Cậu bé IELTS 7.0 mở lớp tiếng Anh miễn phí

18h30 chủ nhật hàng tuần, Phạm Huỳnh Quốc Anh, học sinh lớp 5 trường Tiểu học Nguyễn Hữu Cảnh, thành phố Long Xuyên, An Giang, ăn mặc chỉnh tề, tóc chải gọn gàng ngồi trước màn hình máy tính, kiểm tra đường truyền mạng, điểm danh "học sinh" trước khi bắt đầu câu lạc bộ tiếng Anh. Thấy một số thành viên còn chưa ổn định, phụ huynh nói vọng trên mic, "thầy giáo" 11 tuổi yêu cầu tắt âm thanh và mời bố mẹ trật tự hoặc ra ngoài.

Quốc Anh nhắc lại chủ đề thuyết trình về thể thao, sau đó mời lần lượt thành viên trình bày rồi góp ý. Chủ đề được em báo vào đầu tuần để các bạn chuẩn bị thông tin, trình bày trên sơ đồ tư duy, trước khi nói trước câu lạc bộ. Những thành viên chuẩn bị chưa kỹ hoặc không tập trung đều bị nhắc nhở, đôi khi bị phạt phải thực hiện động tác đứng lên ngồi xuống nhiều lần.

Kết thúc hơn một tiếng học cùng các bạn, Quốc Anh chạy đi chơi đá bóng, bida hoặc chế đồ chơi cho em gái.

Phạm Huỳnh Quốc Anh hy vọng chia sẻ kiến thức và lan tỏa tình yêu tiếng Anh với các bạn bằng các lớp học kèm và câu lạc bộ hàng tuần. Ảnh: NVCC.

Phạm Huỳnh Quốc Anh hy vọng chia sẻ kiến thức và lan tỏa tình yêu tiếng Anh với các bạn bằng các lớp học kèm và câu lạc bộ hàng tuần. Ảnh: NVCC.

Được nghỉ hè sớm nên Quốc Anh bàn với mẹ tổ chức câu lạc bộ tiếng Anh, với mong muốn có những ngày nghỉ bổ ích và lan tỏa đam mê học ngoại ngữ. Câu lạc bộ của Quốc Anh hoạt động từ đầu tháng 6, thành viên 9-13 tuổi.

Sĩ số ban đầu dự kiến 6 bạn nhưng chỉ sau vài tiếng thông báo trên Facebook, chị Huỳnh Kim Thanh, mẹ Quốc Anh, vội đóng đăng ký khi có hàng chục bạn muốn tham gia. Để đảm bảo chất lượng, hai mẹ con thống nhất chọn ra 8 bạn có trình độ tiếng Anh B1 trở lên để đồng hành trong ba tháng. 8 bạn này sau đó sẽ được chọn lựa để trở thành leader (trưởng nhóm), giúp các nhóm bé hơn.

"Các bạn tham gia phải có trình độ tương đương nhau. Trước khi chốt danh sách, tôi gọi điện cho phụ huynh, xác định xem con và gia đình có mong muốn phát triển cộng đồng và chia sẻ kiến thức cho các bạn khác không", chị Thanh, giáo viên môn Vật lý, nói.

Lúc đầu, chị Thanh phải ngồi cùng con để tổ chức và ổn định lớp. Sau mỗi buổi học, chị góp ý để con biết cách sắp xếp, dẫn dắt câu chuyện, sửa lỗi và đặt câu hỏi. Khi đã quen, chị để con tự quản lý và điều hành lớp học. "Từ khi đứng lớp, Quốc Anh trưởng thành và có trách nhiệm hơn với nhiệm vụ của mình. Con tự tìm kiếm, đọc tài liệu, ra chủ đề cho các bạn", chị Thanh kể.

Quốc Anh hiện theo chương trình trực tuyến của một trường quốc tế sau khi giành được học bổng. Mới đây, em cũng thi đỗ học bổng của một trường quốc tế Canada ở TP HCM. Cậu bé chủ yếu là tự học tiếng Anh, có sự đồng hành, định hướng từ bố mẹ.

Quốc Anh