Quét vật thể du hành liên sao nghi tàu vũ trụ ngoài hành tinh

Các nhà thiên văn học dự định quét một tiểu hành tinh dài khác thường nghi tàu vũ trụ du hành liên sao do người ngoài hành tinh phái đến.

Một nhóm các nhà khoa học chuyên săn người ngoài hành tinh, đứng đầu là tỷ phú Nga Yuri Milner, sẽ quét tiểu hành tinh 'Oumuamua vào tuần này trước khi thiên thể hình điếu thuốc bay ra ngoài tầm quan sát của các kính viễn vọng trên Trái Đất, theo Science Alert. 'Oumuamua được phát hiện bay qua Trái Đất vào tháng trước và là vật thể du hành liên sao đầu tiên ghé qua hệ Mặt Trời.

Các nhà nghiên cứu muốn tìm kiếm tín hiệu vô tuyến và cho rằng thiên thể này có thể là một tàu vũ trụ ngoài hành tinh.

Milner, thương gia đứng sau Breakthrough Listen, dự án trị giá 100 triệu USD nhằm tìm kiếm sự sống thông minh ngoài hành tinh, nhận được email về tiểu hành tinh 'Oumuamua vào tuần trước từ một nhà khoa học cao cấp.

"Càng nghiên cứu sâu hơn vật thể này, tôi càng thấy hình dáng của nó bất thường hơn, khiến tôi băn khoăn liệu nó có thể là một tàu thăm dò nhân tạo do nền văn minh ngoài hành tinh gửi đến hay không", giáo sư Avi Loeb, trưởng khoa thiên văn học ở Đại học Harvard kiêm cố vấn của Milner trong dự án Breakthrough Listen, viết trong email.

Theo giáo sư Loeb, hình dáng dài bất thường của 'Oumuamua khá kỳ lạ so với một thiên thể thông thường nhưng rất lý tưởng đối với một con tàu bay giữa các hệ sao.

"Các nhà nghiên cứu chuyên tìm hiểu du hành không gian ở khoảng cách lớn trước đó cho rằng hình dáng giống điếu thuốc hoặc cây kim là kết cấu phù hợp nhất cho tàu vũ trụ liên sao, bởi hình dáng này giúp giảm tối đa ma sát và thiệt hại từ khí và bụi giữa các hệ sao. Dù 'Oumuamua nhiều khả năng có nguồn gốc tự nhiên, hiện nay giới nghiên cứu chưa thống nhất về xuất xứ của nó. Và Breakthrough Listen có lý do hợp lý để khám phá khả năng 'Oumuamua là vật thể nhân tạo", công ty nghiên cứu cho biết.

Dự án săn người ngoài hành tinh sẽ sử dụng kính viễn vọng Green Bank ở West Virginia, Mỹ, để phục vụ nghiên cứu. 'Oumuamua đang ở khoảng cách lớn gấp đôi quãng đường từ Trái Đất đến Mặt Trời nhưng ở phạm vi này, kính viễn vọng Green Bank vẫn có thể thu được tín hiệu nhỏ nhất.

Milner và cộng sự muốn đo thiên thể trước khi nó vượt quá tầm ngắm của thiết bị quét trên Trái Đất. 'Oumuamua sẽ bay qua sao Mộc trong năm sau và vượt qua sao Diêm Vương vào những năm 2020. "Dù đó có phải vật thể nhân tạo hay không, chúng ta rõ ràng sẽ biết nhiều hơn về nó", The Atlantic dẫn lời Milner.

'Oumuamua, còn có tên gọi C/2017 U1, khiến các nhà khoa học bối rối khi bay qua Trái Đất với tốc độ cực lớn hồi tháng 11. Thiên thể được phát hiện lần đầu tiên nhờ kính viễn vọng ở Hawaii hôm 18/10 và được quan sát 34 lần riêng biệt trong tuần tiếp theo.

'Oumuamua, còn có tên gọi C/2017 U1
'Oumuamua, còn có tên gọi C/2017 U1.

Di chuyển ở tốc độ 44 km/giây, thiên thể đang bay xa khỏi Trái Đất và hệ Mặt Trời. Nó có chiều dài 400 mét, gấp 10 lần bề rộng. Tỷ lệ kích thước trên lớn hơn bất kỳ tiểu hành tinh hoặc sao chổi nào từng được quan sát trong hệ Mặt Trời từ trước tới nay.

Tuy nhiên, sắc đỏ nhạt và độ sáng thay đổi của thiên thể rất giống các vật thể trong hệ Mặt Trời. Dù có hình dáng dài khác thường, 'Oumuamua có thể cung cấp những bằng chứng mới về cách các hệ sao khác hình thành trong vũ trụ.

Theo VnExpress