Mặt nạ 2.400 năm hình vị thần Hy Lạp

Mặt nạ hình thần rượu nho trong thần thoại Hy Lạp. Ảnh: CARAA.

Mặt nạ hình thần rượu nho trong thần thoại Hy Lạp. Ảnh: CARAA.

Mặt nạ mới phát hiện nằm ở tầng hầm trong căn bếp của khu nhà công cộng trong thành phố Daskyleion thuộc tỉnh Balıkesir phía tây Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà khảo cổ học Kaan Iren, giáo sư tại Đại học Muğla Sıtkı Koçman và cộng sự cho rằng đây là đồ lễ tạ ơn thần Dionysus. Không chỉ là thần rượu nho, Dionysus was còn là vị thần bảo trợ nhà hát. Những nhà hát Hy Lạp cổ đại cũng có nguồn gốc từ lễ hội tôn vinh thần Dionysus.

Các nhà khảo cổ giải thích trong thần thoại Hy Lạp, việc đeo mặt nạ đất nung để tỏ lòng thành kính với thần Dionysus sẽ giúp người dân giải phóng bản thân trước những khát vọng và niềm nuối tiếc thầm kín.

Nhóm khảo cổ làm việc tại khu vực khai quật ở thành phố Daskyleion. Ảnh: AA.

Nhóm khảo cổ làm việc tại khu vực khai quật ở thành phố Daskyleion. Ảnh: AA.

Daskyleion trở thành nơi định cư vào đầu thời Đồ đồng. Tàn tích của thành phố được phát hiện năm 1952 bởi nhà khảo cổ học Kurt Bittel và Ekrem Akurgal. Đợt khai quật đầu tiên tại khu vực này kéo dài từ năm 1954 đến 1960 dưới sự chỉ đạo của Ekrem Akurgal. Bắt đầu từ năm 2012, các nhà khảo cổ học tập trung vào khu nhà công cộng gần hồ Manyas và làng Ergili. Họ sẽ tiếp tục thu thập mẫu vật để tìm hiểu nền ẩm thực và thói quen ăn uống của vùng này trong thời gian tới.

An Khang (Theo Greek Reporter)