WHO: Số ca COVID-19 tăng trên toàn cầu chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”

VTV.vn - Các số liệu cho thấy, sự gia tăng số trường hợp mắc COVID-19 trên toàn cầu có thể báo trước một vấn đề nghiêm trọng hơn nhiều.

Đây là khuyến cáo do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra hôm 15/3. Đồng thời, WHO cảnh báo, các quốc gia phải cảnh giác chống lại virus SARS-CoV-2.

Sau hơn một tháng giảm, số trường hợp mắc COVID-19 bắt đầu tăng trên khắp thế giới vào tuần trước, với các đợt đóng cửa ở nhiều quốc gia châu Á và tỉnh Cát Lâm của Trung Quốc đang chiến đấu để kiềm chế dịch bùng phát nghiêm trọng.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, sự kết hợp của nhiều yếu tố đã gây ra sự gia tăng trên, bao gồm biến thể Omicron và chủng phụ BA.2 có khả năng lây lan cực nhanh, cũng như việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế xã hội và sức khỏe cộng đồng.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói với các phóng viên: "Những con số gia tăng này đang xảy ra dù một số quốc gia giảm việc xét nghiệm, có nghĩa là số ca mắc được xác nhận mà chúng ta đang thấy chỉ là phần nổi của tảng băng chìm".

Các quan chức của WHO cho biết, tỷ lệ tiêm chủng thấp ở một số quốc gia, một phần do "số lượng lớn thông tin sai lệch", cũng là nguyên nhân cho sự gia tăng này.

Số ca nhiễm COVID-19 mới tăng 8% trên toàn cầu so với tuần trước, với 11 triệu ca mắc mới và chỉ hơn 43.000 ca tử vong mới được báo cáo từ ngày 7 - 13/3. Đây là lần tăng đầu tiên kể từ cuối tháng 1/2022.

WHO: Số ca COVID-19 tăng trên toàn cầu chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm” - Ảnh 1.

Bệnh nhân COVID-19 nằm chờ bên ngoài một bệnh viên ở Hong Kong (Trung Quốc) ngày 2/3/2022. (Ảnh: Reuters)

Thực trạng số ca mắc COVID-19 mới tăng vọt ở mức cao nhất là ở khu vực Tây Thái Bình Dương, bao gồm Hàn Quốc và Trung Quốc, nơi số người nhiễm bệnh tăng 25% và số trường hợp tử vong tăng 27%.

Châu Phi cũng chứng kiến ​​mức tăng 12% số ca mắc mới và 14% về số ca tử vong, trong khi châu Âu tăng 2% số ca mắc mới nhưng không có sự gia tăng về số người tử vong. Các khu vực khác báo cáo số ca mắc giảm, bao gồm cả khu vực phía Đông Địa Trung Hải, mặc dù khu vực này đã chứng kiến ​​mức tăng 38% số ca tử vong.

Một số chuyên gia lo ngại rằng, châu Âu sẽ phải đối mặt với một làn sóng dịch khác, trong đó số trường hợp nhiễm tăng kể từ đầu tháng 3 ở các quốc gia Áo, Đức, Thụy Sĩ, Hà Lan và Anh.

Trưởng nhóm kỹ thuật COVID-19 của WHO, bà Maria Van Kerkhove, cho biết tại một cuộc họp báo rằng, chủng phụ BA.2 dường như là biến thể dễ lây truyền bệnh nhất cho đến nay.

Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy BA.2 gây bệnh nặng hơn và không có bằng chứng cho thấy, bất kỳ biến thể mới nào khác đang thúc đẩy sự gia tăng số ca bệnh.

Bức tranh ở châu Âu cũng không phải là cái nhìn tổng quát. Ví dụ, Đan Mạch đã chứng kiến ​​đợt bùng phát dịch ngắn vào nửa đầu tháng 2 do BA.2, nhưng số ca mắc mới đã nhanh chóng giảm xuống.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng, Mỹ có thể sớm chứng kiến ​​một làn sóng tương tự như đã thấy ở châu Âu, có khả năng được thúc đẩy bởi BA.2, do việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế và khả năng miễn dịch suy giảm từ vaccine được tiêm từ vài tháng trước.