DMCA.com Protection Status

Xã hội

Được đăng bởi: Phan Đức Dũng | 22/11/2017

Xã hội

Lê Khắc Ghi     Văn hóa ẩm thực luôn chiếm vị trí quan trọng trong đời sống cộng đồng Mnông Preh. Ẩm thực không chỉ là ăn uống hàng ngày mà càng được chú trọng hơn trong các dịp lễ hội, nghi thức, phong tục… của cộng đồng, xã hội. Sự biến đổi nhanh chóng của đời sống xã hội đã kéo theo sự thay đổi văn hóa ẩm thực, trở thành vấn đề nhạy cảm trong điều kiện bảo tồn và phát triển. 1. Ẩm thực Mnông Preh Trong tiến trình tạo dựng và phát triển văn hóa truyền thống người Mnông đã chế biến những món ăn, thức uống mang sắc thái riêng biệt trong cái nền cảnh của văn hóa Trường Sơn Tây Nguyên. Ở các

 189 Xem tiếp
Xã hội

Nguyễn Ngọc Ánh       Lâu nay, khi nói về tôn giáo, tín ngưỡng người Chăm, các nhà nghiên cứu thường dùng một cách áp đặt hai danh từ Chăm Bàlamôn (Bramanish) và Chăm Hồi giáo (Islam) để chỉ tín ngưỡng, tôn giáo của họ. Tuy nhiên, đa phần người Chăm đều cảm thấy rất xa lạ đối với hai danh từ này, mà họ tự gọi mình, tùy theo tín ngưỡng, tôn giáo, bằng các từ như Chăm Jat, Chăm Ahier, Chăm Awal/Bani, Chăm Asulam. Đó cũng là bốn bộ phận Chăm đang hiện diện ngày nay ở Việt Nam. Theo đó, Chăm Jat chỉ người Chăm nguyên thủy, theo tín ngưỡng địa phương mà chưa bị ảnh hưởng Bàlamôn hay Hồi giáo; Chăm

 128 Xem tiếp
Xã hội

Từ Thị Phi Điệp     Rija praong là lễ hội múa lớn nằm trong hệ thống lễ hội dân gian của người Chăm, gắn bó chặt chẽ với nghệ thuật múa Chăm đặc sắc. Lễ hội do tộc họ tổ chức, có ảnh hưởng của văn hóa Hồi giáo từ Malaysia. Đây là một trong những nghi lễ quan trọng trong hệ thống lễ nghi tín ngưỡng của người Chăm, lưu giữ nhiều giá trị nghệ thuật đặc sắc, trong đó nghệ thuật diễn xướng dân gian Chăm được trình diễn hết sức sống động, mang nhiều sắc thái văn hóa khác nhau nhưng vẫn dung hòa giữa nét văn hóa bản địa và sự giao lưu tiếp biến từ văn hóa bên ngoài. 1. Nguồn gốc, mục đích và ý nghĩa

 133 Xem tiếp
Xã hội

Nguyễn Hải Hoành Dịch giả và nhà nghiên cứu tự do     Dân tộc Việt Nam tồn tại được và không bị đồng hóa sau hơn 1.000 năm chịu sự thống trị của một quốc gia liền kề có nền văn hóa lớn mạnh là nhờ đã phát huy bản lĩnh trí tuệ của mình, thể hiện ở chỗ sáng tạo được biện pháp đọc chữ Hán bằng tiếng Việt, qua đó đã vô hiệu hóa chủ trương đồng hóa ngôn ngữ của các triều đại phong kiến Trung Hoa. Tiếng ta còn thì nước ta còn! Đồng hóa dân tộc (national assimilation) gồm: 1- Đồng hóa tự nhiên, tức quá trình dân tộc A trong giao tiếp với dân tộc B, do chịu ảnh hưởng lâu dài của B mà A tự nhiên dần

 143 Xem tiếp
Xã hội

Lê Văn Hảo      Do vị trí địa lí của mình, Việt Nam từ lâu nay đã là ngã ba đường nhân chủng và văn hóa của cả Đông Á và Nam Á, nhưng trong ba nền văn hóa lớn của châu Á: Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc, không hiểu sao ảnh hưởng của văn hóa văn minh Nhật Bản đối với Việt Nam không nhiều. Do khoảng cách địa lí? Do sự có mặt khắp nơi của đạo Phật? Do thế áp đảo của đạo Khổng, chữ Hán, mô hình chính trị đến từ phương Bắc ... (trước đây) đối với xã hội và văn hóa Việt Nam truyền thống? Thật ra giữa Nhật Bản và Việt Nam từ nhiều thế kỉ đã có nhiều mối quan hệ, nhiều điểm đối sánh rất đáng nêu ra. Ngày

 112 Xem tiếp
Xã hội

Hà Hữu Nga     Với hình tượng Man Nương, quá trình vắng mặt/ hiện diện kép liên tục diễn ra cho đến khi cô gái quê mùa Man Nương đã trở thành Phật Mẫu, và Phật Mẫu Man Nương đã được đồng nhất với Phật Mẫu Chuẩn Đề và/ hoặc Quán Thế Âm Bồ Tát. Giờ đây hình tượng (εἶδος - eidos) Man Nương với tư cách là người con gái quê mùa làng Mãn Xá đã vĩnh viễn chỉ còn là một dấu vết (trace) mờ nhạt, hay nói cách khác là đã tuyệt đối vắng mặt trong tâm thức Việt, để nhường chỗ cho sự hiện diện tuyệt đối của ý niệm về một Phật Mẫu Chuẩn Đề cứu nhân độ thế. Và đối với giải cấu trúc của Derrida, một ngày nào

 113 Xem tiếp
Xã hội

Lã Nguyên     Sự tiếp thu tư tưởng văn nghệ vào Việt Nam ở những giai đoạn lịch sử khác nhau phụ thuộc vào “tầm đón nhận” của các cộng đồng tiếp nhận khác nhau. Sự hình thành “tầm đón nhận” này không thể không chịu sự chi phối của bởi bối cảnh địa – chính trị và tư tưởng văn hóa – xã hội của dân tộc trong tương quan với toàn thế giới. Từ đầu thế kỉ XX đến nay, nhân loại đã trải qua hai thời đại lịch sử: thời đạiquốc gia dân tộc và thời đại toàn cầu hóa. Mốc giới của hai thời đại này là những năm 70 – 80 của thế kỉ trước. Sự tiếp nhận các tư tưởng văn nghệ nước ngoài vào Việt Nam diễn ra hơn

 125 Xem tiếp
Xã hội

Hà Văn Thùy    

Trong tất cả những nền văn hóa tiền sử được phát hiện trên đất Trung Hoa, văn hóa Lương Chử có vai trò đặc biệt quan trọng. Là nền văn hóa có diện tích bao phủ lớn nhất, với lượng hiện vật lớn và tiến bộ nhất, với ký tự vào loại sớm nhất được phát hiện và đặc biệt là tòa thành lớn, được xây dựng vững chắc nhất… Lương Chử là di tích của kinh đô nhà nước cổ đại đầu tiên ở phương Đông. Do vậy, đó là nền văn hóa góp phần quyết định soi sáng lịch sử phương Đông. Trong bài này, cùng với việc giới thiệu những nét tiêu biểu của văn hóa Lương Chử, người viết lần đầu tiên đưa ra nhận

 317 Xem tiếp
Xã hội

Robert D. Kaplan Biên dịch: Nguyễn Huy Hoàng Hiệu đính: Lê Hồng Hiệp    

Robert D. Kaplan là tác giả cuốn Asia’s Cauldron: The South China Sea and the End of a Stable Pacific. Ông là chuyên gia cao cấp tại Trung tâm An ninh Mỹ Mới (CNAS).

Các nước đang phát triển mạnh mẽ như Trung Quốc, Hàn Quốc, và Singapore đã trở thành tư bản bằng cách dựa trên những giáo lý cũ: lòng khoan dung và sự ổn định xã hội.

Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của Bàn về Thuật trị quốc,[1] cuốn sách mới được phát hành mùa thu năm ngoái bằng nhiều ngôn ngữ (trong đó có tiếng Anh) của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình,

 135 Xem tiếp
Xã hội

Hà Văn Thùy     Nguồn gốc con người là vấn đề thú vị và có nhiều giả thuyết khác nhau. Đặc biệt là vấn đề nhân chủng ở Đông Á. Vanhoahoc.vn trân trọng giới thiệu bài viết mới của nhà nghiên cứu Hà Văn Thùy phát triển những ý tưởng đã được triển khai trong hàng loạt công trình của tác giả. I. Khái quát về Sử học thế kỷ XX Sử học là khoa học khảo cứu hoạt động xã hội của những cộng đồng người trong quá khứ. Vì vậy, yếu tố quyết định thành công của Sử học là nhận thức chính xác về cộng đồng người đó có gốc gác từ đâu, qua quá trình hình thành như thế nào để có mặt tại thời gian và không gian mà

 182 Xem tiếp
Xã hội

  PGS.TS. Hồ Sĩ Quý (Viện Thông tin Khoa học Xã hội)

I. Ý nghĩa của việc đặt vấn đề về môi trường văn hóa 1. Nói đến môi trường, vấn đề môi trường, hay bảo vệ môi trường người ta thường hiểu là môi trường tự nhiên. Thành thử, tất cả các định nghĩa về môi trường đều là định nghĩa khái niệm môi truờng tự nhiên. Nhưng khi dùng khái niệm môi trường trong lĩnh vực phát triển xã hội và xây dựng con người, nghĩa là khi phân tích ảnh hưởng của môi trường đến đời sống của các chủ thể như cá nhân, nhóm, cộng đồng, đặc biệt khi gắn với các đặc trưng xã hội và nhân cách, người ta lại thấy thiếu hụt nếu

 131 Xem tiếp
Xã hội

Trần Ngọc Thêm[1]   Thời của thành công từ những tìm tòi khám phá của từng ngành nghệ thuật riêng rẽ theo kiểu tư duy phân tích dường như đã hết. Nghệ thuật hiện đại đang đi theo hướng tổng hợp chặt chẽ các ngành nghệ thuật với nhau. Xiếc và múa là một ví dụ. Không chỉ tổng hợp hóa, các màn biểu diễn nghệ thuật xiếc-múa (hay múa-xiếc”) còn được “văn hóa hóa”: nó được thiết kế trên nền các bản nhạc có giá trị văn hóa cao hoặc theo một kịch bản đậm nội dung văn hóa. Nội dung văn hóa đã đem lại cho sản phẩm nghệ thuật sự hấp dẫn hơn rất nhiều lần. Cặp đôi nghệ sĩ Ludivine Furnon và

 128 Xem tiếp