Cải tiến xe máy hai chỗ cách xa một mét

Thiết kế giãn cách xã hội của xe máy điện. Ảnh: Xinhua/Stringer.

Thiết kế "giãn cách xã hội" của xe máy điện. Ảnh: Xinhua/Stringer.

Partha Saha, sống tại bang Tripura, dùng số tiền tiết kiệm ít ỏi để mua và biến chiếc xe đã qua sử dụng thành phương tiện mới phục vụ mùa dịch, Bangkok Post hôm 30/4 đưa tin. Anh tháo động cơ cũ, xẻ đôi chiếc xe rồi lắp thêm thanh kim loại dài hơn một mét để nối hai nửa lại.

Chiếc xe chạy bằng pin và có vận tốc tối đa 40 km mỗi giờ. Cần ba tiếng để sạc đầy pin. Sau khi sạc, chiếc xe có thể chạy 80 km. "Chi phí cho một lần sạc là khoảng 10 rupee (0,13 USD)", anh cho biết.

Giống nhiều quốc gia khác, Ấn Độ đã áp lệnh phong tỏa toàn quốc và yêu cầu người dân thực hiện giãn cách xã hội, ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Tính đến ngày 2/5, Ấn Độ có hơn 37.336 ca nhiễm, 1.223 trường hợp tử vong. Lệnh phong tỏa dự kiến kéo dài ít nhất đến ngày 3/5 và Saha hiểu rằng cuộc chiến với virus sẽ không kết thúc sớm.

Ban đầu, Saha cải tiến chiếc xe với mục đích đưa con gái đến trường sau khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ. "Tôi có thể chở con gái 8 tuổi trong khi vẫn duy trì khoảng cách an toàn. Tôi không muốn con đi xe buýt của trường vì trên đó rất đông đúc", anh chia sẻ.

Tuy nhiên, Saha đã bỏ ý định này vì nhận thấy thủ tục pháp luật để cho phép chiếc xe chạy trên đường quá rắc rối. Anh cũng không muốn biến nó thành sản phẩm thương mại mà chỉ sử dụng làm công cụ nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của giãn cách xã hội đối với việc làm chậm tốc độ dịch bệnh lây lan. 

Saha đã chạy thử chiếc xe và khiến nhiều người đi đường ngạc nhiên. Biplab Kumar Deb, thủ hiến bang Tripura, thậm chí dành lời khen cho anh trên Twitter. "Nhu cầu chính là mẹ của những phát minh! Chúc mừng Partha Saha vì đã tạo ra chiếc xe máy độc đáo để nâng cao nhận thức trong mùa Covid-19", Deb viết.

Thu Thảo (Theo Bangkok Post, UPI)