Các nhà sư Phật giáo có hệ vi khuẩn đường ruột tốt

Các nhà sư Phật giáo có hệ vi khuẩn đường ruột tốt

Theo một nghiên cứu khoa học mới, các nhà sư Phật giáo thực hành thiền định có hệ vi sinh vật đường ruột rất khỏe mạnh.

Một nghiên cứu khoa học được công bố vào ngày 16/1/2023 trên tạp chí General Psychiatry đã cho thấy thiền chánh niệm, được thực hành siêng năng trong nhiều năm, có giúp điều chỉnh hệ vi sinh vật đường ruột và cải thiện thành phần của nó. Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng các nhà sư Tây Tạng có hệ vi sinh vật đường ruột đặc biệt khỏe mạnh, so với những cư sĩ Tây Tạng không thực hành thiền định.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích các mẫu phân và máu của 37 nhà sư Phật giáo Tây Tạng từ ba ngôi chùa và 19 cư sĩ từ các khu vực xung quanh. Các nhà khoa học cho biết các nhà sư Tây Tạng đã thực hành thiền chánh niệm ít nhất 2 giờ mỗi ngày trong 3 đến 30 năm, sự thực hành này có thể được coi là một hình thức rèn luyện tâm. Cũng cần lưu ý rằng không ai trong số những người tham gia nghiên cứu đã sử dụng các loại thuốc có khả năng thay đổi hoặc cải thiện thành phần của hệ vi khuẩn đường ruột (kháng sinh, men vi sinh, prebiotic, thuốc chống nấm, v.v...) trong 3 tháng trước khi lấy mẫu.

Phân tích phân cho thấy sự khác biệt đáng kể về cả sự đa dạng và số lượng vi sinh vật có trong hệ vi sinh vật đường ruột của các nhà sư so với những người không hành thiền. Cụ thể, nếu các loại vi khuẩn Bacteroidetes và Firmicutes chiếm ưu thế trong hai nhóm nghiên cứu, thì Bacteroidetes hiện diện nhiều hơn trong phân của các nhà sư so với phân của những người tham gia khác (29% so với 4%). Phân của những người hành thiền cũng chứa rất nhiều vi khuẩn thuộc chi Prevotella (42% so với 6%), và một lượng đáng kể Megamonas và Faecalibacterium.

Các nhà nghiên cho biết: “Một số vi khuẩn gia tăng hơn trong nhóm nhà sư thiền định liên quan đến việc giảm bệnh tâm thần, cho thấy rằng thiền có thể ảnh hưởng đến một số vi khuẩn có thể có vai trò đối với sức khỏe tâm thần. Một phân tích bổ sung cho thấy rằng khả năng kháng viêm đã được tăng cường ở những người thiền định”.

Cuối cùng, phân tích so sánh các mẫu máu cho thấy số lượng các tác nhân liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch (đặc biệt là cholesterol xấu) ở các nhà sư thấp hơn so với những người bình thường.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không đưa ra kết luận vội vàng về lợi ích của thiền định đối với hệ vi sinh vật đường ruột, bởi vì không loại trừ rằng độ cao cũng đóng một vai trò nào đó, vì các nhà sư sống ở vùng núi Tây Tạng, trong khi những người cư sĩ không thiền định cư trú ở độ cao thấp hơn. Các nhà khoa học chỉ đơn giản tin rằng vai trò của thiền định đối với thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột đáng được nghiên cứu sâu hơn.

 

Tags : nhà sư vi khuẩn đường ruột