Giải mã “vòng tròn kỳ lạ” phát hiện dưới đáy biển Nhật Bản

“Vòng tròn kỳ lạ” được phát hiện dưới đáy biển

Năm 2012, một nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh đáy biển nổi tiếng người Nhật tên là Yoji Ookata đã khiến nhiều người bất ngờ khi công bố những bức ảnh về một vòng tròn bí ẩn nằm sâu dưới đáy đại dương.

Chính Yoji cũng không thể lý giải nổi điều mà mình đã trông thấy hay cái gì đã tạo nên nó. Những vòng tròn kỳ quái với đường kính khoảng 15cm này được tạo ra trên cát và được phát hiện ở độ sâu hơn 200 mét dưới đáy biển.

 

Giải mã “vòng tròn kỳ lạ” phát hiện dưới đáy biển Nhật Bản - 1

Cận cảnh vòng tròn kỳ lạ được phát hiện vào năm 2012.

Để tìm hiểu về nguồn gốc của những hình vẽ này, Ookata đã đưa một nhóm nghiên cứu của đồng nghiệp và nhóm đưa tin thuộc hiệp hội đài phát thanh Nhật Bản trở lại đáy biển để chụp ảnh những vòng tròn bí ẩn kia một lần nữa.

Sau một thời gian quan sát tỉ mỉ, các nhà khoa học đã phát hiện ra bí mật ẩn giấu sau những vòng tròn kia. Chúng không phải do con người tạo ra, càng không phải là sản phẩm của người ngoài hành tinh. Tác giả của những vòng tròn ký dị này chính là những chú cá Fugu nhỏ bé với chiều dài chỉ vài cm.Giải mã “vòng tròn kỳ lạ” phát hiện dưới đáy biển Nhật Bản - 2

Tác giả của những vòng tròn này chính là những chú cá Fugu nhỏ bé.

Trước tiên, chúng bơi dưới đáy biển theo vòng tròn vài giờ đồng hồ, sau đó dùng vây vẽ nên những đường rãnh chỉ bằng một động tác giống nhau. Mục đích chính của việc làm này là thu hút bạn tình.

Được biết, cá Fugu cái sẽ bị những hình ảnh này thu hút và bơi đến đó. Khi giao phối cá Fugu cái sẽ đẻ trứng xuống trung tâm của vòng tròn này. 

Những đường rãnh của vòng tròn đó sẽ trở thành khu vực giảm xung tự nhiên của dòng hải lưu, từ đó có thể bảo vệ trứng của chúng.

Âm thanh bí ẩn dưới đáy đại dương

Vào năm 1997, một loạt các thiết bị ghi âm dưới nước của Cục Quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) bất ngờ ghi nhận được một âm thanh bất thường trong lòng Thái Bình Dương.

Âm thanh kỳ lạ này được các nhà khoa học đặt tên là “Bloop” (Nghĩa là vòng lặp vô hạn) thường chỉ kéo dài khoảng 1 phút với tần số vô cùng thấp nhưng âm lượng lại lớn đến nỗi một thiết bị thu âm đặt cách đó hơn 5,000 km cũng có thể bắt được.

Giải mã “vòng tròn kỳ lạ” phát hiện dưới đáy biển Nhật Bản - 3

Âm thanh kỳ lạ được phát hiện có âm lượng cực lớn có thể phát ra từ một loài động vật mới nào đó.

Điều lạ lùng là “Bloop” giống như được phát ra từ một loài động vật nào đó, nhưng với âm lượng như thế thì không động vật nào trên thế giới cho đến nay có thể tạo ra được.

Ngay cả gã khổng lồ của đại dương là cá voi xanh có thể phát ra âm thanh từ 150 - 180 decibels, tương đương với động cơ máy bay phản lực đang gầm rú, cũng chẳng thể nào so sánh được. Sau khi lặp đi lặp lại trong lòng biển suốt mùa hè, “Bloop” đột nhiên biến mất như lúc mới xuất hiện.

Tuy vậy, “Bloop” vẫn chưa phải là âm thanh kỳ bí nhất của đại dương. Vào tháng 5.1997, các thiết bị thu âm của chính phủ Mỹ lại bắt được một dạng âm thanh lạ lùng khác, gọi là “Slowdown”. Nó kéo dài khoảng 7 phút và dần dần giảm cao độ, giống như một chiếc phi cơ bay ngang rồi mất hút. 

"Slowdown" dường như được phát ta từ một nơi nào đó tại bờ Tây Nam Mỹ và vang xa cách đó đến hơn 2.000 km. Giả thuyết được đưa ra trong trường hợp này là tiếng ồn phát ra từ quá trình nứt gãy băng ở Nam Cực. Tuy nhiên, giới khoa học vẫn chưa tìm thấy điểm chung trong các giả thuyết của mình và 2 bí mật này vẫn còn ám ảnh họ cho đến ngày nay.

Mới đây, những người hâm mộ truyền thuyết Cthulhu trong các bộ truyện kinh dị của nhà văn Mỹ Howard Phillips Lovecraft còn đưa ra ý kiến rằng con quái vật khổng lồ này đã phát ra “Bloop” khi đang ngái ngủ ở đâu đó trong lòng đại dương.

Theo 24h