Chúng ta chính là và nên là những người xã hội chủ nghĩa

FIDEL CASTRO RUZ

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngày 2 - 10 - 2007, chúng ta đã thảo luận về giá tiêu dùng quốc tế đối với nhiên liệu của chúng ta. Tôi cho rằng, tầm quan trọng của vấn đề này đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà lãnh đạo và các cán bộ.

Đã có một cuộc tranh luận rộng rãi về tỷ lệ dân số được sử dụng điện và các dịch vụ thông thường trong cuộc sống hiện đại. Tỷ lệ này có thể dao động trong khoảng từ 40% đến 60%. Nó phụ thuộc vào cơ hội được sử dụng tài nguyên thủy điện và các yếu tố khác.

Trước ngày 1/1/1959, gần một nửa số dân Cu Ba không (có cơ hội) được sử dụng điện. Ngày nay, với số dân tăng gấp hai và cơ hội được sử dụng điện rộng mở, sự tiêu dùng điện đã tăng lên gấp nhiều lần.

Ở đất nước chúng ta, cũng như nhiều nước trên thế giới - trừ một số nước rất giàu có - thì điện được cung cấp cho mọi người qua hệ thống lưới điện cao thế, trạm biến thế truyền tải và một số phương tiện khác. Hiện nay, hệ thống cung cấp điện này ở Cu Ba đã bị tàn phá rất nhiều do hậu quả của trận bão Gustay và Ike.

Bài báo của Maria Julia Mayoral đăng trên nhật báo Granma đã phác họa  sự phá hủy hệ thống đường dây điện do hai cơn bão trên gây ra. Nhưng bà nói thêm rằng, trong khi những trận cuồng phong đang tràn đến, những máy phát điện đã cung ứng điện tới “966 lò bánh mỳ, 207 trung tâm chế biến thức ăn, 372 trạm rađiô, 193 bệnh viện, 496 bệnh xá, 635 trạm bơm nước, 138 nhà dưỡng lão và những cơ sở hạ tầng khác”.

“Điều đó nghĩa là cần thiết phải tháo dỡ hàng trăm thiết bị dự phòng ở các trung tâm sản xuất và dịch vụ để nhanh chóng cung cấp cho những nơi bị gián đoạn với lưới điện quốc gia (Dịch vụ Năng lượng Quốc gia). Công việc này được tiến hành thông qua sự phối hợp hành động của các nhóm lắp ráp đặc biệt của các cơ quan nhà nước, các công ty vận tải khác nhau, và với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương. Các phương tiện ứng phó tạm thời này sẽ được gửi trả lại chỗ cũ ngay sau khi tình thế ở các địa phương được khôi phục bình thường”.

Những câu dẫn nguyên văn của bài báo mà tôi trích ở trên cho thấy sự tận tâm của Đảng và các cán bộ Chính phủ, ở cả trung ương lẫn các địa phương trong việc tìm ra giải pháp cần thiết.

Tiêu đề bài báo của Maria Julia là Của cải được sử dụng để mang lại ánh sáng cho nhân dân.

Tôi nghĩ, đây là thời điểm thích hợp để nhớ lại rằng máy phát điện được làm ra vì những mục đích sau:

- Bảo đảm những dịch vụ cốt yếu, như việc chăm sóc sức khỏe và bảo quản thức ăn trong một số hoàn cảnh;

- Bảo quản các sản phẩm công nghiệp, như thịt, sữa và một số sản phẩm khác;

- Bảo đảm hoạt động của ngành luyện thép (mà sự gián đoạn của nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến công nghiệp).

- Đảm bảo các dịch vụ an ninh và cung cấp thông tin công cộng - những thứ tối cần thiết, như các trạm khí tượng và rađa theo dõi hướng đi của bão.

- Đảm bảo sản xuất điện liên tục với sự tiêu thụ ít nhất, có hiệu quả hơn là sử dụng các nhà máy nhiệt điện.

Liên quan đến điều này, chúng ta nên nhớ rằng các máy phát điện có kích cỡ khác nhau, từ những động cơ nhỏ có thể sản xuất ra 40KW/h hoặc ít hơn cho đến 1,000 KW/h. Đôi khi cần thiết phải có cùng một lúc các động cơ này, ví dụ, trong bệnh viện được trang bị các thiết bị kỹ thuật cao và một hệ thống điều hòa tiêu thụ rất nhiều điện năng.

Những động cơ này sử dụng dầu điêzen và hiệu suất của chúng sẽ tăng lên khi khả năng phát điện đạt đến một điểm nhất định. Chúng đòi hỏi loại dầu nhờn nhất định, những phụ tùng thay thế và cả sự bảo dưỡng…

Số lượng máy phát điện đang được dùng ngày một nhiều được chế tạo từ những động cơ phát điện sử dụng nhiên liệu khác.

Sẽ hoàn hảo hơn nếu mỗi một sản phẩm hay dịch vụ kể trên được cung cấp điện từ hệ thống năng lượng quốc gia. Điều này sẽ được thực hiện với thiết bị hoạt động hiệu quả hơn sử dụng nhiên liệu dầu ít tốn kém hơn dầu điêzen, lấy từ tinh lọc dầu và ngày càng được sử dụng nhiều cho các phương tiện vận tải hành khách và hàng hóa, máy kéo và thiết bị nông nghiệp.

Nếu vì lý do nào đó máy phát điện dùng dầu điêzen được sử dụng để sản xuất điện cho các hộ gia đình và được đặt chế độ hoạt động dưới 20 giờ thì nó có thể mang lại tác động tiêu cực. Trong sự phát triển của Cu Ba hiện nay, thiết bị này chỉ dành cho các trường hợp khẩn cấp và trong một số giờ cao điểm.

Trong số những máy phát điện sử dụng hyđrôcacbon thì không gì bằng những máy phát điện hoạt động nhờ nhiên liệu dầu, thậm chí cả khi vốn đầu tư cho các máy này rất cao. Do trọng lượng và sự phức tạp của các máy phát điện này nên việc di chuyển chúng từ một địa điểm này đến một địa điểm khác là rất khó khăn. Xét trên khía cạnh này thì chúng phải đứng sau những thiết bị liên hợp chu trình sử dụng ga, trước đây đã được tẩy sạch lưu huỳnh và các chất độc hại khác.

Chúng ta cần lưu ý là, không một cán bộ nào được lãng phí thời gian, dù chỉ một phút để chuyển những máy móc sử dụng dầu điêzen trở về đúng chức năng của chúng tại các tỉnh và thành phố tự trị lân cận ngay sau khi tình trạng khẩn cấp đã qua. Chúng ta đang thiếu hụt nghiêm trọng nhiên liệu này, đất nước đã phải chi rất nhiều và điều cần thiết là phải giảm cầu.

Tôi nhấn mạnh rằng, sản xuất và phân phối lương thực và vật liệu xây dựng phải được ưu tiên số một ở thời điểm hiện tại. Chúng ta không phải là một nước tư bản phát triển đang trong tình trạng khủng hoảng mà giới lãnh đạo ở đó cuống cuồng tìm kiếm giải pháp chống sự suy thoái, lạm phát, thiếu thị trường và nạn thất nghiệp; chúng ta chính là và nên là những người xã hội chủ nghĩa.

 

Người dịch:  LÊ THUÝ HẠNH

Người hiệu đính: THS. TRẦN TUẤN PHONG

(Viện Triết học, Viện Khoa học xã hội Việt Nam

Tags : thảo luận tiêu dùng quốc tế nhiên liệu quan trọng vấn đề thu hút chú ý lãnh đạo