Đông Á và Thái Bình Dương chống viêm gan siêu vi B

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, hầu hết các nước Đông Á và Thái Bình Dương đã thành công trong cuộc chiến chống lại bệnh viêm gan B thông qua tiêm chủng.

Văn phòng đại diện của WHO tại khu vực Tây Thái Bình Dương (bao gồm các nước như: Trung Quốc, Úc và Papua New Guinea) cho biết sẽ tổ chức Ngày Viêm gan siêu vi thế giới để kỷ niệm sự thành công của khu vực trong việc chống lại căn bệnh này vào 28/7 tới.

Giám đốc văn phòng đại diện WHO tại khu vực Tây Thái Bình Dương, Tiến sĩ Shin Young-Soo cho biết: "Các quốc gia thành viên của chúng tôi đã cam kết giảm tỷ lệ nhiễm viêm gan siêu vi B ở trẻ em dưới 2% vào năm 2012 và tôi hài lòng với mục tiêu này”.

Australia, Trung Quốc, New Zealand, Nhật Bản và Fiji là những nước nằm trong chiến dịch lần này.

Khu vực Tây Thái Bình Dương là nơi đầu tiên trong sáu khu vực của WHO đưa ra giới hạn giảm tỷ lệ nhiễm viêm gan siêu vi B ở trẻ em thông qua tiêm phòng. Bởi vì, đây là khu vực chiếm khoảng một nửa các trường hợp viêm gan siêu vi B của thế giới, với khoảng 160 triệu người nhiễm virus viêm gan B, hầu hết là các trường hợp bị nhiễm trong khi sinh hoặc lúc nhỏ.

Tuy nhiên, ông Shin cũng cho biết, mặc dù đã thành công trong việc giảm tỷ lệ viêm gan B nhưng WHO vẫn cần phải nỗ lực để kiểm soát các virus viêm gan khác tại khu vực này.

Hiện tại, trong khu vực đã có hơn 360.000 người chết mỗi năm vì virus viêm gan B mãn tính hoặc nhiễm HBV. Viêm gan C cũng đã lây nhiễm cho hơn 60 triệu người trong khu vực, nhưng vẫn chưa có thuốc tiêm ngừa để chống lại các virus loại này.

Ngoài ra, theo ông Shin, chúng ta cần phải phối hợp thực hiện, bao gồm các hoạt động như sàng lọc, phòng ngừa và điều trị những người đã bị nhiễm để giảm tuyệt đối những ca tử vong do nhiễm bệnh.