Phát hiện bộ gene độc đáo gây ung thư tiền liệt tuyến

Các nhà khoa học vừa tìm ra được một bộ gene được cho là giữ vai trò chính trong việc gây nên bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Phát hiện này đã được giới y khoa nhiệt liệt hoan nghênh vì nó đã thay đổi được cách nghĩ truyền thống về nguồn gốc di truyền của căn bệnh này.

Mark Rubin, giám đốc bệnh lý học thuộc bệnh viện trung tâm Boston, một trong những người tham gia nghiên cứu đề tài cho biết rằng nếu nền y học hiện đại phát hiện ra vấn đề này sớm hơn thì chứng bệnh ung thư quái ác chỉ dành riêng cho nam giới này đã có thể được ngăn chặn một cách hiệu quả từ lâu.

Giáo sư Michael Heinrich thuộc viện nghiên cứu sức khoẻ và ung thư Oregon nhận xét: ”Đây là một phát hiện đáng kinh ngạc. Nó sẽ là chìa khóa vàng để ngăn chặn bệnh ung thư tiền liệt tuyến. Việc khám phá ra dòng mã di truyền độc đáo này sẽ giúp chúng ta hiểu được toàn bộ vấn đề về căn bệnh này, ngoài ra nó còn liên quan đến rất nhiều cách thức điều trị khác”. Hiện nay chỉ riêng ở Mỹ trong một năm đã có khoảng 232.000 nam giới phát bệnh ung thư tiền liệt tuyến.

Cho đến hiện nay các bác sĩ vẫn nghĩ rằng nguyên nhân của bệnh ung thư là do những sự đột biến di truyền ngẫu nhiên, nhưng nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên chứng minh rằng bệnh ung thư tiền liệt tuyến đã xuất hiện sau khimột số gene nào đó đã hợp nhất lại với nhau.

Các bác sĩ đã tìm ra được khoảng 80% số gene hợp nhất để gây ra chứng bệnh này trong khoảng 29 mẫu thử ung thư tiền liệt tuyến, và không có bất kỳ một mẫu gene tương tự nào tồn tại trong 50 mẫu thử trên cơ thể những người không mắc bệnh ung thư.

Kết quả này sẽ làm thay đổi hẳn phương pháp điều trị ung thư tiền liệt tuyến, căn bệnh mà lâu nay các bác sĩ vẫn cứ nghĩ và điều trị như một chứng bệnh ung thư độc lập. Các bác sĩ cũng đã và đang điều trị bệnh ung thư vú bằng bằng những phương pháp tương tự như điều trị chứng ung thư tiền liệt tuyến.

Chinnaiyan và các đồng nghiệp của ông đã phát hiện ra các gene hợp nhất này hiện chỉ tồn tại trong các mô tiền liệt tuyến, và họ đang cố gắng tìm hiểu xem những gene dạng này có tồn tại trong máu hoặc nước tiểu hay không.

Chinnaiyan và các đồng sự hy vọng rằng các gene này sẽ cung cấp cho bác sĩ các thông tin sớm về sự xuất hiện của những khối u nguy hiểm nhằm đề ra các yêu cầu điều trị tích cực. Đây cũng là một tin vui cho nam giới vì việc phát hiện ra bộ gene gây bệnh sẽ đưa ra được các phương pháp điều trị chính xác và phù hợp nhất.

THIÊN TRANG (USA Today)