Trung Quốc: Trồng cây giải độc cho đất

Lần đầu tiên trên thế giới, các nhà khoa học Trung Quốc đã khai trương dự án trồng cây thử nghiệm nhằm hút độc chất arsenic khỏi đất trồng trọt.

Pteris vittata L

Chen Tongbin, nhà nghiên cứu tại Viện Địa lý và Nguồn lợi thuộc Hàn lâm viện Khoa học Trung Quốc (CAS), chủ trì việc xây dựng 3 địa điểm thí nghiệm ở Hồ Nam, Triết Giang và Quảng Đông nhằm loại bỏ các thành phần kim loại nặng khỏi đất.

Địa điểm thí nghiệm rộng 1 ha tại Hồ Nam đựơc trồng 30 tấn cây hút arsenic, với tên khoa học là Pteris vittata L. Loại cây này có khả năng loại bỏ 10% arsenic khỏi đất trong vòng một năm.

Kỹ thuật phục hồi đất trồng trọt tùy thuộc vào các thảo mộc tích tụ chất độc. Các kim loại nặng do các cây này tích tụ được tái chế. Mục tiêu đầu tiên của kỹ thuật này là arsenic, đồng và kẽm.

Nhóm của Chen được xem là đứng đầu trong kỹ thuật thu hút arsenic từ đất đã chứng minh Pteris vittata L, một loại dương xỉ có nhiều ở miền nam Trung Quốc, có khả năng hút arsenic khỏi đất rất mạnh.

Thống kê cho thấy 20% đất trồng trọt của Trung Quốc bị ô nhiễm các kim loại nặng, thứ làm mất khoảng 10 triệu tấn ngũ cốc mỗi năm.

Q.HƯƠNG (Theo Xinhuanet)