Quá trình hình thành Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam diễn ra như thế nào?

Tại Việt Nam hoạt động BHTG công khai đã được khởi đầu bằng Quyết định 101/TCQĐ-BH ngày 1/2/1994 của Bộ Tài chính. Theo Quyết định này, Tổng công ty Bảo hiểm Việt Nam lúc đó là Bảo Việt có trách nhiệm bảo hiểm đối với các khoản tiền gửi có kỳ hạn tại các QTDND. Tuy nhiên, hoạt động BHTG do Bảo Việt thực hiện trong giai đoạn này phát triển chậm và bộc lộ nhiều hạn chế, không đảm bảo các yếu tố quyết định thành công đối với hoạt động BHTG trong hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam.

Cơ chế BHTG chính thức được triển khai cuối năm 1999 bằng việc Chính phủ ban hành Nghị định số 89/1999/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 1999 về BHTG và Quyết định số 218/1999/QĐ-TTg về việc thành lập BHTGVN - tổ chức tài chính Nhà nước được giao thực hiện chính sách BHTG.   

Cuộc khủng hoảng tài chính, tiền tệ ở khu vực từ đầu năm 1997 cùng với tốc độ mở cửa và hội nhập trong khu vực và trên thế giới đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của hệ thống tài chính - ngân hàng Việt Nam. Điều đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải củng cố lòng tin của công chúng vào hoạt động ngân hàng. Về mặt pháp lý, Luật các TCTD năm 1997 quy định TCTD có trách nhiệm tham gia tổ chức bảo toàn hoặc BHTG. Từ đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải thành lập tổ chức BHTG.

Trong bối cảnh đó, tổ chức BHTGVN với tên giao dịch quốc tế là Deposit Insurance of Vietnam (DIV) đã được thành lập theo Quyết định số 218/1999/QĐ-TTg, ngày 09/11/1999 của Thủ tướng Chính phủ và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 07/7/2000. Đây là tổ chức được giao làm đầu mối triển khai hoạt động BHTG nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, hỗ trợ các TCTD gặp khó khăn, kiểm soát và phòng ngừa rủi ro trong hoạt động ngân hàng tại Việt Nam.

Tags : quá trình bảo hiểm như thế hoạt động mục tiêu lợi nhuận bảo vệ lợi ích hợp pháp