Các nhân tố xác định sự tác động hợp lý của bài tập thể chất

Tuỳ theo nội dung và hình thức mà mỗi bài tập thể chất đều gây tác động nhất định đến cơ thể con người.

 

Các nhân tố xác định sự tác động hợp lý của bài tập thể chất

 

Vì cơ thể con người là khối thống nhất hoàn chỉnh, bất cứ một tác động nào cũng gây nên sự biến đổi trong cơ thể cho nên trong quá trình tập luyện nếu không dựa trên những quy luật GDTC thì sẽ mang lại tác hại đối với cơ thể. Cho nên trong quá trình giảng dạy, phải hướng dẫn đúng đắn về mặt sư phạm và các phương pháp hợp lý, các nhân tố đó bao gồm:

1. Bản thân bài tập

Các bài tập khác nhau về cấu trúc, lượng vận động, về độ phức tạp và độ mới lạ sẽ gây ra những phản ứng khác nhau trong cơ thể người tập.

VD: Bài tập bơi khác bài tập đi bộ, những bài tập khác nhau dẫn đến phản ứng cơ thể cũng khác nhau.

2. Đặc điểm cá nhân người tập

Lứa tuổi, giới tính, trạng thái sức khoẻ, trình độ tập luyện... Cùng một bài tập, đối tượng khác nhau dẫn đến phản ứng cơ thể cũng khác nhau hoặc cùng một lượng vận động trạng thái sức khoẻ khác nhau cũng khác nhau.

3. Điều kiện bên ngoài

Như thời tiết, địa điểm, điều kiện vệ sinh phòng tập, chất lượng dụng cụ tập luyện

4. Phương pháp tập luyện

Tập phương pháp khác nhau dẫn đến phản ứng cơ thể cũng khác nhau.

Ví dụ phương pháp đồng đều khác phương pháp lặp lại với quãng nghỉ ngắn. Như vậy, để có được hiệu quả định trước của việc sử dụng bài tập, nhà sư phạm phải trả lời được câu hỏi: Ai tập? tập cái gì? tập ở đâu? tập như thế nào?

Tags : nội dung tập thể tác động nhất định cơ thể thống nhất sự biến quá trình tập luyện quy luật tác hại giảng dạy hướng dẫn sư phạm phương pháp hợp lý nhân tố