NASA lên kế hoạch "nghe lén" ở Sao Hỏa

Các nhà khoa học của NASA đang nỗ lực tìm kiếm và ghi lại những âm thanh có thể có trên Hỏa tinh.

Các nhà khoa học của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ lắp các microphone thu âm vào xe tự hành Mars Rover, xe tự hành mới nhất của NASA.
Bề mặt toàn đá và cát bụi của Hỏa tinh.
Bề mặt toàn đá và cát bụi của Hỏa tinh. (Nguồn: NASA).
Cho đến nay con người vẫn chưa biết gì về các âm thanh xuất hiện trên Hành tinh Đỏ. Người ta hy vọng có thể thay đổi thực tế này, khi Mars Rover được phóng lên Hỏa tinh vào năm 2020.
Từ trước đến nay, đã có nhiều kế hoạch để lắp máy ghi âm lên các xe tự hành được gửi lên Hỏa tinh nhưng tất cả đều thất bại, một phần bởi lý do tài chính. NASA đã từng lắp microphone lên xe tự hành Phoenix Lander nhưng thiết bị này đã bị mất liên lạc.
Kế hoạch cũng không dễ thực hiện khi áp suất khí quyển trên Hỏa tinh là từ 6 đến 10 đơn vị Torr (áp suất khí quyển ở mực nước biển trên Trái Đất là 735,5 đơn vị). Điều này có nghĩa là âm thanh sẽ cần phải lớn hơn rất nhiều thì đôi tai của con người hoặc đầu thu của micro mới có thể ghi lại được. Cũng có nghĩa là các microphone sẽ phải rất nhạy mới ghi lại được các âm thanh.
Hiện các nhà khoa học đang cân nhắc khả năng sử dụng loại micro của hãng Knowles, đã từng được lắp cho các xe tự hành thế hệ trước là Mars Polar Lander và Phoenix.
Ngoài thu âm, các microphone sẽ có thêm nhiệm vụ hỗ trợ thu thập số liệu thống kê về tốc độ gió và nghiên cứu bụi ở khoảng cách gần với xe tự hành.
 
Theo tgvn

Tags : nhà khoa học nỗ lực tìm kiếm có thể