Cụ ông tốt nghiệp trung học sau 75 năm

Cụ Pat Moore nhẽ ra đã tốt nghiệp trung học năm 1945 nhưng do "ghét đọc", không qua được môn Văn học Anh nên phải trở lại trường vào năm sau. Nhưng vài tháng trước khi tốt nghiệp, cụ được chọn vào Lực lượng Không quân Mỹ.

Sau gần 4 năm phục vụ quân ngũ, cụ trở về thành phố Alvin và sống ở thành phố Sealy, bang Texas, suốt 50 năm sau đó. Kinh nghiệm bay trong những năm tháng ở quân ngũ giúp cụ có một công việc ổn định là phi công lái máy bay phun thuốc cho cây trồng. Cụ lập gia đình, bận rộn với trách nghiệm của người cha và công việc của một phi công nhưng luôn đau đáu với việc chưa có bằng trung học.

Cụ Moore trả lời phỏng vấn trong ngày nhận bằng tốt nghiệp trung học hồi giữa tháng tư, sau 75 năm. Ảnh: CBS News.

Cụ Moore trả lời phỏng vấn trong ngày nhận bằng tốt nghiệp trung học hồi giữa tháng tư, sau 75 năm. Ảnh: CBS News.

Nhiều năm sau, cụ viết thư hỏi về trường hợp của mình và mong nhận được bằng. Luật của bang Texas ưu tiên cho những học sinh tham gia quân ngũ trước lúc tốt nghiệp có thể trở lại trường và nhận bằng tốt nghiệp trung học.

Hồi giữa tháng 4, cụ Moore trở về trường cũ và dự một buổi lễ nhỏ. Sau 75 năm chờ đợi, lần này có ý nghĩa hơn với cụ Moore khi chắt gái cũng tốt nghiệp tại cùng ngôi trường.

"Đó là vì cô gái nhỏ này ở đây", cụ nhắc tới chắt gái Bryssa. Chắt của cụ Moore là một trong 697 học sinh tốt nghiệp trường Trung học Alvin High năm nay.

"Tôi đã phải đợi 75 năm vì điều này", cụ Moore nói.

Bình Minh (Theo CBS News)