Trung Quốc đảm bảo an toàn kỳ thi đại học thế nào?

10,78 triệu học sinh Trung Quốc tham dự kỳ thi đại học (gaokao), bắt đầu từ sáng 7/6. Mặc dù phần lớn tỉnh thành hiện không còn ca nhiễm cộng đồng nhưng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt nhất vẫn được áp dụng tại điểm thi.

Phần lớn biện pháp phòng dịch từ năm ngoái vẫn được áp dụng năm nay. Nhiều điểm thi ở các tỉnh yêu cầu thí sinh và cán bộ coi thi trải qua 14 ngày theo dõi y tế, đo thân nhiệt lúc vào thi, chuẩn bị điểm thi dự phòng và điểm thi cách ly.

Ở Bắc Kinh, tất cả người liên quan tới gaokao ở 1.566 phòng thi của 90 điểm thi đã được tiêm vaccine. Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh Chiết Giang, hôm 5/6 cho biết 95,1% người liên quan tới gaokao ở thành phố đã được tiêm phòng. Một giám thị chia sẻ hầu hết nhân viên coi thi gaokao đã tiêm hai mũi, trong khi những người khác phải cung cấp kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính.

Học sinh xếp hàng vào điểm thi gaokao ở quận Triều Dương, thành phố Bắc Kinh, sáng 7/6. Ảnh: China Daily.

Học sinh xếp hàng vào điểm thi gaokao ở quận Triều Dương, thành phố Bắc Kinh, sáng 7/6. Ảnh: China Daily.

Với thí sinh, các cơ quan liên quan cũng nỗ lực bảo vệ sức khỏe cho các em. Tại Hàng Châu, 25 học sinh không có mã y tế xanh đã trải qua quá trình theo dõi để loại trừ khả năng mắc Covid-19.

Khi vào phòng thi, học sinh phải đo thân nhiệt. Những em sốt, ho hoặc có các triệu chứng về hô hấp sẽ được đưa tới điểm cách ly đã được chuẩn bị trước. Các em vẫn có thể làm bài thi từ phòng cách ly sau khi được nhân viên y tế tại đó đồng ý và có kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính.

Thí sinh ở khu vực ít nguy cơ được phép bỏ khẩu trang sau khi vào điểm thi, trong khi học sinh đến từ khu vực nguy cơ cao hoặc trung bình hay những em làm bài thi trong phòng cách ly phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm bài.

Quảng Châu, thủ phủ của tỉnh Quảng Đông, là thành phố duy nhất ở Trung Quốc có nhiều khu vực nguy cơ cao. Chính quyền thành phố đã khuyến cáo thí sinh không di chuyển tới các nơi khác trước kỳ thi. Từ hôm 24/5, tất cả thí sinh phải khai báo tình trạng sức khỏe 14 ngày. Nếu không, học sinh phải nộp kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính, còn giá trị trong 7 ngày trước khi thi.

Chính quyền thành phố Quảng Châu cũng đã sắp xếp hơn 800 taxi và 10 xe buýt để vận chuyển học sinh ở những khu vực có nguy cơ cao và trung bình.

Một thầy giáo tập tay động viên học sinh, trước khi em này vào phòng thi đại học ở quận Triều Dương, thành phố Bắc Kinh, sáng 7/6. Ảnh: China Daily.

Một thầy giáo đập tay động viên học sinh, trước khi em này vào phòng thi đại học ở quận Triều Dương, thành phố Bắc Kinh, sáng 7/6. Ảnh: China Daily.

Một học sinh ở thành phố Quảng Châu là ca nhiễm không có triệu chứng được làm bài thi trong phòng cách ly của bệnh viện. Hai giám thị giám sát thí sinh đó qua camera lắp trong phòng và hai y tá hỗ trợ.

Trường Trung học Zhenguang ở Quảng Châu, một địa điểm thi trong khu vực có nguy cơ trung bình của quận Liwan, đã thực hiện hàng loạt biện pháp phòng dịch nhằm đảm bảo an toàn cho thí sinh trong mùa gaokao. Trường có 796 học sinh và 623 em sống trong ký túc xá được quản lý nghiêm ngặt. Tất cả đều có kết quả âm tính với nCoV sau hai vòng kiểm tra.

Gaokao được đánh giá là kỳ thi sinh tử, quyết định tương lai sau này của học sinh. Đây là một trong những kỳ thi khốc liệt nhất thế giới với 4 bài thi: tiếng Anh, tiếng Trung, Toán, một môn tự nhiên tự chọn (Sinh học, Vật lý, Hoá học) và một môn xã hội tự chọn (Lịch sử, Địa lý, Chính trị).

Năm 2020, do ảnh hưởng của Covid-19, lần đầu tiên gaokao bị lùi một tháng.

Bình Minh (Theo Global Times)