10 "sát thủ đại dương" kỳ quái nhất

Cá mập được mệnh danh là những “sát thủ đại dương”, nhưng không phải tất cả chúng đều gây nguy hiểm cho con người. Dưới đây là danh sách 10 loại cá mập đặc biệt, trong đó có loại mới được con người phát hiện ra.

Cá mập trắng

10 'sát thủ đại dương' kỳ quái nhất - 1

Là loài cá có kích thước to khác thường, được tìm thấy trên mặt nước duyên hải của tất cả các đại dương. Cá mập trắng có thể dài tới 20 ft (6 m), nặng tới 4,938 lb (2.240 kg), là loài cá ăn thịt lớn nhất thế giới. Cá mập trắng thực hiện nhiều phi vụ tấn công và ăn thịt người. 

Cá mập bò

10 'sát thủ đại dương' kỳ quái nhất - 2

Cá mập bò được xem là loài nguyên thủy nhất trong tất cả các loại cá mập bởi xương của chúng ít tiến hóa nhất so với những loài cá mập khác. Cá mập bò sống phổ biến ở những vùng nước ấm và cạn dọc theo bờ biển. Đây là loài cá hung hăng, thích nước nông và hay có mặt ở những vùng nước lợ hay nước ngọt. 

Cá mập ngựa vằn

10 'sát thủ đại dương' kỳ quái nhất - 3

Loài cá mập này có bề ngoài đặc biệt, thường nằm nghỉ ở dưới đáy biển, có thể dài tới 1,25 m. Dù không gây nguy hiểm đối với con người, nhưng loài cá này cũng cắn những thợ lặn nếu chúng nghĩ là mình bị tấn công. Ảnh: Listverse.

Cá mập có mào

10 'sát thủ đại dương' kỳ quái nhất - 4

Loài cá này có vẻ bề ngoài giống cá chình, xuất hiện ở nhiều nơi thuộc Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Cá mập mào có tới 300 chiếc răng, miệng có thể phồng to giúp chúng có thể nuốt được con mồi bằng nửa kích thước cơ thể. 

Cá mập báo

10 'sát thủ đại dương' kỳ quái nhất - 5

Loài cá mập này được tìm thấy dọc theo bờ biển Thái Bình Dương và Bắc Mỹ, có thể dài tới 3,9-4,9m. Chúng thường sống ở các vùng nước sâu chưa đầy 13 ft (4m) và không gây nguy hiểm cho con người. 

Cá mập Cookiecutter

10 'sát thủ đại dương' kỳ quái nhất - 6

Loài cá này có kích thước nhỏ, giống hình điếu xì gà, chỉ dài từ 17 đến 22 inch, nhưng có thói quen săn mồi kỳ lạ. Thân loài cá này phát quang, ngoại trừ một khoanh cổ tối phía sau đầu, và đây được ví von là “con cá nhử mồi”. “Quái thú” này được biết đến đã từng có chiến tích cắn tàu ngầm, dây cáp dưới nước, và thậm chí là con người. Ảnh: Listverse.

Cá mập voi

10 'sát thủ đại dương' kỳ quái nhất - 7

Là loài cá mập lớn nhất, đồng thời cũng là loài cá hiện còn sinh tồn có kích thước lớn nhất, có thể dài tới 40 ft (12m) và nặng tới 15 tấn. Cá mập voi sống ở khu vực nhiệt đới và nước ấm, có thể sống tới 70 tuổi. Dù có kích thước khồng lồ, nhưng loài cá này không gây nguy hiểm cho con người. 

Cá mập miệng rộng

10 'sát thủ đại dương' kỳ quái nhất - 8

Loài cá này rất hiếm gặp và sống ở vùng nước sâu. Chúng có thân thể mềm nhũn và đuôi không đối xứng. Được phát hiện từ năm 1976, hiếm khi con người nhìn thấy loại cá này, chỉ biết rằng khi trưởng thành, chúng có thể dài tới 18 ft (5,5 m) và có chiếc miệng rất rộng. 

Cá mập đầu búa

10 'sát thủ đại dương' kỳ quái nhất - 9

Tên loài cá mập này được đặt theo chiếc đầu đặc biệt của nó. Cá mập đầu búa có hai con mắt đặt ở hai bên “cephalofoil” – cái búa, giúp chúng có thể nhìn thấy cả ở phía trên và phía dưới trong cùng lúc. Cá mập đầu búa có khả năng xoay chuyển rất linh hoạt với tốc độ cao. Loài cá này thường bơi theo đàn vào ban ngày, và có trật tự quyền lực chặt chẽ ở trong nhóm

Cá mập yêu tinh

10 'sát thủ đại dương' kỳ quái nhất - 10

Đây là loài cá sống ở vùng nước sâu, có mũi hình chiếc xẻng giúp chúng nhận diện thức ăn, khi cần, hàm của chúng có thể nhô ra. Phần lớn, cá mập yêu tinh giữ hàm của chúng gấp lại. Tuy nhiên, khi con mồi xuất hiện, hàm của chúng sẽ nhô ra như một chiếc kẹp. 

Theo Thanh Hương (Tri Thức trực tuyến)