Tài năng trẻ Nguyễn Anh Khôi tỏa sáng kỳ đài thế giới

Giành “cú đúp” HCV giải vô địch cờ vua nhanh và chớp thế giới 2017 dành cho lứa tuổi U16, Nguyễn Anh Khôi đang viết thêm những trang thành tích vẻ vang cho cờ vua Việt Nam.

 

Vốn không mạnh ở hai nội dung không phải sở trường cờ nhanh và cờ chớp, vì thế, kỳ tích của Anh Khôi tại giải đấu vừa kết thúc tại Hersonissos, Hy Lạp thực sự khiến cho giới chuyên môn lẫn người hâm mộ hết sức ngỡ ngàng.

Giành trọn 9 điểm ở nội dung cờ nhanh, Anh Khôi khiến các đối thủ phải thán phục khi lên ngôi vô địch sớm đến hai vòng đấu. Một ngày sau đó, kỳ thủ 15 tuổi này tiếp tục giành HCV nội dung cờ chớp sớm một lượt đấu, bỏ xa màn bám đuổi của mọi đối thủ nặng ký. Đây thực sự là một kỳ tích “vô tiền khoáng hậu” của cờ vua Việt Nam khi chỉ trong vòng 2 ngày, một kỳ thủ đoạt được đến 2 tấm HCV, mang vềcho riêng mình những ngôi vô địch thế giới thứ 3 và 4 trong sự nghiệp. Ngay cả những kỳ thủ đàn anh tên tuổi như Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn hay Đào Thiên Hải cũng chưa từng thực hiện được chiến công hiển hách này.

Kể từ lần đầu tiên giành cả ngôi vô địch châu Á lẫn vô địch thế giới lứa tuổi U10 chỉ trong vòng vài tháng hồi năm 2012, Nguyễn Anh Khôi đang có bước tiến dài trong sự nghiệp. Cậu bé tài năng này giành tiếp ngôi vô địch thế giới lứa tuổi U12 sau đóhai năm. Cậu trở thành nhà vô địch Đông Nam Á 2015 khi mới 13 tuổi, vượt qua rất nhiều cao thủ để lên ngôi vô địch quốc gia 2016 ở tuổi 14. Năm 2017, Khôi tiếp tục vô địch nội dung cờ tiêu chuẩn cá nhân nam ở giải VĐ đồng đội toàn quốc khi mới 15 tuổi và giờ đây là hai ngôi vô địch thế giới.

Thành công bước đầu với nghiệp cờ, con đường học vấn của Anh Khôi dù gặp không ít khó khăn, trở ngại nhưng không vì thế mà chịu thua sút niềm đam mê thể thao của cậu bé này. Mùa hè vừa qua, Anh Khôi kết thúc năm học lớp 9 với học lực đạt loại Giỏi và sau đó, đậu thủ khoa lớp chuyên Sinh của Trường Phổ thông năng khiếu, đồng thời dư điểm chuẩn vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, hai ngôi trường nổi tiếng về công tác đào tạo tại TP.HCM.

Đã có lúc người hâm mộ thực sự lo lắng trước thông tin Anh Khôi vì phải tập trung vào việc học văn hóa mà có thể không theo đuổi sự nghiệp thể thao đầy hứa hẹn. Dù vậy, chính tấm gương của kỳ thủ đàn anh Lê Quang Liêm vừa chơi cờ rất “siêu” vừa học giỏi với học bổng toàn phần từ Đại học Webster đã soi rọi rất nhiều điều cho Anh Khôi và gia đình. Đã qua lâu lắm rồi thời mà người ta quan niệm “chơi thể thao hay, rất khó học tốt” và đặc biệt ở loại hình thể thao trí tuệ như cờ nói chung, nếu nền tảng kiến thức văn hóa không cao, khó mà đòi hỏi kỳ thủ có thể tư duy tốt mỗi khi lâm trận.

Quyết định cho Anh Khôi gắn bó với cờ vua kèm điều kiện phải học tốt, cha mẹ kỳ thủ trẻ này chưa bao giờ phải buồn lòng. Vừa tham dự xong giải cờ vua HDBank 2017, Anh Khôi lập tức góp mặt ở cuộc thi học sinh giỏi toàn thành về kiến thức tổng hợp các môn và đoạt giải nhất. Tập trung ôn thi trong hơn một tháng, chủ yếu tự học, Khôi vẫn đậu vào lớp 10. Để rồi thành tích cờ cứ tuần tự đến với cậu, sau tấm HCV cờ tiêu chuẩn, HCB cờ chớp quốc gia là thành công ở Indoor Games rồi giải VĐ cờ vua trẻ thế giới.

Vấn đề của Anh Khôi lúc này chính là cân đối thời gian cho việc học tập văn hóa lẫn luyện cờ. Hàng tuần, cậu được luyện cờ vỏn vẹn vài giờ với HLV Đào Thiên Hải, không dễ để thu nạp đủ kiến thức cho những cuộc chinh chiến hứa hẹn rất gian khổ ở phía trước. Trước mắt, Anh Khôi phải quyết định “bỏ” giải VĐ cờ vua U20 thế giới sẽ diễn ra ngay trong trung tuần tháng 11 này để dành thời gian tham dự những giải First Saturday tại Budapest (Hungary), nơi từng là bệ phóng cho Quang Liêm, Trường Sơn hay Hoàng Thanh Trang giành chuẩn, chạm tay đến danh hiệu đại kiện tướng quốc tế.

Nguyễn Anh Khôi bắt đầu chơi cờ vua từ năm 2008 khi mới lên 6 tuổi. Gia đình không cóai tập luyện cờ vua nhưng Anh Khôi tỏ ra có năng khiếu vượt trội ở bộ môn thể thao trí tuệnày. Những thành tích của Anh Khôi: Kỳ thủ nam duy nhất 2 lần vô địch giải VĐ cờ vua thế giới dành cho các nhóm tuổi trẻ (U10 năm 2012 và U12 năm 2014); vô địch các lứa tuổi U8, U10, U12, U14 châu Á 2010, 2012, 2014, 2015; vô địch các lứa tuổi U8, U10, U12, U14, U16, U18 ĐNÁ 2010, 2012, 2013, 2014, 2015, 2016; HCV giải VĐ cờ vua TP.HCM - A2 năm 2011 ở tuổi lên 9; HCV giải VĐ cờ vua TP.HCM - A1 năm 2012 khi mới 10 tuổi; HCV lứa tuổi U20 giải cờ vua trẻ toàn quốc năm 2014 khi mới 12 tuổi; HCV giải VĐ cờ vua ĐNÁ 2015 ở tuổi 13; HCV giải VĐ cờ vua HNQG 2016 khi mới 14 tuổi; HCV cá nhân nội dung tiêu chuẩn giải VĐ đồng đội toàn quốc 2017; 2 HCV giải VĐ Cờ vua nhanh và chớp lứa tuổi U16 thế giới. 

 

Tags : thế giới lứa tuổi thành tích vẻ vang