Đàn khỉ hoang xâm chiếm ngôi làng Ấn Độ

Người dân không thể giết những con khỉ do chúng được luật pháp bảo vệ. Ảnh: AFP.

Người dân không thể giết những con khỉ do chúng được luật pháp bảo vệ. Ảnh: AFP.

Đối với hơn 50.000 cư dân ở quận Saharsa, cách Patna 230 km về phía đông, những con khỉ trở thành vấn đề gây đau đầu. Những đàn khỉ xông vào nhà bếp, xé rách quần áo phơi trên giá, làm vỡ gạch ở nhiều ngôi nhà đắp bằng bùn và thậm chí phá hủy mùa màng. Tuy nhiên, nhà chức trách vẫn chưa có biện pháp hiệu quả để đối phó với chúng.

Không còn lựa chọn nào khác, dân làng buộc phải sử dụng mọi vũ khí tự chế để chiến đấu với lũ khỉ. Họ thay phiên nhau canh gác mùa màng và nhà cửa nhằm bảo vệ tài sản khỏi bị tàn phá bởi đàn khỉ tràn tới với số lượng 40 - 50 con cùng lúc. Kết quả là gần như mọi ngôi nhà ở đều có súng cao su hoặc gậy tre.

Theo Ashutosh Jha, cư dân ở làng Padri thuộc quận Saharsa, đàn khỉ là mối đe dọa lớn đối với sinh kế của người dân khi giẫm nát hoa màu và cây ăn trái như xoài, nguồn thu nhập chính. Tuy nhiên, họ không thể giết những con khỉ do Luật Bảo vệ Động vật hoang dã.

"Chúng tôi xua đuổi chúng bằng gậy tre và súng cao su, nhưng chúng sẽ mau chóng bao vây trục đường chính trong hàng giờ liền. Những cử tri hãy giải phóng chúng tôi khỏi đàn khỉ và chúng tôi sẽ bỏ phiếu cho họ", Anshu Mishra, cư dân ở làng Bangaon cũng thuộc quận Saharsa, chia sẻ.

Theo người dân địa phương, hơn 50 ngôi làng trong quận bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự quấy rầy của khoảng 3.000 con khỉ lang thang tự do giữa các đàn. Ước tính 10.117 hecta đất trồng trọt phải bỏ hoang do đàn khỉ phá hoại.

An Khang (Theo Gulf News)