Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên: Biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 có tốc độ lây lan tăng từ 3-5 lần so với biến chủng cũ

Lý giải số ca F0 tăng nhanh trong những ngày qua, đặc biệt gần đây cả nước đã vượt ngưỡng 100.000 ca/ngày, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: Từ khi Việt Nam xuất hiện dịch COVID-19, sau đó là các biến chủng mới xuất hiện, với chủng Delta gây ra đợt dịch thứ 4 ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có tốc độ lây lan gấp 3 lần chủng cũ, còn với chủng Omicron tốc độ lây lan gấp 5 lần so với chủng cũ. Đây là nguyên nhân làm số ca F0 tăng nhanh.

Chú thích ảnh

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cung cấp thông tin với báo chí về tình hình dịch COVID-19.

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, số ca COVID-19 tăng nhanh trong những ngày qua còn có nguyên nhân là do tâm lý của một bộ phận người dân có sự chủ quan.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên phân tích tỷ lệ tiêm vaccine đã tăng cao, nhóm trên 18 tuổi tiêm mũi 1 cơ bản đã tiêm xong, tiêm mũi 2 đạt xấp xỉ 98%; trẻ em 12-17 tuổi tiêm mũi 1 đạt 98%, tiêm mũi 2 đạt 96-97%. "Độ bao phủ vaccine như vậy đã làm một số bộ phận người dân có tư tưởng chủ quan", Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Khi đã có độ bao phủ vaccine cao, nước ta chuyển sang thích ứng an toàn để dập dịch nhưng vẫn kiên trì theo nguyên tắc 5K + vaccine + ý thức người dân. Tuy nhiên một bộ phận người dân không thực hiện nguyên tắc này dẫn đến tốc độ F0 tăng cao.

Dự báo thời gian tới, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên dẫn khuyến cáo từ WHO nhận định: “Thời điểm này còn quá sớm coi COVID-19 như bệnh cúm mùa”, biến chủng Omicron vẫn đang lây lan rất nhanh, năm 2022 dịch vẫn diễn biến phức tạp. 

Song, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng không nên quá lo lắng, vì tốc độ tiêm chủng của nước ta cao (đứng top 10 thế giới, thứ 5 châu Á và đứng thứ 2 ASEAN). Thế giới đã nghiên cứu đưa vào sử dụng thuốc điều trị và ngày 17/2 Cục quản lý dược (Bộ Y tế) đã cấp 3 giấy phép cho các thuốc này đưa vào điều trị.

“Chúng ta có bước đầu kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch ở xã Sơn Lôi (huyện Mê Linh), phường Trúc Bạch (Ba Đình, Hà Nội) đến các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang, TP Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh… Chúng ta cũng nắm cơ bản về chủng virus này nhưng không được chủ quan”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho hay.

Khi số ca F0 tăng cao như vậy, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương căn cứ vào đó để đánh giá dịch, từ đó có quyết định có nên mở cửa trường lớp, du lịch hay không. Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng lưu ý cần tiếp tục nâng cao ý thức người dân tham gia vào công tác tiêm chủng, tuân thủ hướng dẫn dùng thuốc trong điều trị...

Video Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cung cấp thông tin với báo chí về tình hình dịch COVID-19

Đối với test xét nghiệm thời gian quá có tình trạng cung không đủ cầu, tăng giá, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: Khi xuất hiện chủng Omicron, nhu cầu của người dân tăng cao, trong khi đó nguồn cung chưa đáp ứng được, thậm chí cả nguồn cung từ nước ngoài.

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, cách đây 2 tuần ngay sau khi nhận thấy biến động về kit test, Bộ Y tế đã chủ động họp với bộ ngành liên quan và gần 100 doanh nghiệp được cấp phép để bàn việc này. Bộ Y tế có công văn gửi các tỉnh, thành phố tăng cường triển khai, giám sát tránh tình trạng nâng giá, găm hàng. Doanh nghiệp phải công khai giá bán trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế, các đại lý thứ cấp (nhà thuốc, hiệu thuốc) phải niêm yết giá bán lẻ. 

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng cho rằng, người dân chỉ nên mua kit test khi cần, không vì quá lo lắng mà mua dữ trữ; dùng đến đâu mua đến đấy. Bộ Y tế đã có hướng dẫn xét mẫu gộp, trong 1 gia đình có thể dùng chung test nhanh 2-3 người có thể chung 1 kít test và 2-3 ngày xét nghiệm một lần.

Về việc có nên công bố số ca F0 hằng ngày nữa hay không, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: Theo nguyên tắc thích ứng linh hoạt, việc thống kê số F0 vẫn phải làm bình thường để phục vụ công tác dự báo, nghiên cứu để đưa ra các biện pháp phòng chống dịch, phát triển kinh tế - xã hội.

Tin, ảnh, video: Viết Tôn/Báo Tin tức