Nhờ người Neanderthal, chúng ta đỡ bị tâm thần phân liệt

Các nhà khoa học ở Đại học Washington (Mỹ) đã phát hiện ra những gene mà con người hiện đại thừa hưởng từ người Neanderthal hiện vẫn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống. Ví dụ, đó là các gene quyết định chiều cao và nguy cơ phát triển tâm thần phân liệt.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng các gene của người Neanderthal có liên quan đến điều tiết việc chuyển hóa chất béo, cũng như xác định nguy cơ trầm cảm và bệnh lupus.

Người Neanderthal
Gene mà con người hiện đại thừa hưởng từ người Neanderthal hiện vẫn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống.

Các chuyên gia đã phân tích dữ liệu của những người mang hai biến thể di truyền (người Neanderthal và con người hiện đại). Họ đã xác định được vị trí chính xác của ADN người Neanderthal trong bộ gene của con người hiện đại và làm sáng tỏ ảnh hưởng của các dấu vết thừa hưởng từ bộ gene của người cổ xưa tới con người hiện đại.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy biến thể gene ADAMTSL3 của người Neanderthal ảnh hưởng đến chiều cao và giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tâm thần phân liệt cho con người hiện đại.

Nhà nghiên cứu Joshua Akey nói rằng "ngay cả 50.000 năm sau khi con người giao phối lần cuối cùng với người Neanderthal, chúng ta vẫn có thể thấy tác động có thể đo lường được về biểu hiện gene". Các nhà nghiên cứu tin chắc rằng ADN của người Neanderthal giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khi nhờ lai giống với người Neanderthal mà độ phức tạp của bộ gene người hiện đại đã tăng lên.

Theo Science Alert, tiếp theo các nhà khoa học Mỹ sẽ nghiên cứu về ảnh hưởng từ các gene của người Denisova mà những cư dân ở Melanesia và Đông Nam Á từng được thừa hưởng.

Theo motthegioi