8 dấu hiệu cơ bản của bệnh tim

Sự xuất hiện hàng loạt các dấu hiệu như: đau ngực, khó thở, mệt mỏi vô cớ... cần được theo dõi và đi khám ngay. Vì rất có thể bạn đang mang trong mình một căn bệnh nguy hiểm: bệnh tim.

Bệnh tim thường đi kèm 8 dấu hiệu cơ bản sau :

1. Tiêu hoá kém

Nếu hệ tiêu hoá có sự thay đổi bất thường như thường xuyên bị đầy hơi, khó tiêu, kèm theo cảm giác nóng ruột, bực bội, khó chịu, hãy nghĩ ngay tới những vấn đề về tim.

Những rối loạn trong hoạt động của tim là nhuyên nhân làm cho khả năng tiêu hoá của dạ dày giảm đi đáng kể.

2. Đau ngực

Đây là biểu hiện rõ nhất của căn bệnh nhồi máu cơ tim hoặc thiểu năng mạch vành. Những cơn đau ngực bất chợt nhưng kéo dài xảy ra do cơ tim không được cung cấp đủ máu bởi động mạch vành tim.

Triệu trứng đau ngực thường kèm với các hiện tượng:

3. Mệt mỏi

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy bản thân cực kì mệt mỏi, cạn kiệt sinh lực, cảm giác giống như bị cảm cúm nhiều ngày không khỏi, đó là dấu hiệu bạn đang gặp vần đề về tim mạch. Quá trình lưu thông máu qua tim gặp "trục trặc" đã ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của các tế bào trong cơ thể. Sức đề kháng của cơ thể giảm sút nghiêm trọng làm tăng cảm giác mệt mỏi.

Kết quả là ngay cả khi không làm gì, bạn vẫn cảm thấy mệt. Mệt mỏi tăng lên kèm theo cảm giác đau ngực, buồn nôn khi bạn vận động nhiều. Đây là triệu chứng cơ bản của bệnh suy tim.

4. Khó thở

Sự rối loạn co bóp của tim ảnh hưởng tới phổi, gây ra khó thở. Đây còn là dấu hiệu đặc trưng của bệnh hẹp van tim và suy tim.

Hiện tượng khó thở thường xuất hiện về đêm, khi làm việc nặng, căng thẳng đầu óc hoặc khi nằm gối quá thấp.

5. Chân bị phù

Đây cũng là một trong những dấu hiệu cho chức năng tim bị suy yếu bởi có khả năng bơm máu của tim kém đi, điều này khiến cho chân bạn bị phù.

Michael Miller, MD, giáo sư khoa tim mạch tại Đại học Maryland School of Medicine cho biết, phù chân cũng có thể là do van tim không đóng được bình thường. Một số loại thuốc cũng có thể gây phù chân như thuốc chống cao huyết áp và thuốc bệnh tiểu đường. Nếu bạn bị phù chân kèm theo cảm giác mệt mỏi hoặc khó thở thì nên đến bác sĩ để kiểm tra.

6. Cảm giác đau đớn khi đi bộ

Nếu bạn cảm thấy đau hông, bị chuột rút bắp khi độ bộ, leo dốc và cảm thấy khỏe hơn sau khi nghỉ ngơi. Đừng cho đó là do bạn lười vận động hoặc do tuổi cao. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh động mạch ngoại biên – PAD. PAD là sự tích tụ mảng bám trong động mạch ở phần chân, có liên quan chặt chẽ đến bệnh tim. Nếu bạn bị mắc PAD, có 50% khả năng bạn cũng gặp vấn đề bị tắc nghẽn động mạch tim. Tiến sĩ Miller cho biết, PAD là bệnh rất khó chữa khỏi.

7. Cảm giác chóng mặt, choáng váng

Triệu chứng này có thể xảy ra khi bạn tập thể dục, vận động mạnh. Nguyên nhân là do mất nước hoặc bởi vì bạn đứng dậy quá nhanh. Nhưng nếu triệu chứng này xuất hiện thường xuyên thì bạn cần đến gặp bác sĩ. Theo tiến sĩ Miller, khi động mạch bị tắc nghẽn, máu không đủ đến các cơ quan trong cơ thể khiến bạn cảm thấy choáng váng.

8. Thở ngắn, thở gấp khi vận động nhẹ

Khi đạp xe, khi lên cầu thang, bạn cảm thấy khó thở, hơi thở dồn dập, ho. Đó là dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị thiếu máu, nhiễm trùng hoặc có vấn đề về van tim.

Tổng hợp

Tags : Bệnh tim Dấu hiệu của bệnh tim Bệnh tim mạch Tiêu hóa kém Đau ngực