Người Mường Ống vẫn cư trú chủ yếu ở không gian cũ, nay thuộc đơn vị hành chính 2 xã Thiết Ống và Thiết Kế, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa. Mỗi mường của người Mường ở Thanh Hóa nói chung và ở Bá Thước nói riêng trong lịch

 131 Xem tiếp
Xã hội

Nguyễn Đăng Hai - Phạm Thị Tố Thy    

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trong lĩnh vực nghệ thuật Khmer Nam Bộ ở nước ta có sự phát triển đáng kể trong những năm gần đây. Thực tế tuyển sinh tại Trường ĐH Trà Vinh cho thấy tuy số lượng thí sinh thi tuyển/cử tuyển tăng giảm không đều đặn từng năm, nhưng tín hiệu đáng mừng là càng về sau, thí sinh trúng tuyển và nhập học càng đạt chất lượng hơn, các em vừa có năng khiếu và kĩ năng biểu diễn, vừa có sự đam mê mạnh mẽ đối với nghệ thuật dân tộc. Điều này cho thấy ngành Biểu diễn Nhạc cụ Truyền thống Khmer Nam Bộ bước đầu đã có sự thu hút

 124 Xem tiếp